Kênh đào đắt nhất Việt Nam: gặp sự cố sau 1 năm mở luồng, sở hữu hệ thống siêu đặc biệt, thần tốc rút 8 tiếng còn 20 phút di chuyển
Kênh đào đắt nhất Việt Nam sở hữu hệ thống công nghệ đặc biệt.
- 08-01-2025Loại Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp giá đắt gấp đôi vẫn chọn Trung Quốc xây siêu đường sắt 7,6 tỷ USD nhưng phải hủy gấp, một nước quay xe chốt lại công nghệ
- 08-01-2025"Soi" thuế của TikToker, YouTuber… Bộ Tài chính nói không phân biệt
- 08-01-2025Điều gì xảy ra sau lệnh cấm TikTok?
Vào tháng 7/2023, kênh đào Nghĩa Hưng chính thức mở luồng. Kênh Nghĩa Hưng có tổng mức đầu tư khảng 107,19 triệu USD (khoảng 2.300 tỷ đồng), đắt nhất Việt Nam, kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ có điểm khởi đầu tại Km8+300 sông Ninh Cơ, xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định; điểm kết thúc tại Km35+450 sông Đáy, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Chiều dài của luồng đường thủy nội địa dài 1,18 Km.
Âu tàu Nghĩa Hưng có chiều dài 179 m, chiều rộng 17 m, chiều cao 10,5 m; chiều dài hữu dụng 160 m; cao trình đáy âu -7.0m; cao trình đỉnh âu +10,5 m, kết cấu bê tông cốt thép. Âu tàu có trung tâm điều khiển ứng dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại.
Trọng tải tàu cho phép đi qua âu tàu lên đến 3.000 DWT. Theo Cổng thông tin điện tử Đảng Bộ tỉnh Nam Đinh, sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào Nghĩa Hưng mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút. Từ khi đưa vào khai thác đến hết tháng 8/2024 kênh Nghĩa Hưng đã phục vụ gần 12.800 lượt tàu an toàn, trong đó tàu có tải trọng trên 2.000 tấn chiếm gần 15%.
Vào 9/8/2024, sau khoảng 1 năm mở luông, thông tin từ Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 - đơn vị quản lý Âu tàu kênh đào Nghĩa Hưng cho biết, đã có sự cố xảy ra đối với dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu. Cụ thể, trong quá trình vận hành, dây cáp tời kéo cánh phai cửa âu tàu đã bị đứt.
Ngay khi phát hiện sự cố, đơn vị quản lý kênh đào đã tạm dừng hoạt động của âu tàu để khắc phục hiện tượng rò rỉ dầu của hộp số cửa van cân bằng nước phía đầu sông Đáy và lên phương án khắc phục.
Đến 17/8/2024, Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, đã khắc phục xong sự cố tại âu tàu Nghĩa Hưng.
Đáng chú ý, kênh đào Nghĩa Hưng có một hệ thống siêu đặc biệt, đó là trung tâm âu tàu. Âu tàu Nghĩa Hưng có ba cơ chế vận hành: tự động, bán tự động và thủ công để đảm bảo khai thác 24/24 giờ. Cùng với đó, bên trong nhà điều hành sẽ có hệ thống máy tính quan sát. Trong đó, phòng điều khiển được lắp hoàn toàn cửa kính, các hướng nhìn về phía âu tàu.
Tại các màn hình điều khiển, nhân viên quan sát qua camera có thể zoom cận và toàn cảnh ở các điểm khác nhau. Từ đó, toàn bộ quá trình vận hành đều được điều khiển tự động từ trung tâm chỉ huy. Các tàu được hướng dẫn qua kênh bằng hệ thống loa. Tàu có nhu cầu qua kênh có thể đăng ký trước từ hệ thống radar, điện thoại, nếu không đăng ký vẫn có thể thông thủy bình thường.
Hơn nữa, kênh đào Nghĩa Hưng có tính năng tương tự kênh đào Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua và ngược lại. Theo đó, mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.
Việc đưa vào vận hành công trình kênh, âu nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tạo thuận lợi cho các tàu tải trọng lớn từ phía nam lên hoặc tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi qua, phục vụ vận tải cho cụm cảng thủy Ninh Bình, Ninh Phúc.
Nhịp sống thị trường