Khách mất Macbook gần 40 triệu tại cửa hàng Starbucks ở Sài Gòn, Giám đốc truyền thông lên tiếng: "Chúng tôi không cố tình bao che kẻ trộm"
Nam khách hàng sử dụng laptop để làm việc trong quán cà phê Starbucks, mới chỉ đi vệ sinh chưa đầy 1 phút thì chiếc máy tính đã không cánh mà bay. Vị khách này nhận lỗi sai do mình bất cẩn, tuy nhiên cũng bức xúc cho rằng nhân viên của Starbucks đã không có biện pháp hỗ trợ nhiệt tình và thỏa đáng.
Khách mất laptop ở Starbucks, nhân viên từ chối cung cấp hình ảnh từ camera
Ngày 23/10 vừa qua, tài khoản Facebook có tên P.M.Thành đã đăng tải lên trang cá nhân của mình bài viết chia sẻ về sự cố bị mất laptop tại cửa hàng cà phê Starbucks, đồng thời bày tỏ bức xúc vì cho rằng cách xử lý của nhân viên tại đây không thiện chí.
Theo anh Thành cho biết, anh bị mất máy tính khi làm việc tại cửa hàng cà phê Starbucks có địa chỉ tại 11-13 Hàn Thuyên, quận 1, TP.HCM. Ngay sau khi phát hiện sự việc, anh Thành đã báo ngay với nhân viên của quán để nhờ hỗ trợ check camera, tuy nhiên nhân viên cho biết vì đã hết giờ hành chính, bộ phận IT đã về nên không thể giải quyết được.
Hình minh họa
"Mất máy tính khi đi uống cafe ở Starbucks là lỗi của mình không cẩn thận thôi, không có trách gì quán, nhưng cái thất vọng là hành động quá chậm chạp, máy móc của cái gọi là quy trình: mất lúc 18h30 -> báo quán xin xem lại Camera -> quán nói hết giờ hành chính IT về rồi sáng mai mới xem được" - nam khách hàng kể lại trên Facebook.
Ngoài ra anh Thành cũng cho hay, tại thời điểm phát hiện bị mất máy tính anh đã báo sự việc lên công an phường Bến Nghé, quận 1. Công an đã có mặt tại cửa hàng Starbucks tại thời điểm được thông báo, đồng thời mời những người liên quan về trụ sở lập biên bản.
Tuy nhiên theo chia sẻ của anh Thành trên Facebook, điều khiến anh bức xúc nhất chính là Starbucks từ chối cung cấp cho anh clip trích xuất từ camera an ninh cũng như hình ảnh của tên trộm. Anh cho rằng đây là động thái coi thường quyền lợi của người khác để Starbucks giữ gìn hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng. Cũng theo anh Thành, sau khi sự việc xảy ra Starbucks cũng không có thêm hỗ trợ hay lời xin lỗi nào gửi tới anh.
"Sáng nay (tức ngày 23/10 - PV) lên tận văn phòng Starbucks Việt Nam ở 76 Lê Lai, Q1 với hi vọng xem được mặt tay trộm thì được gặp chị Giám đốc quan hệ đối ngoại. Chị ấy nói phải có yêu cầu của Cơ quan công an thì Starbucks mới cung cấp dữ liệu camera. Thật mệt mỏi với quy trình như thể làm ra để che giấu tội phạm, để có thêm thời gian cho tội phạm tẩu tán tài sản trộm cắp.
Vị khách hàng cắt chiếc thẻ thành viên của Starbucks sau sự cố - Ảnh: FBNV
Liệu có phải Starbucks Việt Nam sợ hình ảnh trộm cắp tại cửa hàng của họ bị phát tán sẽ là hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng? Chính vì vậy giữa việc hỗ trợ người bị hại truy tìm tài sản bị trộm (bằng cách cung cấp hình ảnh camera), và giữ gìn hình ảnh thương hiệu sang trọng, họ - Starbucks Việt Nam đã lựa chọn giải pháp tìm mọi cách để không cung cấp hình ảnh camera?
Starbuck thậm chí còn không lấy thông tin của mình, không dám đòi hỏi nhưng giá như họ có thăm hỏi nạn nhân chút kiểu như: "Anh ơi anh làm việc với công an sao rồi, Starbucks Việt Nam chia buồn sâu sắc với anh nhé, thật tiếc nhưng kệ anh thôi chứ biết sao giờ"... ví dụ vậy cho có tương tác thăm hỏi khách mất tài sản tại cơ sở kinh doanh" - vị khách hàng viết trên Facebook.
Cộng đồng mạng phản ứng trái chiều trước chia sẻ của nam khách hàng về sự cố tại Starbucks
Chỉ sau thời gian ngắn được đăng tải, bài viết của anh Thành đã nhận về sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng, từ đó cũng nảy sinh những ý kiến trái chiều.
Anh H.T.Nhuận bình luận: "Thật khó hiểu khi Starbucks không chịu cung cấp hình ảnh tên trộm cho khách hàng. Nếu có được hình ảnh của tên trộm chẳng phải khách hàng sẽ dễ dàng tìm kiếm tài sản bị mất hơn sao?".
Hình minh họa
Tuy nhiên không ít ý kiến khác lại cho rằng, việc Starbucks không cung cấp dữ liệu camera cho anh Thành, chỉ cung cấp cho công an là đúng với quy định bảo mật thông tin và hình ảnh của khách hàng. Đối với sự cố mất tài sản đầy đáng tiếc của anh Thành, biện pháp tốt nhất, hữu hiệu nhất là nhờ đến sự can thiệp và hỗ trợ của cơ quan chức năng.
Chị T.T.Uyên chia sẻ: "Trong dữ liệu camera sẽ có hình ảnh của nhiều khách hàng khác, ngoài ra kẻ trộm dù có phạm tội nhưng cũng là 1 khách hàng của Starbucks, họ không tùy ý cung cấp hình ảnh là điều hợp lý".
"Nhân viên của Starbucks họ cũng làm theo quy định thôi, chỉ là không xin lỗi hay xoa dịu khách như thế thì có thiếu chuyên nghiệp" - chị H.Oanh bày tỏ.
Nam khách hàng bức xúc vì quy định nội bộ của Starbucks
Chia sẻ thêm với chúng tôi về sự cố mất tài sản ngoài mong muốn, anh P.M.Thành cho biết chiếc máy tính anh bị mất là chiếc Macbook Pro có giá trị 37.999.000 đồng. Chiếc máy tính này anh vừa mua ngày 4/10 vừa qua, anh đem máy đến làm việc tại Starbucks thì bị mất chỉ sau chưa đầy 1 phút vào nhà vệ sinh.
"Mình ngồi 1 mình ở quán từ khoảng 16h15 - ngày 22/10. Mình vào là để làm việc bằng máy tính, từ 16h15 tới lúc mất là khoảng 18h45. 18h45 mình đứng dậy đi vào WC, chỉ khoảng 30-45 giây, quay ra thì thấy máy tính không còn ở trên bàn nữa. Chiếc Macbook Pro trị giá 37.999.000 đồng, mình mới mua 4/10 còn mới cóng" - anh Thành cho biết.
Hóa đơn mua chiếc máy tính của anh Thành - Ảnh: NVCC
Anh Thành chia sẻ thêm, anh thừa nhận việc làm mất máy tính là do cá nhân anh bất cẩn, tuy nhiên anh không đồng tình với quy định giải quyết sự cố của Starbucks.
"Starbucks Việt Nam họ không hỗ trợ mình bất cứ gì, thậm chí họ còn không lấy thông tin cá nhân của mình luôn. Họ chỉ nói "Quy định của Starbucks Việt Nam là vậy, chỉ cung cấp cho công an.
Nói chung quy định của họ, họ làm thôi. Việc mình mất tài sản ở Starbucks là do mình thiếu cẩn thận - mình không trách Starbucks, nhưng mình bức xúc với việc phối hợp của họ, rất thiếu thiện chí.
Họ đưa ra lí do: Data camera có rất nhiều hình ảnh khách khác, không có quyền công khai. Ủa mình đâu có đòi những hình ảnh khách khác, mình chỉ đòi xem khúc tên trộm nó lấy đồ của mình, có thể cắt riêng khúc này mà. Không lẽ nó ngang nhiên lấy đồ của mình mà nó cũng được Starbucks bảo vệ hình ảnh?" - anh Thành nói.
Giám đốc truyền thông Starbucks: Chúng tôi chỉ làm đúng theo quy định
Chiều 25/10 trao đổi với chúng tôi, Giám đốc truyền thông cafe Starbucks Việt Nam xác nhận sự việc khách bị mất tài sản xảy ra vào tối ngày 22/10 tại cửa hàng trên đường Hàn Thuyên.
Theo vị Giám đốc truyền thông, đây là lần đầu tiên cửa hàng Starbucks này gặp sự cố khách bị mất trộm tài sản.
"Sự việc khách bị mất trộm tài sản chúng tôi rất tiếc. Sau khi sự việc xảy ra, sáng ngày hôm sau nhân viên chúng tôi đã cùng khách lên công an phường để trình báo sự việc, mời cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Chúng tôi cũng đã giải thích rõ với khách và đã làm hết trách nhiệm khi sự việc mất cắp xảy ra đó là trích xuất camera cung cấp cho công an để phục vụ điều tra", vị Giám đốc truyền thông nói.
Vị này cũng cho biết, theo quy định của công ty và theo luật thì Starbucks có quyền từ chối cung cấp dữ liệu camera cho khách xem. Đây là dữ liệu để cung cấp cho cơ quan chức năng điều tra khi có yêu cầu.
"Khách bị mất tài sản nói chúng tôi cố tình tình bao che cho kẻ trộm là không đúng. Chúng tôi chỉ làm đúng theo quy định và hết trách nhiệm. Hiện tại chúng tôi vẫn đang phối hợp với công an để phục vụ điều tra, truy xét đối tượng trộm cắp", truyền thông Starbucks cho hay.
Quán cà phê Starbucks nơi xảy ra sự việc - Ảnh: Tứ Quý
Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, đại diện công an phường Bến Nghé (quận 1) cho biết đã tiếp nhận và điều tra vụ việc nam thanh niên bị mất trộm máy tính xách tay tại quán cafe Starbucks trên đường Hàn Thuyên.
Hiện vụ việc vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.
Helino