Hot blogger Lê Hà Trúc: Tôi không nhận quảng cáo chỉ yêu cầu nói tốt về sản phẩm
Gần 10 năm làm blogger cũng như hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết-AM), Lê Hà Trúc không phải là một cái tên quá xa lạ trong giới đam mê du lịch cũng như làm đẹp ở Việt Nam.
- 26-03-2023Thất bại khi bán hàng trên mạng xã hội, chủ shop thu trăm triệu chỉ sau một tháng lên sàn TMĐT
- 21-03-2023Công thức quan trọng nên nhớ giúp nhà bán hàng thành công khi kinh doanh trên TMĐT
- 13-03-2023Kiếm tiền từ TMĐT của bố mẹ “bỉm sữa”: Với TMĐT, vốn không phải yếu tố quan trọng nhất, sản phẩm quyết định tất cả
Với Hà Trúc, công việc là một blogger hay một KOL trong lĩnh vực Affiliate Marketing giống như một phần cuộc sống của cô, khi có thể thoải mái chia sẻ những trải nghiệm của bản thân với một mong muốn duy nhất đó là giúp mọi người có thể tìm được những sản phẩm chất lượng cho cuộc sống của mình.
Cơ duyên nào đã đưa Trúc trở thành một KOL trong lĩnh vực Affiliate Marketing?
Thật ra cũng không có cơ duyên nào đặc biệt cả (cười). Chỉ đơn giản khoảng 7-8 năm trước, mình rất thích xem video của các blogger nước ngoài. Mình nghĩ rằng cuộc sống của mình cũng đủ thú vị và có nhiều điều có thể chia sẻ với mọi người, thế nên mình bước vào con đường làm một blogger về du lịch, sau đó trở thành một KOL cũng như là Affiliate Marketer như bây giờ.
Chủ yếu mình sẽ chia sẻ cho mọi người những sản phẩm mà mình yêu thích, có chất lượng tốt và cần thiết cho cuộc sống. Ví dụ như mỹ phẩm, kem dưỡng, những sản phẩm gia dụng như bếp ga, bình đựng nước. Khi mình chia sẻ những trải nghiệm mình có được sau khi sử dụng sản phẩm, những người theo dõi mình trên mạng xã hội nếu có nhu cầu sẽ truy cập vào những đường link mà mình gắn cùng bài viết để mua sản phẩm đó.
Điều gì ở công việc khiến Trúc cảm thấy mình sẽ gắn bó với nghề dưới vai trò là một Affiliate Marketer?
Thực ra bất kỳ nghề nào cũng vậy, để có thể gắn bó lâu dài thì mình phải yêu cái nghề của mình trước tiên. Công việc blogger hay Affiliate Marketer giống như một phần cuộc sống của mình. Nghĩa là, mình được sống là chính mình chứ không phải vẽ ra nhiều cuộc sống khác để chia sẻ với mọi người trên mạng xã hội. Các bạn thấy mình trên mạng xã hội như thế nào thì ngoài đời mình cũng như vậy.
Ngay cả với những sản phẩm mình chia sẻ với mọi người cũng đều xuất phát từ trải nghiệm thực tế của bản thân. Tất cả những đánh giá của mình về sản phẩm, mình đều đảm bảo về chất lượng. Vì mình không phải là người nhận quảng cáo chỉ để nói tốt về sản phẩm khi thực tế đấy là một sản phẩm kém chất lượng.
Quan trọng là mình có thể thoải mái chia sẻ những vật dụng có giá trị trong cuộc sống và giúp ích được cho mọi người. Đây cũng là mong muốn lớn nhất của mình khi trở thành Affiliate Marketer với Lazada.
Vậy những cơ hội Trúc có được sau khi trở thành Affiliate Marketer cho Lazada là gì?
Đã có khá nhiều cơ hội mở ra với mình. Thứ nhất, các nhãn hàng họ tìm đến mình nhiều hơn. Như mọi người cũng biết, việc PR hay marketing bây giờ đã rất khác so với cách đây khoảng 2-4 năm trước.
Trước đây, khi các nhãn hàng tìm đến KOL, họ chỉ cần KOL quảng bá sản phẩm bằng cách đăng bài trên mạng xã hội cùng với sản phẩm đó. Thế nhưng bây giờ, khi cộng đồng KOL/KOC nhiều hơn thì nhu cầu của nhãn hàng lại cao hơn. Họ không chỉ yêu cầu KOL xuất hiện cùng với sản phẩm mà KOL phải bán được sản phẩm đó.
Cho nên, sau hơn 2 năm làm việc trong lĩnh vực Affiliate Marketing, mình thấy bản thân cũng có một chỗ đứng nhất định và các nhãn hàng tìm đến mình nhiều hơn.
Thứ hai, độ tin tưởng của những người theo dõi mình trên mạng xã hội tăng lên. Vì khi những người này mua những sản phẩm mình chia sẻ và cảm thấy sản phẩm chất lượng, họ sẽ quay lại để tìm mua những sản phẩm khác. Nhờ như vậy mà những người theo dõi mình cập nhật bài đăng của mình liên tục, xem ngày mai mình sẽ giới thiệu sản phẩm gì, có cái gì mới không, có gì thú vị không để họ mua về.
Ngoài ra, một cơ hội rất thiết thực mà mình nhận được đó là mình có thêm một khoản thu nhập nữa trong cuộc sống. Cụ thể, đối với những bạn làm trong lĩnh vực Affiliate Marketing, Lazada đều có quy định mức phí hoa hồng cụ thể cho từng ngành hàng, có những ngành hàng có mức hoa hồng lên đến 13%. Không chỉ vậy, ngành hàng ở Lazada cũng vô cùng đa dạng, giúp mình có thể dễ dàng lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với mình.
Là một người làm trong ngành, theo Trúc, đâu là những thách thức mà một Affiliate Marketer phải đối mặt?
Có lẽ điều khó nhất nằm ở cách truyền tải thông tin đến mọi người, làm sao để người tiêu dùng hiểu được chất lượng của sản phẩm tốt đến đâu. Để làm được điều đó đòi hỏi các Affiliate Marketer phải trải nghiệm rất nhiều sản phẩm, để cung cấp cho mọi người những đánh giá khách quan nhất. Có những sản phẩm bọn mình phải bỏ tiền túi để mua. Quan điểm của mình đó là mình phải trải nghiệm thì mới có cơ sở để đưa ra nhận xét, đánh giá, chứ mình không đánh giá suông.
Ngoài ra, nếu đứng ở góc độ của một bạn KOL/KOC mới bước vào nghề thì thách thức các bạn gặp phải là khả năng lựa chọn sản phẩm. Nếu mình bán những sản phẩm có tiền hoa hồng cao thì các bạn KOL/KOC khác cũng sẽ bán sản phẩm đó. Còn nếu như bạn bán những sản phẩm có mức hoa hồng không quá cao thì bạn sẽ rất dễ bị nản.
Không chỉ vậy, khi chia sẻ những đánh giá của mình với người tiêu dùng, các bạn KOL/KOC mới cũng cần phải nghiên cứu rất kỹ về việc viết nội dung ra sao cho phù hợp với thị hiếu của những người đang theo dõi mình trên mạng xã hội. Bản thân mình cũng mất khoảng vài tháng đầu để học cách phân tích và chọn lọc được sản phẩm phù hợp.
Đâu là mặt hàng Trúc cảm thấy khó khăn nhất để đưa ra một đánh giá thực tế, dễ hiểu đối với người xem?
Trong tất cả các loại sản phẩm, có hai loại đối với mình rất khó để đánh giá qua màn hình. Thứ nhất là thực phẩm chức năng. Ví dụ mình uống một loại thực phẩm chức năng trong nhiều năm, thấy có kết quả tốt thì mình có cơ sở để chia sẻ sản phẩm đó với mọi người. Thế nhưng chưa chắc sản phẩm này phù hợp với những người khác. Tương tự, mỹ phẩm cũng là mặt hàng rất khó để viết đánh giá hay chia sẻ với mọi người trên mạng, sản phẩm có thể hợp với người này nhưng chưa chắc hợp với người khác.
Vậy đâu sẽ là yếu tố quyết định đến thành công của một bài đánh giá?
Mình nghĩ là yếu tố nội dung. Yếu tố này chiếm khoảng 90% của một bài đánh giá sản phẩm. Bởi vì tất cả những điểm tốt, điểm yếu của sản phẩm bạn phải truyền tải được hết. Không chỉ vậy, bạn phải chia sẻ những trải nghiệm thực tế của bạn bằng tất cả sự chân thành. Tất cả những điều này đều phải được đưa vào trong mọi bài đánh giá, nên yếu tố nội dung thật sự rất quan trọng.
Bản thân Trúc có đưa ra những tiêu chuẩn, điều kiện trước khi hợp tác với một nhãn hàng hay không?
Trong 7 năm làm KOL và hơn 2 năm làm trong lĩnh vực Affiliate Marketing, tiêu chuẩn của mình là phải trải nghiệm sản phẩm ít nhất hai tuần trước khi mình đăng bài đánh giá. Trong thời gian trải nghiệm, nếu như mình thấy không tốt thì mình sẽ xin lỗi nhãn hàng và từ chối đăng bài đánh giá hay bán sản phẩm đó.
Theo Trúc, đâu là yếu tố cần thiết nếu một bạn trẻ muốn thành công với vai trò là một Affiliate Marketer?
Một lời khuyên cho các bạn KOL/KOC mới là cân bằng giữa việc bán các sản phẩm có hoa hồng cao và những sản phẩm có hoa hồng thấp. Bởi lẽ, bạn không thể nào chỉ bán những sản phẩm có hoa hồng cao được vì thật ra thị trường cũng không có nhiều sản phẩm như thế. Chưa kể, tính cạnh tranh của những mặt hàng này rất cao, khi bạn bán những sản phẩm mức hoa hồng cao thì các bạn KOL/KOC khác cũng sẽ làm tương tự. Không chỉ vậy, nếu chỉ đánh giá những sản phẩm có mức hoa hồng cao thì những người theo dõi bạn trên mạng sẽ nhanh chán vì thiếu sự đa dạng trong trải nghiệm.
Bên cạnh đó, bạn phải xây dựng được một cộng đồng người theo dõi trung thành trên các nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, để bước vào lĩnh vực Affiliate Marketing, các bạn KOL/KOC mới cũng cần phải tìm được cho mình những đối tác có thể hỗ trợ mình phát triển sự nghiệp.
Ví dụ như ở Lazada, họ thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ KOL/KOC có những cách sáng tạo nội dung hiệu quả và hiểu hơn về hành vi mua hàng của khách hàng. Đồng thời, những công ty lớn như Lazada cũng sẽ giúp bạn tiếp cận dễ dàng hơn với những thương hiệu lớn, có tên tuổi trong các ngành hàng.
Ngày 31/03/2023, sàn TMĐT Lazada tổ chức Lễ vinh danh cộng đồng đối tác tiếp thị liên kết LazAffiliates Awards 2023 – Where The Luminaries Shine, tại Gem Center TP. Hồ Chí Minh. Đây là giải thưởng tiếp thị liên kết (Affiliate) đầu tiên do Lazada tổ chức nhằm tôn vinh hơn 37 cá nhân, trang cộng đồng và doanh nghiệp đã đạt những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực này, đã đồng hành cùng Lazada mang đến trải nghiệm mua sắm vượt trội cho người tiêu dùng.
Điều quan trọng, kể cả bạn mới bước vào nghề hay đã hoạt động trong lĩnh vực Affiliate Marketing lâu năm, nếu muốn thành công thì trong những bài đánh giá sản phẩm của mình, bạn phải dành tất cả sự chân thật, chân thành của bản thân để nói về sản phẩm đó.
Đây là yếu tố mình luôn mang lên hàng đầu. Mình không thể nào nói láo hay nói không thành có được. Khi làm được như vậy thì những người theo dõi bạn sau những lần mua hàng đầu tiên, họ sẽ luôn quay lại tìm bạn để có gợi ý cho những sản phẩm khác. Khi bạn giải được những bài toán này thì việc thành công sẽ trở nên rất dễ dàng.
Tuyến nội dung "Kiếm tiền từ TMĐT – Sao không thử?", được phối hợp tổ chức bởi CafeF và nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam ra đời nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng để mọi người có thể nắm bắt cơ hội từ "mỏ vàng" TMĐT. Tuyến nội dung là tập hợp những câu chuyện, kinh nghiệm đắt giá và bài học thành công trên TMĐT từ đại diện các thương hiệu, nhà bán hàng cũng như chính độc giả. Cùng với đó là những chia sẻ về xu hướng nghề nghiệp mới đầy hứa hẹn như KOC, Affiliate marketing,… cũng như những nhận định, góc nhìn chiến lược từ các chuyên gia trong ngành, những người có tầm ảnh hưởng.
Tuyến nội dung sẽ kéo dài từ 16/02/2023 đến 30/04/2023. Độc giả muốn chia sẻ câu chuyện hoặc kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực TMĐT vui lòng gửi về địa chỉ email: toikiemtientutmdt@vccorp.vn hoặc fanpage CafeF.
Nhịp sống thị trường
- Chọn sàn TMĐT thế nào để thành công?
- Nhà bán hàng chia sẻ chiến thuật lạ trên TMĐT: Vì sao có những sản phẩm được bán ở mức giá chắc chắn lỗ?
- Ngành học TMĐT có gì hot đến vậy mà sinh viên thi 9 điểm/môn chưa chắc đỗ?
- Seller sở hữu tới 5 thương hiệu bán trên TMĐT: Nếu đang tìm cách xây dựng thương hiệu riêng mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy thử kinh doanh trên TMĐT
- Pu Mét Bảy tiết lộ bí quyết giúp KOC nổi bật, được nhiều nhãn hàng ‘săn đón’