Hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam
Ảnh minh họa.
Hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt Bắc - Nam là tổng mức đầu tư Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt.
- 17-05-2022Sốt ảo, đầu cơ, lướt sóng...đang dần "mất chỗ" trên thị trường bất động sản
- 17-05-2022Những động thái khó hiểu của các doanh nghiệp BĐS, dù thị trường biến động
- 16-05-2022Tin vui cho người mua nhà: Chủ đầu tư đẩy mạnh ra hàng, dự báo giá nhà sẽ hạ nhiệt
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị vừa trình Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang và đoạn Nha Trang - Sài Gòn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.190 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh có địa điểm xây dựng qua địa phận các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
Về quy mô đầu tư dự án, thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục: Cải tạo, nâng cấp cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; một số hạng mục công trình bảo đảm khai thác đồng bộ (cống thoát nước …); xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Về công trình cầu, dự án này sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; công trình tuyến: Cải tạo, nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 8 đoạn, chiều dài khoảng 24km. Cùng với đó, xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang tại km187+950 để xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Trong khi đó, dự án cải tạo nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang có điểm đầu tại ga Vinh, điểm cuối tại ga Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 996 km. Phạm vi đầu tư không bao gồm các hạng mục thuộc dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh tại Quyết định số 2877/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2018 của Bộ Giao thông Vận tải, sử dụng vốn trung hạn 2016 - 2020 (thuộc gói 7.000 tỷ đồng).
Theo đó, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp 15 cầu yếu; nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 6 đoạn, tổng chiều dài hơn 57km; sửa chữa nền đường yếu 2 đoạn, chiều dài khoảng 2,9km. Cùng với đó, sẽ sửa chữa, cải tạo 4 ga hành khách gồm Đồng Lê, Đông Hà, Huế, Nha Trang; 4 ga hàng hóa gồm Hương Phố, Kim Liên, Quảng Ngãi, Diêu Trì.
Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn, theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án này có giá trị tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.
Phạm vi thực hiện dự án thuộc khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, có điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200) với tổng chiều dài khoảng 411km.
VTV.vn