Khổ như chung cư Hà Nội: Dân leo rào, lách ô tô vào nhà
Hiện nay, chỗ để xe ô tô đang là vấn đề nhức nhối của hàng trăm chung cư tại Hà Nội. Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng, ô tô, xe máy gần như quây kín chung cư để tràn lan khu vực công cộng hết vỉa hè xuống cả lòng đường.
- 23-05-2016Chỗ để xe ô tô không nhất thiết phải là tầng hầm
- 22-05-2016Nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm: Có tạo cơ chế xin cho?
- 21-05-2016Chuyên gia nói về quy định nhà cao tầng phải có tối thiểu 3 tầng hầm
Quy định dự án phải có từ 3 tầng hầm trở lên đang trở thành đề tài nóng trên thị trường bất động sản Hà Nội những ngày vừa qua. Trong đó có nhiều ý kiến đồng ý với chủ trương của Hà Nội tuy nhiên bản thân doanh nghiệp vẫn còn không ít những băn khoăn.
Thực tế, hiện nay chỗ để xe ô tô đang là vấn đề nhức nhối của hàng trăm chung cư tại Hà Nội. Ghi nhận tại nhiều chung cư chỉ có 1 – 2 tầng hầm trong khi đó khu vực tầng hầm 1 và tầng 1 thường được tận dụng để kinh doanh. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng đặc biệt là ô tô khiến cho tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ngày càng trầm trọng. Ngay ở những chung cư mới tình trạng này cũng không được cải thiện là bao. Ô tô, xe máy gần như quây kín chung cư để tràn lan khu vực công cộng hết vỉa hè xuống cả lòng đường.
Nhiều ý kiến thể hiện quan điểm đồng tình với quy định bắt buộc phải có tầng hầm đối với dự án nhà cao tầng là cần thiết, tuy nhiên theo ông Trần Chủng - nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) không thể đánh đồng, quy chụp tất cả các công trình phải thực hiện giống nhau được.
Ông Chủng cũng chỉ ra rằng, nếu có quy định, thì Sở QH-KT Hà Nội phải quy định cụ thể loại và cấp công trình buộc phải tuân thủ theo hướng dẫn, quy chuẩn của Bộ Xây dựng về quy định phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng.
Những hình ảnh PV ghi nhận tại nhiều chung cư tại Hà Nội:
Rõ ràng, vấn đề chỗ đỗ xe ô tô cần phải đặt ra khi đầu tư một dự án chung cư cao tầng do nhu cầu sử dụng xe ngày càng tăng, tránh tình trạng quá tải về hạ tầng đỗ xe trong tương lai gần. Tuy nhiên, quy định cần linh hoạt để vừa đáp ứng được nhu cầu chỗ để xe, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian của chủ đầu tư cũng như tránh lãng phí ở nơi không cần thiết.