Không chỉ Mỹ, Shein còn đang làm mưa làm gió ở một quốc gia mà Amazon và Walmart nỗ lực suốt hàng chục năm vẫn chưa thành công
Shein đang giành được chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử non trẻ ở quốc gia công nghiệp hóa bậc nhất châu Phi.
- 19-08-2023Một loại nông sản phá kỷ lục về giá trong vòng 46 năm trên thế giới, Việt Nam nắm giữ sản lượng hơn 4.500 tấn/năm
- 18-08-2023Một loại nông sản của Lào đang đổ bộ Việt Nam dù giá tăng chóng mặt: Nhập khẩu tăng gần 400% trong 7 tháng đầu năm dù sản lượng Việt Nam cao gấp gần 9 lần
- 17-08-2023Một quốc gia châu Á bất ngờ rao bán dầu thô giá rẻ hơn cả Nga, Trung Quốc nhanh tay nhập khẩu phá kỷ lục trong vòng 10 năm
Shein hiện là ứng dụng mua sắm được tải xuống nhiều nhất trên Google Play tại Nam Phi. Điều đáng nói là Shein đã không phải mất nhiều công sức để đạt được thành tích này.
Thương hiệu thời trang nhanh có trụ sở tại Singapore đã ra mắt tại Nam Phi trong đại dịch Covid-19 và đang mở rộng hơn nữa chỉ nhờ thông qua… truyền miệng và bằng cách giảm giá cho người mua lần đầu. Shein đã gây chấn động đến nỗi các nhà bán lẻ địa phương lo sợ và các cơ quan quản lý đang điều tra xem liệu công ty có lợi dụng kẽ hở về thuế nhập khẩu khi gửi bưu kiện cho người mua hàng hay không.
Taahira Khumalo, một nhân viên lễ tân 24 tuổi ở Johannesburg, cho biết cô hiện mua tất cả quần áo trực tuyến và Shein là thương hiệu mà cô thường quay trở lại mua nhiều lần. Cô bị thu hút bởi giá cả cạnh tranh, các sản phẩm thời trang bắt kịp xu hướng và tốc độ giao hàng nhanh.
Cô nói: “Shein cung cấp các chương trình giảm giá thực sự tốt và tôi không phải đợi lâu để nhận được bưu kiện của mình. Kể từ sau đại dịch, công nghệ đã được cải thiện và giờ đây tôi thực sự không cần phải rời khỏi ngôi nhà tiện nghi của mình để đi mua sắm”.
Shein, được thành lập tại Trung Quốc, đang giành được chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử non trẻ ở quốc gia công nghiệp hóa bậc nhất châu Phi. Điều đáng nói là Shein hiện đang cạnh tranh với những gã khổng lồ Mỹ gồm Walmart và Amazon.com - những công ty cũng luôn muốn làm điều tương tự.
Walmart đã cố gắng lấy lòng người dân Nam Phi theo cách truyền thống, mua lại tập đoàn bán lẻ nội địa Massmart Holdings từ hơn một thập kỷ trước. Khoản đầu tư này được đánh giá là tốn kém và cho đến nay vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Còn Amazon đã cung cấp dịch vụ web tại quốc gia có khoảng 60 triệu dân này kể từ năm 2004, dự kiến sẽ triển khai hoạt động kinh doanh giao hàng thương mại điện tử tại Nam Phi trong những tháng tới.
Với dân số tăng nhanh nhưng ít cửa hàng bán lẻ chính thức và thậm chí ít mua sắm qua Internet hơn, nhiều nhà bán lẻ biết rằng cuối cùng họ sẽ phải tìm ra cách khiến châu Phi phù hợp với họ - và Nam Phi là nơi rõ ràng nhất để bắt đầu.
Anthony Thunström, giám đốc điều hành của The Foschini Group Ltd., một nhà bán lẻ địa phương sở hữu Jet, một chuỗi quần áo giảm giá cho biết: “Amazon và Shein sẽ tăng tốc thị trường mua sắm trực tuyến ở Nam Phi. Nam Phi đã rất chậm áp dụng mua sắm kỹ thuật số hoặc trực tuyến, vì vậy tôi nghĩ rằng sự cạnh tranh là tốt”.
Nam Phi có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, gần 3/4 đất nước có thể truy cập Internet và nhiều người sống ở các khu đô thị tập trung hơn hầu hết các quốc gia khác trong khu vực. Thương mại điện tử chiếm khoảng 4% doanh số bán lẻ trong nước, nghĩa là có nhiều tiềm năng để giành được.
Tuy nhiên, lợi thế của người đi trước không thực sự giúp ích cho Walmart. Khi nhà bán lẻ Mỹ lần đầu tiên mua lại Massmart, công ty bán quần áo, tủ lạnh và máy giặt cùng với thực phẩm đóng hộp, họ có tham vọng mở rộng với các cửa hàng trên khắp châu Phi. Nhưng cơ sở hạ tầng dưới mức trung bình và những khó khăn trong việc tìm kiếm bất động sản tốt đã làm lu mờ giấc mơ đó.
Thay vào đó, trong ba năm qua, Walmart đã tập trung vào việc xây dựng doanh số bán hàng trực tuyến ở Nam Phi và cử Sylvester John, một trong những chuyên gia thương mại điện tử của họ đến Johannesburg với mục tiêu biến Massmart thành trang web bán hàng tổng hợp hàng đầu của Nam Phi với khả năng giao hàng trong ngày . Massmart đã cải tiến các trang web của mình và các thiết kế tập trung vào việc đảm bảo chúng được định dạng cho thiết bị di động trước, thay vì máy tính để bàn. Theo John, lý do làm như vậy là bởi sở thích duyệt web và mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động của người tiêu dùng Nam Phi rất lớn.
Năm ngoái, giá trị hàng hóa được bán trực tuyến của Massmart đã tăng hơn 90% lên 2,3 tỷ rand (120 triệu USD), giúp củng cố quyết định mua lại đơn vị này của Walmart để chuẩn bị đối đầu với đối thủ truyền kiếp Amazon. Mặc dù vẫn chưa ấn định ngày ra mắt bán lẻ tại quốc gia này, nhưng Amazon đã quảng cáo tuyển dụng nhân viên địa phương trong những tháng gần đây.
Sự xâm nhập của các nhà bán lẻ toàn cầu vào Nam Phi diễn ra ngay cả khi cơ quan quản lý chống độc quyền của quốc gia này đang xem xét cách hình thành giá thương mại điện tử và khi quốc gia này phải vật lộn với nguồn cung cấp điện thất thường đang cản trở nghiêm trọng tăng trưởng kinh tế.
Alec Abraham, một nhà phân tích tại Sasfin Securities ở Johannesburg cho biết: “Châu Phi đã cho thấy khả năng đi tắt đón đầu khi nói đến công nghệ - chúng tôi đã thấy điều này trong ngân hàng trực tuyến và tiền di động và tôi nghĩ chúng ta đang thấy điều đó trong các giao dịch mua hàng được thực hiện bằng ứng dụng. Trong khi nền kinh tế Nam Phi hiện đang gặp khó khăn, việc có được những công ty lớn như thế này tham gia vào chứng tỏ tiềm năng rất lớn trong thị trường này”.
Các nhà bán lẻ địa phương đang cố gắng vượt lên trước cuộc cạnh tranh toàn cầu mới nhất ở Nam Phi, mở rộng ở cả mặt sản phẩm cung cấp trực tuyến và tốc độ giao hàng. TFG của Thunström gần đây đã ra mắt nền tảng mua sắm thời trang và phong cách sống có tên Bash, chỉ trong chín tháng.
Tuy nhiên, có một số lo ngại ngày càng tăng về việc liệu tất cả các nhà bán lẻ có hoạt động trên một sân chơi bình đẳng hay không. Hiệp hội ngành công nghiệp địa phương của Nam Phi cũng như liên minh dệt may đã khiếu nại với chính phủ rằng họ nghi ngờ Shein có thể đang lợi dụng các kẽ hở về thuế hải quan.
Pieter Erasmus, Giám đốc điều hành của Pepkor Holdings - nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Phi cho biết: “Chúng tôi không ngại cạnh tranh miễn là các công ty tuân thủ các quy tắc”.
Về phần mình, người phát ngôn cho biết Shein tuân thủ tất cả các luật và quy định của địa phương, đồng thời sẵn sàng tham gia và hợp tác với chính phủ Nam Phi.
Nguồn: Bloomberg
Nhịp sống thị trường