Katinat vượt Starbucks trong top 10 chuỗi cà phê được quan tâm nhất trên MXH Việt Nam, vị trí số 1 không có gì bất ngờ
Katinat thậm chí xếp trên cả những cái tên như Trung Nguyên Legend, King Coffee hay Cộng trong top 10 chuỗi cà phê được thảo luận nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2023.
- 29-06-2023Thế trận 3 liên danh đấu thầu gói 35.000 tỷ của Sân bay Long Thành: Liên minh Hoa Lư cạnh tranh Vinaconex và "nhóm" ông Nguyễn Bá Dương
- 29-06-2023Mảng điện tái tạo đang được Gelex rao bán: Đạt mức doanh thu nghìn tỷ sau 5 năm nhưng lợi nhuận gộp mới là điều ấn tượng
- 28-06-2023THACO chính thức hé lộ kế hoạch bán cổ phần phát hành mới và niêm yết THACO Auto
Cuối năm 2022, Euromonitor đưa ra báo cáo cho biết thị trường chuỗi cà phê Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ USD/năm. Theo báo cáo xu hướng bán lẻ 2023 của Q&Me, tính đến tháng 3/2023, số lượng cửa hàng của 14 thương hiệu chuỗi cà phê nổi bật nhất Việt Nam đã tăng thêm 133, đạt mốc 1.657 cửa hàng trên toàn quốc so với năm 2022.
Đáng chú ý, cuộc cạnh tranh không còn chỉ bao gồm những “ông lớn” có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhiều năm qua như Highlands Coffee, Trung Nguyên, The Coffee House, Phúc Long, Starbucks Vietnam…, mà xuất hiện nhiều cái tên mới trong và ngoài nước.
Trong báo cáo công bố mới đây, công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media đánh giá các diễn biến như thương vụ sáp nhập của Phúc Long và Tập đoàn Masan; sự gia nhập của những thương hiệu nổi tiếng từ các thị trường lân cận như Cafe Amazon – Thái Lan, %Arabica – Nhật Bản; cùng sự phát triển nhanh chóng của các thương hiệu trẻ tuổi như Rang Rang Coffee cho thấy tiềm năng thị trường Việt Nam còn rất triển vọng, và mức độ cạnh tranh khốc liệt của ngành đang không ngừng gia tăng.
Do sản phẩm có tính cạnh tranh cao, phục vụ nhiều tệp khách hàng, các thương hiệu chuỗi cà phê đã thu hút đông đảo sự quan tâm, thảo luận trên mạng xã hội.
Theo dữ liệu từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, từ 1/1 – 14/6/2023, có đến 7,1 triệu tương tác và 704.639 thảo luận được tạo ra trên các nền tảng mạng xã hội, xoay quanh hơn 25 thương hiệu chuỗi cà phê tại Việt Nam. Trong đó, top 10 thương hiệu dẫn đầu tạo ra 699.486 thảo luận, chiếm hơn 76% thảo luận toàn ngành.
Dẫn đầu cách biệt với 272.620 thảo luận, chiếm gần 39% thị phần top 10 là Highlands Coffee . Kết quả này dường như không có gì đáng ngạc nhiên với độ bao phủ rộng khắp của thương hiệu.
Kế đến là The Coffee House với 120.046 thảo luận, chiếm gần 17% thị phần. Bám sát The Coffee House là Phúc Long Coffee & Tea khi cán đích ở vị trí thứ 3 với 120.017 thảo luận. Top 3 thương hiệu này đã chiếm tới 73% thảo luận của toàn top 10.
Đáng chú ý, “ngôi sao mới” Katinat Saigon Kafe bất ngờ vượt qua “gã khổng lồ” ngành đồ uống đến từ Mỹ là Starbucks để lọt vào top 4 thương hiệu chuỗi cà phê được quan tâm nhất MXH với 47.843 thảo luận. Cách biệt không xa so với Starbucks Vietnam là Trung Nguyên Legend ở vị trí thứ 6.
Những cái tên còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt là King Coffee, Cheese Coffee, Cộng Cà Phê và Café Amazon.
Theo YouNet Media, top 10 thương hiệu trên đã thành công thu hút lượng thảo luận và tương tác khủng từ phía người dùng MXH. Trong đó, hơn 88% thảo luận đến từ Facebook, 7,6% từ TikTok và 1.8% từ tin tức online.
Lý giải về sự thành công của Highlands Coffee, YouNet Media cho biết bên cạnh những hoạt động truyền thông thường thấy như khuyến mãi hay minigames, “ông lớn” này đã thu hút chú ý nhờ đổi mới liên tục.
Sự đổi mới đáng chú ý nhất phải kể đến thời điểm cuối năm 2022, sau hơn hai thập kỷ, Highlands đánh dấu bước chuyển mình bằng việc thay đổi nhận diện thương hiệu: tinh giản logo, hình ảnh truyền thông đa sắc và triển khai thông điệp mới, với nỗ lực hướng về cộng đồng và lan tỏa giá trị di sản Việt. Ngoài ra, Highlands Coffee còn khai trương những cửa hàng mới được thiết kế ấn tượng.
Về phía Katinat, thương hiệu này ban đầu chỉ có mặt tại TP. HCM với 10 chi nhánh tập trung chủ yếu ở quận 1 và quận 3. Tới năm 2022, chớp thời cơ hậu đại dịch, Katinat liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng, chiếm đóng những góc đường đông đúc nhất TP. HCM. Đến nay, Katinat đã có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc.
YouNet Media chỉ ra rằng Katinat gây được tiếng vang và trở nên viral nhờ chiếc ly cầu vồng có thể đổi màu theo sắc độ. Chiến dịch này thậm chí thuyết phục được khách hàng chờ 2-3 tiếng để sở hữu món đồ “hot trend”. “Ông lớn” The Coffee House sau đó cũng học hỏi ý tưởng này với phiên bản ly cầu vồng dịp Noel.
Từ đầu năm đến nay, Katinat cũng hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội, giữ chân giới trẻ bằng việc liên tục đổi mới. Một trong những điểm gây ấn tượng với người dùng là khai trương các cửa hàng mới với phong cách thiết kế ấn tượng, mang đặc trưng riêng.
Bên cạnh đó, Katinat còn thể hiện trách nhiệm cộng đồng qua dự án hợp tác cùng MoMo xây trường mới cho các trẻ em vùng cao. Ngoài ra, thương hiệu này liên tục ra mắt các sản phẩm mới theo mùa, chương trình ưu đãi vào những ngày đặc biệt, ngày lễ.
Nhịp sống thị trường