Hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng trước khi thu phí vào nội đô
Hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng trước khi thu phí vào nội đô.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Tramoc) và Trung tâm Tư vấn phát triển Giao thông vận tải (GTVT - Trường Đại học GTVT - đơn vị tư vấn) vừa báo cáo Sở GTVT Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông”.
- 19-10-2022Tỉnh duy nhất nằm trong Vùng Thủ đô nhưng không tiếp giáp Thủ đô
- 19-10-2022‘Hàn Quốc vẫn duy trì vị thế là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam’
- 19-10-2022IMF: Việt Nam đang vươn mình thành trung tâm của nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng
Cần hoàn thiện giao thông công cộng trước
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc thu phí vào nội đô là cần thiết, tuy nhiên chỉ nên triển khai khi giao thông công cộng hoàn thiện. TP Hà Nội cần lấy ý kiến rộng rãi của người dân để có kết quả khảo sát thực tế chính xác, tạo sự đồng thuận cao, tránh việc gây phản cảm và bức xúc khi triển khai; đồng thời, cần tính toán lại thời gian thu phí vào giờ cao điểm để các chủ phương tiện chủ động điều tiết, hạn chế di chuyển, tránh ùn tắc giao thông.
Theo TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, đã đến lúc phải đặt ra vấn đề kiểm soát phương tiện ô tô vào nội đô. Song, có nhiều vấn đề phải xem xét, trong đó có việc tổ chức giao thông, luồng tuyến, đặc biệt là vị trí đặt điểm/trạm thích hợp mới đảm bảo hiệu quả. Hà Nội nên chọn lập trạm thu phí ở những vị trí thích hợp nhất, đầu mối giao thông và đặc biệt phải xác định được các khu vực hạn chế giao thông phù hợp. Trước hết nên lựa chọn thí điểm 4 quận lõi: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.
Còn TS Khương Kim Tạo, nguyên phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia chia sẻ, việc thu phí xe vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông sẽ gặp nhiều khó khăn. Đây là việc nhiều nước đã triển khai, Hà Nội cũng đặt ra từ nhiều năm nay, nhưng khó thực hiện do mạng lưới giao thông công cộng vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều tuyến đường sắt đô thị chậm triển khai. Khi giao thông công cộng chưa thuận tiện, người dẫn sẽ vẫn phải sử dụng phương tiện cá nhân. Thêm vào đó, ùn tắc giao thông hiện nay không chỉ diễn ra trong nội đô, mà còn ở ngoài trung tâm thành phố.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, việc thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội cần phải đánh giá được tác động cụ thể đến chủ phương tiện. Khi hạn chế ô tô vào nội đô, cơ quan chức năng bố trí bãi đỗ xe thế nào? Giao thông công cộng ra vào nội đô đáp ứng được việc đi lại thuận tiện không? Mức phí vào nội đô cần quy định phù hợp với đại đa số người dân?... Do đó, các cơ quan xây dựng đề án cũng phải tham mưu giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình áp dụng.
Báo Tin tức