Khách Trung Quốc sang Việt Nam phục hồi nhanh hay chậm so với Singapore, Thái Lan?
Singapore và Thái Lan, hai điểm đến phổ biến của khách du lịch Trung Quốc, chỉ nhận lượng khách du lịch từ Trung Quốc bằng khoảng 1/3 so với trước đại dịch.
Theo bà Amanda Murphy, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, Khu vực Nam và Đông Nam Á của HSBC, suốt 18 tháng của chu kỳ tăng lãi suất kỷ lục, triển vọng kinh tế Đông Nam Á vẫn tiếp tục nổi bật trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với lạm phát cao và nhu cầu tiêu dùng thấp.
Theo dự báo mới nhất của HSBC, 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 4,8% trong năm tới , vượt xa mức tăng trưởng dự kiến ở các nước phát triển (1,1% vào năm 2023 và 0,7% vào năm 2024) .
Những con số này đặc biệt ấn tượng, nhất là khi dòng tiền từ du lịch không chảy từ Trung Quốc sang Đông Nam Á như dự kiến. Ví dụ, Singapore và Thái Lan, hai điểm đến phổ biến của khách du lịch Trung Quốc, chỉ nhận lượng khách du lịch từ Trung Quốc bằng khoảng 1/3 so với trước đại dịch .
Với Việt Nam, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đại lục đã phục hồi khoảng 45% so với mức hàng tháng của năm 2019 – mặc dù còn chậm nhưng quá trình này đang diễn ra. Một phần của sự phục hồi là nhờ nỗ lực khôi phục các chuyến bay thẳng với Trung Quốc.
Việt Nam đã khôi phục các chuyến bay thẳng với Trung Quốc lên khoảng 50% so với năm 2019, cao thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ sau Singapore. Nhìn chung, tiến độ này cho thấy Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch năm.
Tính chung tất cả các thị trường, trong nửa đầu năm 2023, khách du lịch đến Việt Nam đã hồi phục 80% so với mức độ hàng tháng của năm 2019, đón tổng cộng 5,6 triệu lượt khách du lịch.
Quốc hội Việt Nam cũng đã thông qua luật được mong đợi từ lâu nhằm nới lỏng các hạn chế về thị thực. Có hiệu lực từ ngày 15/8, quy định mới sẽ kéo dài thời hạn cho các thị trường được miễn thị thực lên 45 ngày (tăng từ 15) và thời hạn thị thực điện tử cho 80 thị trường tăng lên 90 ngày (từ 30 ngày).
Sự thay đổi kịp với thời điểm mùa đông cao điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc du lịch dễ dàng hơn và thu hút lượng khách du lịch ngày càng tăng.
Nhịp sống thị trường