Khi bạn có đặc điểm này, năng lực giỏi đến đâu người khác cũng không dám 'tiến cử' công việc, lập tức sửa đổi ngay
Bạn đã từng tự hỏi: "Tại sao năng lực của tôi rất tốt, khá hơn mọi nhân viên khác trong phòng, mà vẫn mãi không được lên chức"?
- 05-04-2018Đây là lý do không ngờ khiến người thông minh và có năng lực vẫn bị sa thải: Số đông tới khi bị loại vẫn không biết vì sao!
- 16-11-2017Việt Nam đứng thứ 34/80 quốc gia về năng lực tiếng Anh, xếp hạng 7 châu Á
- 21-10-2017Có năng lực là chưa đủ, muốn thành công thì phải ghi nhớ thêm điều quan trọng này nữa
Gần đây, bạn bè thường nói với tôi: "Tôi đang có một công việc rất tốt, cậu thấy ai phù hợp tiến cử cho tôi đi".
Tôi nhìn vào vị trí tuyển dụng và mức lương đưa ra đúng là rất "hấp dẫn", ngoài các kỹ năng quan trọng cần có để ứng tuyển vị trí này, họ đều yêu cầu người đó có hai đặc điểm là "làm việc hòa hợp" và "tính cách tốt".
Sau khi đưa ra hai yêu cầu này, số người có thể tiến cử trong đầu tôi giảm đi rất nhiều. Tại sao lại như vậy? Đây không phải là một yêu cầu rất "bình thường" sao?
Khi một giám đốc tuyển chọn nhân viên mới, ngoài việc đánh giá khả năng của người đó, đánh giá tính cách của người đó cũng rất quan trọng. Mỗi ngày mọi người đều làm 8 tiếng cùng nhau, nếu "chiêu mộ" một người mới tính cách khó gần, lại hay nóng giận, bạn thử nói xem như vậy có phải giống như bên cạnh có một "quả bom nổ chậm" không?
Có một số người rất thông minh, nghĩ rằng chỉ cần mình thường xuyên khoe ra bộ mặt khó ưa với mọi người, đương nhiên những việc nhỏ họ sẽ không giao cho tôi, đúng! Thật sự là như vậy, nhưng từ đó về sau bất luận bạn có cơ hội thăng chức, hay có cơ hội tiến cử, tất cả mọi người đều sẽ không bao giờ để ý đến bạn.
Từ đây bạn có thể phải mang theo khuôn mặt khó ưa đó của mình làm nhân viên mấy chục năm cho đến khi nghỉ hưu mà không được ai trọng dụng.
Đối với nhà tuyển dụng, họ thích nhất nhân viên có 3 đặc điểm sau
1. Nghe lời
2. Được việc
3. Tự lực cánh sinh
Nghe lời, Được việc, Tự lực cánh sinh: 3 yếu tố này đại diện cho sự điều phối tốt, mức độ hợp tác cao, miệng không nói nhảm. Một số cấp dưới sẵn sàng làm việc, nhưng lại thích phàn nàn, những lời phàn nàn đó sẽ chuyển tới tai của cấp trên.
Nói thẳng ra, cấp trên chỉ đang giả vờ không biết, chứ không phải họ không có cảm xúc, kể cả khi cấp dưới làm việc đến chảy mồ hôi, chỉ bởi vì tính hay phàn nàn, hay bị trừ điểm, không được thăng tiến, như vậy có phải rất không đáng không?
Cấp dưới có chủ kiến, có tài năng có tốt không? Đương nhiên rất tốt, nhưng nếu thích cãi lại và thích to tiếng, lúc bày tỏ ý kiến sẽ không suy nghĩ đến danh dự của cấp trên, như vậy sẽ không tốt chút nào.
Dù cho cấp trên có trái tim sắt đá, chung quy lại họ vẫn là con người, nếu bạn luôn hét vào mặt cấp trên, họ có thể không mắng lại bạn, nhưng chắc chắn trong mắt cấp trên bạn sẽ không còn quan trọng.
Vì vậy, là một nhân viên, điều quan trọng nhất trong lúc biểu đạt ý kiến là làm cho cấp trên lắng nghe, thay vì thể hiện bản thân rất oai phong và tự đắc.
Tôi viết bài này với hy vọng mọi người có thể tự bồi dưỡng tính cách của mình. Đừng để tâm tính của mình ảnh hưởng đến tương lai sau này, miệng luôn mỉm cười thì may mắn mới đến, không phải sao?
Nếu bạn là người có năng lực, hơn nữa có nhân phẩm tốt, tấm lòng chân thành biểu hiện qua nụ cười, những người như vậy thường có rất nhiều quý nhân giúp đỡ ở nơi làm việc, đều được bạn bè bao bọc, hơn nữa 1 năm 4 mùa đều có rất nhiều công việc cho bạn lựa chọn, tôi cũng kỳ vọng bạn sẽ trở thành "hồng nhân" nơi làm việc.
Trí thức trẻ