Khốn đốn vì bị nhân viên ngân hàng rút hết tiền từ khoản vay
Do bị nhân viên ngân hàng dùng thủ đoạn rút hết tiền từ khoản vay, nhiều khách hàng trở nên khốn đốn vì bị đòi nợ, ảnh hưởng lớn việc kinh doanh.
- 06-12-2023Bắt giam nhân viên ngân hàng ở Quảng Nam chiếm đoạt tiền tỉ
- 04-12-2023Chiếm đoạt tiền, mua hơn 100 điện thoại nhờ chiêu "em là nhân viên ngân hàng"
- 01-12-2023Tạm giam nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng
Ngày 13-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc ông Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi, nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Gia Lai) lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho Cục Điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng xử lý theo thẩm quyền.
Trước đó, Cơ quan CSĐT đã bắt giam ông Vinh để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, ông Vinh khai nhận đã dùng thủ đoạn gian dối, đưa cho khách hàng ký các giấy nhận nợ, ủy nhiệm chi rồi rút tiền từ khoản vay trong hạn mức của khách hàng, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng. Bên cạnh đó, với số tiền còn trong hạn mức vay, chưa được khách hàng rút, ông Vinh đã thao tác, lén lút thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản trung gian rồi chiếm đoạt.
Hành vi của ông Vinh đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên, các nạn nhân bị ông Vinh chiếm đoạt tiền thì đang rơi vào tình cảnh khốn đốn.
Bà Nguyễn Thị Đ. (62 tuổi, trú huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) làm nghề buôn bán nông sản, nhiều năm nay là khách hàng của MB Bank. Năm 2023, bà đã thế chấp 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để vay 7 tỉ đồng. Số tiền này khi nào cần sử dụng thì bà Đ. mới rút.
Trong tháng 5, bà Đ. đã rút 2 lần, tổng cộng 2,4 tỉ đồng. Đến tháng 10, khi vào mùa thu mua cà phê thì ra ngân hàng rút 4,6 tỉ còn lại. Thế nhưng, khi bà đang làm thủ tục thì nhân viên thông báo toàn bộ 7 tỉ đồng trong hạn mức vay đã bị rút hết.
Sau khi bà Đ. yêu cầu Giám đốc ngân hàng MB Bank chi nhánh Gia Lai giải quyết thì được nói chắc có sự nhầm lẫn, hứa hẹn sẽ làm rõ. Đến ngày 16-10, bà được giải ngân thêm 2 tỉ đồng. Còn lại 2,6 tỉ đồng thì sau nhiều lần được mời làm việc, hứa hẹn nhưng không được giải ngân. Tương tự, bà Bùi Thị Th. (48 tuổi, huyện Ia Grai) cũng thế chấp 7 sổ đỏ để vay trên 6,8 tỉ đồng. Đến nay, bà Th. mới được giải ngân 5.9 tỉ đồng, còn lại 900 triệu thì đã bị chiếm đoạt.
Các nạn nhân này đều bị mở một tài khoản khác tại MB Bank. Số tiền còn lại trong hạn mức vay đã được giải ngân qua tài khoản này. Thực tế bà Đ. không được giải ngân số tiền 2,6 tỉ, bà Th. 900 triệu nên họ không đóng lãi cho số tiền trên.
"Chúng tôi được thông báo bị đưa vào danh sách nợ xấu. Ngay lập tức các khoản vay tại ngân hàng khác bị yêu cầu trả nợ. Tôi phải vay mượn khắp nơi để trả khoản vay 13 tỉ đồng của một ngân hàng khác. Nếu không trả nhanh, tôi sẽ bị phạt hàng trăm triệu đồng" – bà Th. bức xúc nói.
Theo các nạn nhân, đến nay không thể vay được ngân hàng nào khác. Do đó, họ đã yêu cầu MB Bank chi nhánh Gia Lai giải ngân hết số tiền còn lại. Xóa họ khỏi danh sách nợ xấu. Hoặc họ trả hết số tiền đã vay để rút hồ sơ ra. Tất cả đều không được MB Bank chi nhánh Gia Lai đồng ý.
Chi nhánh ngân hàng chờ ý kiến hội sở
Sau các buổi làm việc với nạn nhân, ông Nguyễn Huỳnh Phú Long, Giám đốc MB Bank chi nhánh Gia Lai, đều ký văn bản thông báo rằng đã ghi nhận ý kiến của bà Đ. và bà Th. và đã chuyển thông tin về cơ quan hội sở để phối hợp, rà soát. Khi phóng viên trao đổi về hướng xử lý đối với việc kiến nghị của các khách hàng thì ông Long báo bận đi công tác, sẽ phản hồi sau.
Người lao động