Hợp tác chiến lược với Booking.com, tại sao Vntrip.vn kiện “người anh em” Agoda trốn thuế?
Liệu có phải Vntrip.vn đang dựng lên một chiêu trò để PR cho tên tuổi còn non trẻ của mình?
- 03-12-2016Động thái lạ đằng sau việc startup du lịch Vntrip khởi kiện đối thủ Agoda
- 01-11-2016Không chỉ The KAfe, nhiều startup khác như Wrap & Roll, Vntrip cũng “bán mình” cho nước ngoài sau khi gọi vốn ngoại
- 13-07-2016Lê Đắc Lâm - Thiếu gia 8X vừa huy động được 3 triệu USD cho startup Vntrip là ai?
Vntrip.vn - startup mới nổi trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam vừa tuyên bố sẽ khởi kiện Agoda – một doanh nghiệp nước ngoài hoạt động cùng lĩnh vực hỗ trợ du lịch trực tuyến, nhằm đòi lại một môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Người sáng lập và điều hành Vntrip là ông Lê Đắc Lâm - một CEO trẻ thuộc thế hệ 8X đã rất mạnh mẽ phát biểu rằng: “Với khát vọng và sự tự trọng của một người Việt Nam, tôi thay mặt cho những công ty, doanh nghiệp Việt tuyên chiến với một kẻ nước ngoài trốn thuế, hiện không đóng góp gì cho Việt Nam dù vẫn được hưởng lợi hàng ngày, đó là Agoda.”
Tuy nhiên, trước sự kiện này, một câu hỏi đã được nêu lên. Agoda.com là công ty con của Princeline Group – tập đoàn toàn cầu chuyên về lữ hành và các dịch vụ trực tuyến liên quan đến du lịch, lữ hành. Ngoài Agoda.com, Priceline Group còn sở hữu nhiều công ty tên tuổi khác như Booking.com, Priceline.com, Kayak.com…
Vào tháng 4 năm nay, Vntrip đã kí kết hợp tác chiến lược với Booking.com để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được cấp quyền truy cập vào mạng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn thế giới. Do đó, việc Vntrip ký kết hợp tác chiến lược với Booking.com nhưng lại đi khởi kiện Agoda.com – vốn là 2 công ty cùng một hệ thống – là một động thái khá lạ.
Liệu có phải Vntrip.vn đang dựng lên một chiêu trò để PR cho tên tuổi còn non trẻ của mình?
Trả lời câu hỏi này, ông Lê Đắc Lâm cho hay, Booking.com và Agoda là 2 công ty anh em cùng một mẹ nhưng hoạt động độc lập và bản thân họ cạnh tranh với nhau. Đây là điều thường thấy ở các tập đoàn đa quốc gia, ví dụ như tại Unilever, các nhãn hàng cùng một lĩnh vực hoạt động như Clear, Sunsilk (dầu gội đầu); Close up, P/S (kem đánh răng); Lux, Dove (Sữa tắm)… đều hoạt động độc lập và cạnh tranh.
Theo ông Lâm, việc hợp tác giữa Vntrip.vn và Booking.com nhằm mục đích để Vntrip có thể tận dụng đại lý của Booking trong hệ thống khách sạn quốc tế. Còn tại hệ thống khách sạn trong nước, Vntrip hoạt động độc lập.
Ông Lâm cũng chia sẻ, Booking.vn ở Singapore rất hỗ trợ Vntrip.vn vì họ được hưởng hoa hồng, nhưng Booking ở Việt Nam lại không hề thích Vntrip vì lấy thị phần của họ. Tuy nhiên, theo ông Lâm, đối tác Booking.vn không trốn thuế vì hoạt động theo mô hình khách hàng trả tiền cho khách sạn, sau đó khách sạn trả phí cho Booking.vn và đã phải trả thuế nhà thầu.
CEO của Vntrip khẳng định mình không dựng chiêu trò để PR mà hoàn toàn xuất phát từ khát vọng của người Việt Nam về một môi trường kinh doanh công bằng, và chống thất thu thuế cho nhà nước.