MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Kê khai không đầy đủ thông tin sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ sẽ từ chối chi trả quyền lợi?

19-11-2024 - 15:32 PM | Smart Money

Ngày càng có nhiều người lựa chọn bảo hiểm là giải pháp tài chính hữu hiệu để dự phòng rủi ro. Song thực tế, không ít trường hợp khi xảy ra rủi ro, công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) từ chối chi trả quyền lợi với lý do: Khách hàng kê khai không trung thực.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản hướng dẫn thi hành thì một hợp đồng BHNT sẽ bao gồm các hồ sơ sau: Hợp đồng BHNT phải được đăng ký hợp đồng mẫu theo Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm; chứng nhận bảo hiểm; quy tắc và điều khoản sản phẩm bảo hiểm chính và (các) sản phẩm bảo hiểm bổ trợ đi kèm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn; các thỏa thuận khác (nếu có) được giao kết hợp lệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong quá trình giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm.

Do đó, người mua bảo hiểm trước khi ký hợp đồng cần đọc kỹ các điều khoản để biết mình sẽ nhận được gì và trường hợp nào thì sẽ không được thanh toán tiền bảo hiểm. Đặc biệt, trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, người mua bảo hiểm cần kê khai trung thực để công ty bảo hiểm xem xét tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp tình trạng sức khỏe, điều kiện, hoàn cảnh bản thân.

Trong giai đoạn giao kết hợp đồng, thông tin mà doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm cung cấp có thể chia làm ba nhóm chính, gồm: thông tin về nhân thân; thông tin về sức khỏe; các thông tin liên quan khác.

Trong đó, thông tin về sức khỏe là nhóm thông tin có khả năng sai sót cao nhất và cũng là lý do doanh nghiệp bảo hiểm từ chối thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Cũng bởi quá trình kê khai thông tin thiếu đầy đủ hoặc sai thông tin mà nhiều công ty bảo hiểm từ chối chi trả quyền lợi. Đây cũng là khúc mắc giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình bồi thường quyền lợi bảo hiểm.

Thông thường có 3 vấn đề thường gặp phải khi người mua bảo hiểm gặp phải khi kê khai thông tin.

Một là kê khai không đầy đủ: Tức là không cập nhật hết các thông tin bệnh từng khám chữa tại hệ thống. Hoặc quá trình kê khai có thể bỏ sót cho quên.

Hai là kê khai không chính xác thông tin ví dụ như ghi sai thông tin bệnh.

Ba là kê khai không trung thực, tức bỏ qua liệt kê vấn đề về sức khỏe Kê khai thông tin không trung thực

Để đảm bảo quyền lợi, khách hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin về sức khỏe dựa trên hồ sơ bệnh án, đơn thuốc từng khám chưa tại hệ thống của bệnh viện. Khách hàng hãy thông báo cho nhân viên tư vấn bảo hiểm để hỏi rõ về thông tin kê khai.

Khi tiền sử có một số bệnh, khách hàng cần làm rõ với công ty bảo hiểm, kiểm tra quyền lợi khi xảy ra rủi ro đối với những bệnh đã từng xuất hiện.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần nắm rõ các quyền lợi của bản thân theo đúng hợp đồng đã ký kết để tránh những phát sinh không đáng có sau này. Đồng thời, người tham gia cũng nên tìm hiểu kỹ và yêu cầu tư vấn viên hay công ty bảo hiểm nhân thọ phải tư vấn rõ về các điều khoản, cùng với bảng minh họa phí mô tả số tiền nhận được khi kết thúc hợp đồng, hoặc những thắc mắc khác để đảm bảo hiểu rõ các quyền lợi được nhận.

Theo quy định, khách hàng có 21 ngày tìm hiểu, cân nhắc sẽ hủy hay tiếp tục duy trì hợp đồng bảo hiểm. Đây là thời gian vàng để khách hàng cần tìm hiểu thêm thông tin quyền lợi, điểm loại trừ, các chi phí sẽ phải đóng. Để an tâm, khách hàng có thể liên hệ luật sư để có tư vấn kĩ lưỡng liên quan hợp đồng bảo hiểm dài.

Nguyễn Minh

An ninh tiền tệ

Trở lên trên