Hủy 2 văn bản chỉ đạo bán cảng Quy Nhơn cho tư nhân
Bộ GTVT vừa có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính do cơ quan này ban hành về việc chuyển nhượng 75,01% cổ phần của Vinalines tại cảng Quy Nhơn cho tư nhân.
- 23-01-2019Buộc cảng Quy Nhơn trả lại tiền chênh lệch của khách hàng
- 19-09-2018Bộ GTVT nói gì về kết luận thanh tra cổ phần hóa cảng Quy Nhơn?
- 18-09-2018Hàng loạt vi phạm khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn
Sáng 20-2, nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ văn bản hành chính do cơ quan này ban hành.
Theo đó, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) cảng Quy Nhơn , Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoảng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Sau gần nửa năm ban hành kết luận thanh tra về việc CPH tại cảng Quy Nhơn, đến thời điểm này, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Như đã thông tin, ngày 17-9-2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn. Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi CPH Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền. Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT...
Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn.
Được biết, sau gần nửa năm ban hành kết luận thanh tra về việc CPH tại cảng Quy Nhơn, đến thời điểm này, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Người lao động