MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hơn 2.000 nhân viên Honda xin nghỉ hưu sớm khi sản xuất dịch chuyển sang xe điện

Honda dự kiến chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Ảnh: Nikkei

Honda dự kiến chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Ảnh: Nikkei

Hơn 2.000 nhân viên của Honda Motor ở Nhật Bản đã nộp đơn xin nghỉ hưu sớm trong bối cảnh tập đoàn tái cơ cấu lực lượng lao động để sản xuất nhiều xe điện hơn.

Đây là động thái mới nhất trong xu hướng dịch chuyển khỏi xe động cơ đốt trong của các hãng ô tô quốc tế.

Những người nộp đơn chiếm khoảng 5% số nhân viên toàn thời gian của Honda tại Nhật Bản. Chương trình nghỉ hưu sớm của Honda dành cho những người trong độ tuổi từ 55 đến 63 và cung cấp khoản tiền lên tới ba năm tiền lương, ngoài khoản tiền dành cho người về hưu thông thường.

Người phát ngôn của Honda từ chối bình luận. Honda đưa ra chương trình này vào tháng 4 và khép lại vào tháng 7. Tập đoàn đã thông báo tình hình tới tổ chức công đoàn.

Mặc dù Honda không đặt ra mục tiêu, số lượng đơn đăng ký vượt xa con số ước tính ban đầu 1.000. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua Honda đưa ra gói nghỉ hưu sớm. Khoảng 1/2 số người nộp đơn lần này dưới 60 tuổi và một số đã nghỉ hưu vào cuối tháng Bảy.

Động thái của Honda là một phần trong kế hoạch giảm bớt phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên lớn tuổi khi tập đoàn tăng tốc phát triển xe điện và xe tự lái.

Về dài hạn, chương trình nghỉ hưu sớm sẽ giúp giảm chi phí cố định và cải thiện lợi nhuận trong bối cảnh chi phí cho nghiên cứu và phát triển tăng khi tập đoàn dịch chuyển sang sản xuất xe điện.

Tháng 4, Honda công bố kế hoạch chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu mới vào năm 2040. Honda coi những người lao động trẻ tuổi hơn, tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ mới là động lực để đạt được mục tiêu.

Tập đoàn dự kiến ghi nhận khoản phí thôi việc bất thường lên tới hàng chục tỷ yên (10 tỷ yên = 91 triệu USD) cho năm tài chính tính đến hết tháng 3/2022.

Honda hôm thứ Tư điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng lên 670 tỷ yên (6,1 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3/2022, tăng 2% so với năm trước đó.

Mặc dù doanh số bán hàng đang tăng lên ở Mỹ và các thị trường khác, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mảng ô tô, mảng kinh doanh chính, vẫn lờ đờ ở mức 1% trong năm tài chính vừa qua.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang thực hiện các động thái nhân sự tương tự. Năm 2019, Nissan Motor cho biết họ sẽ cắt giảm hơn 10.000 việc làm trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2023.

Khi quá trình dịch chuyển sang xe điện tăng tốc trên toàn cầu, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất ô tô đang tái cơ cấu lực lượng lao động theo hướng không còn tập trung vào xe động cơ đốt trong.

Honda tiến hành các cải cách cơ cấu trong những năm gần đây, như đóng cửa một số nhà máy ở Nhật và nước ngoài. Vào cuối tháng 3, tập đoàn này và các công ty con có 40.000 nhân viên tại Nhật Bản, không kể công nhân tạm thời và công nhân bán thời gian.

Honda được cho là sẽ mở chương trình nghỉ hưu sớm trong vài năm tới, với độ tuổi trần là 59.

Theo tập đoàn quốc tế đa ngành Wood Mackenzie, xe điện sẽ trở thành “hình thức vận tải đường bộ thống trị vào năm 2050, chiếm 56% tổng doanh số bán xe trong năm đó”. Ngược lại, xe động cơ đốt trong, loại xe có mức phát thải lớn, sẽ chỉ chiếm 18% doanh số bán hàng.

Theo Kim Ngân

Nhà đầu tư

Trở lên trên