MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khó đoán như thị trường ôtô Việt: Vừa tăng giá, vài hôm sau đã giảm

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, giá xe Mazda tăng rồi lại giảm khiến không ít người tiêu dùng "dở khóc dở cười".

Đầu tháng 11 vừa qua, Trường Hải khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo tăng giá 10-20 triệu đồng hàng loạt mẫu xe Mazda. Trong bối cảnh các hãng xe khác liên tiếp tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá để lôi kéo khách hàng, động thái của Trường Hải được xem như việc đi ngược với xu hướng thị trường.

Lý giải về điều này, đại diện hãng xe cho biết trong những tháng vừa qua, công ty liên tục giảm giá cho nhiều sản phẩm trong đó có Mazda. Việc tăng giá cuối năm nhằm đảm bảo lợi nhuận hoạt động của doanh nghiệp.

Thế nhưng chỉ chưa đầy 20 ngày sau thông báo trên, Trường Hải lại vừa công bố bảng giá mới cho các sản phẩm Mazda - trong đó hầu hết các mẫu xe có giá thấp hơn mức áp dụng hồi đầu tháng 11. Như vậy nếu mua xe Mazda trong khoảng từ ngày 4/11 đến ngày 20/11, khách hàng có thể bị lỗ 3-25 triệu đồng. Cụ thể, giá xe Mazda 3 phiên bản 2.0 SD hiện là 745 triệu đồng, rẻ hơn hồi đầu tháng 25 triệu đồng; Mazda 6 thấp hơn 20-21 triệu đồng; Mazda CX-5 giảm 20 triệu đồng.

Theo Trường Hải, giá xe Mazda giảm là do công ty đã tính tới trường hợp thuế nhập khẩu linh kiện về 0%. Sang đầu năm 2018, nhiều dòng xe của hãng tiếp tục xuống giá do thuế tiêu thụ đặc biệt cho các xe từ 2.0L trở xuống thấp hơn 5%.


Giá bán xe Mazda liên tục thay đổi trong thời gian ngắn

Giá bán xe Mazda liên tục thay đổi trong thời gian ngắn

Trên thực tế, hiện tượng "vừa mua xe đã lỗ" đã không còn xa lạ trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua. Việc các hãng ôtô ngày càng quyết liệt trong cuộc chiến giảm giá khiến không ít khách hàng rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” vì mất vài trăm triệu chỉ sau vài ngày mua xe.

Mẫu crossover Honda CR-V là một ví dụ điển hình. Giá của CR-V 2.4L (phiên bản thường) trước ngày 8/8 là 1,158 tỷ đồng. Kể từ ngày 8/8, mẫu xe giảm 170 triệu đồng, còn 988 triệu đồng. Sang đến tháng 9, tại một số đại lý phiên bản này chỉ còn được bán với giá 828 triệu đồng. Thông tin trên khiến những khách hàng vừa mua CR-V trong tháng 8 không khỏi cảm thấy tiếc nuối.

Trước việc giá xe trong nước liên tục biến động, nhiều người muốn mua ôtô có tâm lý chờ đợi đến năm 2018 - thời điểm thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ ASEAN về Việt Nam và cả thuế nhập khẩu linh kiện có thể giảm về 0%.

Hiểu được điều này, một số hãng xe quyết định áp dụng bảng giá năm 2018 ngay trong những tháng cuối năm 2017. Từ đầu tháng 11, Toyota Việt Nam đã công bố giá bán mới cho những mẫu xe lắp ráp trong nước, trong đó Vios giảm 48-58 triệu đồng so với trước đây; Corolla giảm 24-31 triệu đồng; Innova 42-50 triệu đồng.

Ngay sau Toyota Việt Nam, Hyundai Thành Công cũng đưa ra mức giá mới cho mẫu xe Grand i10, áp dụng sang cả năm 2018. Sau điều chỉnh, giá bán Grand i10 hiện dao động từ 315 triệu đến 415 triệu đồng, thấp hơn 20-40 triệu đồng so với giá cũ. Trong khi đó, Trường Hải cũng đã công bố bảng giá năm 2018 của các mẫu xe Kia, Mazda. Động thái này của các doanh nghiệp phần nào giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong việc mua xe thay vì thấp thỏm chờ đợi sang năm tới.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA),10 tháng năm 2017, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 204.999 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ôtô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.

Theo Linh Lam

Người đồng hành

Trở lên trên