MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khi sếp hỏi việc, điều vô dụng nhất là trả lời “Không biết”, người EQ cao đáp kiểu này mới dễ được thăng tiến

02-02-2024 - 00:15 AM | Sống

Khi sếp hỏi việc, điều vô dụng nhất là trả lời “Không biết”, người EQ cao đáp kiểu này mới dễ được thăng tiến

Theo đánh giá của các chuyên gia về sự nghiệp, cụm từ mà nhiều người nên tránh khi trò chuyện với sếp chính là "tôi không biết".

"Tôi không biết" = "Tôi không định nỗ lực để giải quyết vấn đề này"

Theo Patrice Lindo, CEO của công ty tư vấn việc làm Career Nomad (Mỹ), việc tỏ ra "không biết" sẽ khiến đối phương hiểu rằng, bạn không có ý định nỗ lực hơn để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, cụm từ này không phản ánh "sự chủ động và tinh thần học hỏi".

Vị lãnh đạo này đưa ra lời khuyên rằng, thay vì nói "tôi không biết", bạn có thể đề xuất những phương án khác.

Đầu tiên, bạn có thể yêu cầu thêm thời gian để nghiên cứu. Bạn có thể tìm kiếm câu trả lời và ví dụ từ các nguồn uy tín như nghiên cứu, báo cáo, tin tức...

Thứ hai, hãy hỏi rõ ràng yêu cầu của sếp. Nếu yêu cầu của sếp nằm ngoài sự hiểu biết và năng lực của bạn, hãy thẳng thắn bày tỏ mong muốn được sếp hoặc đồng nghiệp giải thích chi tiết hơn. Hành động này thể hiện sự mong muốn học hỏi và cải thiện hiệu suất làm việc.

Thứ ba, hãy tìm sự giúp đỡ từ nhóm chuyên gia có những kỹ năng khác nhau để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả, thay vì tự mình loay hoay, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất, đồng thời phát triển năng lực của bản thân.

Khi sếp hỏi việc, điều vô dụng nhất là trả lời “Không biết”, người EQ cao đáp kiểu này mới dễ được thăng tiến - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng đồng tình với quan điểm này. Theo một cuộc khảo sát của tổ chức quản trị nhân sự Ol Partners năm 2012 với 174 nhà tuyển dụng, 60% cho biết, kiến thức chuyên môn, phẩm chất chủ yếu được họ đánh giá cao ở nhân viên là tinh thần cầu tiến. Họ mong đợi nhân viên tìm kiếm cách làm việc hiệu quả hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Tỷ phú thế giới: Đây mới là nhân tố quyết định thành công mà bạn có thể kiểm soát được

Tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ quan điểm rằng những nhân viên mạnh dạn nhận trách nhiệm, ngay cả khi họ không chắc chắn về cách thức thực hiện công việc, sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn hơn. Trong một cuộc phát biểu vào tháng 5/2023, doanh nhân 65 tuổi khẳng định: "Một điều duy nhất trong đời mà bạn có thể kiểm soát chính là nỗ lực. Sẵn lòng nỗ lực là lợi thế cạnh tranh rất lớn trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, vì hầu hết mọi người không như vậy".

Đối với nhà đầu tư này, nỗ lực không chỉ là việc hoàn thành công việc theo yêu cầu mà còn là sự sẵn lòng vượt xa những yêu cầu đó để tìm ra các giải pháp sáng tạo cho vấn đề. Ông nhấn mạnh ý rằng, khi nhận được nhiệm vụ, bạn nên tự đặt câu hỏi và tìm kiếm tất cả các phương án có thể để đảm bảo tìm ra câu trả lời chính xác.

Khi sếp hỏi việc, điều vô dụng nhất là trả lời “Không biết”, người EQ cao đáp kiểu này mới dễ được thăng tiến - Ảnh 2.

Tỷ phú Mark Cuban.

Để đạt được thành công, sự nỗ lực là chìa khóa quan trọng mà mọi người không thể bỏ qua. Một người nỗ lực là người luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức và không ngần ngại công việc khó khăn. Họ không chỉ xem nỗ lực như một điều bắt buộc, mà còn nhìn nhận nó như là cơ hội để phát triển bản thân và đạt đến mục tiêu.

Người nỗ lực biết cách quản lý thời gian và tập trung vào ưu tiên quan trọng. Họ đặt mục tiêu cụ thể và xây dựng kế hoạch hành động có tổ chức để đạt được những mục tiêu đó. Thậm chí khi gặp thất bại, họ không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình, mà ngược lại, họ sử dụng những kinh nghiệm đó để học hỏi và phát triển.

Ngoài ra, người nỗ lực thường xuyên tìm kiếm cơ hội học hỏi mới và mở rộng kiến thức của mình. Họ không ngần ngại đối mặt với sự không chắc chắn và thách thức, thậm chí xem đó như một cơ hội để phát triển sự sáng tạo và sự linh hoạt.

Cuối cùng, một người nỗ lực hiểu rằng thành công không đến từ sự may mắn ngẫu nhiên, mà đến từ nỗ lực không ngừng và lòng kiên trì. Họ biết cách vượt qua khó khăn, giữ vững tinh thần lạc quan và không ngừng cố gắng để đạt tới những đỉnh cao mới. Điều này tạo ra một tư duy tích cực và sự động viên lâu dài, làm nền tảng cho sự thành công bền vững trong cuộc sống và sự nghiệp.

Khi sếp hỏi việc, điều vô dụng nhất là trả lời “Không biết”, người EQ cao đáp kiểu này mới dễ được thăng tiến - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Internet

Mark Cuban còn chia sẻ về sự khác biệt giữa những người chỉ làm theo hướng dẫn và những người sẵn sàng đàm phán các chi tiết. Theo ông, những người thuộc nhóm đầu tiên sẽ chỉ thực hiện mọi thứ đúng theo yêu cầu được giao. Trong khi những người thuộc nhóm thứ hai sẽ tự đề xuất những gì nằm ngoài phạm vi đề ra. Đương nhiên, hầu hết lãnh đạo đều lựa chọn nhóm thứ 2 nếu phải đặt lên bàn cân.

Lời khuyên của Cuban dành cho những người có tư duy "Tôi không biết" là: "Đừng bao giờ mong muốn một cơ hội ở doanh nghiệp của tôi". Ông nhấn mạnh rằng, chỉ khi bạn sẵn lòng khám phá và nỗ lực, bạn mới có thể trở thành những người làm việc xuất sắc, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.

*Nguồn: CNBC

Thùy Linh

Đời sống Pháp luật

Trở lên trên