MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc: "Khách sạn 4 hay 5 sao đều không dùng một thứ phổ biến"

12-06-2024 - 22:10 PM | Sống

Câu chuyện của du khách đưa ra bài học cần đặc biệt lưu ý một phần khi đặt phòng khách sạn cho chuyến du lịch Trung Quốc.

•Một số khách sạn Trung Quốc không dùng tiếng Anh

•Tìm hiểu kỹ thông tin về khách sạn trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến

•3 tác dụng của việc tìm hiểu thông tin khách sạn trước khi đặt phòng

Nhắc tới những điểm đến du lịch nước ngoài hấp dẫn đối với riêng du khách Việt, không thể bỏ qua Trung Quốc. Trung Quốc có diện tích lãnh thổ rộng lớn, nhiều du khách chia sẻ nơi đây đem tới cho họ đa dạng trải nghiệm khác nhau, từ vui chơi giải trí, mua sắm, tham quan ngắm cảnh, cho đến tìm hiểu nét đa dạng của văn hóa bản địa.

Song cũng không ít lần các du khách Việt gặp phải những tình huống có phần khó đỡ tại nước bạn, khiến chính du khách cảm thấy bỡ ngỡ, hoang mang. Câu chuyện sau đây của cặp đôi du khách đến từ Hà Nội là một ví dụ.

Cụ thể, giữa tháng 3 vừa qua, cặp đôi có chuyến du lịch tới thủ đô của quốc gia tỷ dân - Bắc Kinh. Trong hành trình 6 ngày ở Bắc Kinh, 2 du khách lựa chọn lưu trú ở 2 khách sạn khác nhau, nằm trong trung tâm thành phố. Một khách sạn 4 sao và một khách sạn 5 sao.

Tuy nhiên khi đến và làm thủ tục nhận phòng ở cả 2 khách sạn, những du khách Việt đã phải "bất ngờ toàn tập". "Lúc ý chúng tôi có chút sốc, vì không nghĩ là khách sạn xịn, tầm cỡ 4-5 sao nhưng họ lại không sử dụng thứ này", du khách chia sẻ.

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Cặp đôi du khách trong câu chuyện (Ảnh NVCC)

Thứ đang được du khách nhắc tới chính là tiếng Anh. Cụ thể, ở các khách sạn mà du khách lựa chọn cho chuyến đi của mình, các nhân viên từ bảo vệ, lễ tân cho đến dọn phòng đều... hoàn toàn không sử dụng tiếng Anh. Thay vào đó, khi giao tiếp với khách, họ dùng hoàn toàn tiếng Trung bản xứ.

Điều này vô tình gây khó khăn cho những du khách không biết tiếng Trung. Giống như 2 du khách Việt trong câu chuyện, họ bắt buộc phải nhờ tới sự giúp đỡ của các ứng dụng dịch trên điện thoại thông minh để hoàn thành thủ tục nhận phòng cũng như trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Ảnh minh họa

Khách sạn Trung Quốc không dùng tiếng Anh... là chuyện thường

Trên thực tế, những khách sạn như trong tình huống của 2 du khách Việt kể trên cũng không phải là hiếm. Và không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở nhiều thành phố lớn khác ở Trung Quốc nữa, áp dụng với cả các khách sạn dù cho là bình dân hay cao cấp. Tại các khách sạn này, vì nhiều lý do mà toàn bộ nhân viên sẽ không dùng bất kỳ một ngoại ngữ nào khác ngoài tiếng bản địa.

Để thuận tiện cho trong giao tiếp, du khách lưu trú tại các khách sạn này tốt nhất vẫn nên nắm được tiếng Trung cơ bản để thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Với những du khách không biết tiếng, lo lắng gặp phải những sự cố bất ngờ về ngôn ngữ tại khách sạn, tốt nhất nên tìm hiểu kỹ trước thông tin về khách sạn.

Hiện nay trên các nền tảng đặt phòng trực tuyến, các khách sạn "đặc biệt", chỉ sử dụng tiếng bản xứ mà không sử dụng ngoại ngữ đều được ghi chú rất rõ ràng. Như một số ví dụ theo hình ảnh dưới đây, du khách hãy xem ở phần ngôn ngữ.

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Việc ngôn ngữ sử dụng ở khách sạn sẽ được ghi chú rất rõ ở thông tin của khách sạn trên các nền tảng đặt phòng (Ảnh chụp màn hình khách sạn ví dụ)

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Bên cạnh các khách sạn chỉ phục vụ tiếng bản địa, vẫn có rất nhiều khách sạn phục vụ bằng 2 thứ tiếng trở lên (Ảnh chụp màn hình khách sạn ví dụ)

Bên cạnh việc không sử dụng tiếng Anh, nhiều khách sạn ở Trung Quốc thậm chí còn không tiếp những đoàn khách nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc khách sạn chỉ phục vụ riêng cho những hành khách người bản địa hay có hộ chiếu Trung Quốc. Điều này cũng sẽ được ghi chú rõ ràng trên các ứng dụng đặt phòng trực tuyến.

Việc kiểm tra kỹ các thông tin trước khi quyết định đặt phòng lưu trú không chỉ giúp du khách tránh khỏi các sự cố, rắc rối không đáng có, mà du khách còn có thể hiểu thêm về khách sạn.

Đầu tiên có thể kể tới đó là những điểm đến gần khách sạn, như những điểm đến nổi tiếng, những điểm đến nằm trong kế hoạch chuyến đi của du khách. Nhiều du khách đã chuẩn bị 1 lịch trình cụ thể cho chuyến đi của mình, bởi vậy việc đặt được 1 khách sạn không nằm quá xa, thuận tiện cho việc di chuyển là điều rất cần thiết, đặc biệt là khi đi du lịch nước ngoài. Nó không chỉ thuận tiện hơn mà còn giúp du khách tiết kiệm chi phí.

Thứ 2 đó là nắm được những dịch vụ khách sạn cung cấp, trong và ngoài khoảng giá. Một số khách sạn bên trong mức giá du khách phải thanh toán đã bao gồm các bữa ăn hay các phục vụ tiệc nhẹ, tuy nhiên số khác lại không như vậy. Du khách cần đọc kỹ thông tin để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Khách Việt bối rối khi nhận phòng ở Trung Quốc:

Việc kiểm tra kỹ các thông tin về khách sạn giúp chuyến đi của du khách được thuận tiện hơn (Ảnh minh họa)

Thứ 3 đó là các tiện ích và cả các quy định của khách sạn. Các tiện ích có thể kể tới như có hồ bơi hay không, có phòng giặt là hay không, có phòng gym hay không… Còn các quy định, tronống có cả những quy định rất đặc biệt, tùy theo từng quốc gia, từng khách sạn. Ví dụ như một vài khách sạn quy định rất rõ không cho du khách mang theo một số loại trái cây như sầu riêng, măng cụt hay hồng xiêm vào phòng, không hút thuốc hay không đem theo thú cưng…

Ngoài những thông tin cơ bản trên, thậm chí nhiều du khách còn chỉ ra cần đọc kỹ cả những nhận xét về khách hàng cũ để đưa ra một cái nhìn khách quan nhất về khách sạn, cơ sở lưu trú. Bởi trên thực tế, rất nhiều khách sạn hình trên mạng và ngoài đời không giống nhau, dẫn tới trải nghiệm không hài lòng cho du khách.


Theo Thu Phương

Đời sống & pháp luật

Trở lên trên