Honda tuyên bố dừng sản xuất xe tại một nửa số nhà máy ở Thái Lan: Sự cạnh tranh từ xe Trung Quốc khốc liệt đến thế nào?
Hãng sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết họ sẽ ngừng sản xuất xe tại nhà máy ở tỉnh Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2025 để dành toàn bộ nguồn lực cho hoạt động sản xuất tại nhà máy ở tỉnh Prachinburi.
- 03-06-2024Nikkei: Toyota, Honda cùng 3 hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác thừa nhận gian lận thử nghiệm an toàn, nhiều mẫu xe quen thuộc với người Việt bị yêu cầu ngừng giao cho khách
- 13-05-2024Một quốc gia được mệnh danh là ‘Detroit châu Á’: Elon Musk muốn làm xe điện giá rẻ sẽ phải dựa dẫm, từ Toyota, Honda đến GM, Mercedes-Benz đều tới đặt trụ sở
- 27-04-2024Bị chê chậm chân với xe điện, Honda vừa có động thái quyết liệt chưa từng có
- 08-02-2024Honda triệu hồi hơn 750.000 xe tại Mỹ do lỗi cảm biến túi khí
- 12-01-2024Honda quyết chiến với xe điện: Sẽ loại bỏ hết xe xăng vào năm 2024, đang phát triển ‘vũ khí bí mật’ tự tin cạnh tranh được với Tesla, BYD
Động thái này của Honda nêu bật những khó khăn mà nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản phải đối mặt tại quốc gia Đông Nam Á khi các thương hiệu ô tô Trung Quốc ráo riết giành thị phần ở Thái Lan và nhu cầu với xe điện ngày càng tăng.
Khi không còn sản xuất ô tô, Honda định biến nhà máy ở tỉnh Ayutthaya thành nơi sản xuất phụ tùng. Nhà máy này được khai trương năm 1996. Trong khi đó, nhà máy ở tỉnh Prachinburi mới hơn khi mới được khánh thành năm 2016. Ngoài 2 nhà máy này, Honda không còn nhà máy nào khác ở Thái Lan.
Theo số liệu, Honda chứng kiến tổng sản lượng tại các nhà máy của mình giảm từ 228.000 xe vào năm 2019 xuống còn dưới 150.000 xe mỗi năm trong vòng 4 năm gần đây. Doanh số bán hàng của công ty ở Thái Lan đều dưới 100.000 chiếc.
Trong khi đó, xe sản xuất ở Thái Lan cũng được Honda xuất khẩu sang các thị trường Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines. Honda hiện không có kế hoạch đầu tư mới vào Thái Lan.
Tại Trung Quốc, Honda và các doanh nghiệp sản xuất ô tô khác của Nhật Bản như Nissan chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ của cá thương hiệu Trung Quốc, vốn hút người tiêu dùng bằng xe điện giá thành rẻ, phần mềm hiện đại và cả các dòng xe lai.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản còn phải đối diện với việc mất thị phần bên ngoài Trung Quốc, chẳng hạn như ở Đông Nam Á, khi các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu và xây dựng nhà máy ở nước ngoài.
Tuần trước, BYD của Trung Quốc đã khánh thành một nhà máy sản xuất xe điện mới tại Thái Lan. Đây là một phần trong làn sóng đầu tư trị giá 1,44 tỷ USD mà các hãng xe Trung Quốc đổ vào Thái Lan trong thời gian gần đây.
Tham khảo: Nikkei
Nhịp sống Thị trường