Không có chuột Mickey, Disney kiếm tiền ở Trung Quốc như thế nào?
Khi điện ảnh Mỹ bị giới hạn ở Trung Quốc, những bộ phim điển hình của Disney khó lòng tiếp cận quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng cơ hội kiếm tiền vẫn rộng mở.
- 19-04-2017Apple được định giá tăng vọt sau khi có tin đồn muốn mua lại Disney
- 14-04-2017Xuất hiện tin đồn Apple có thể bỏ hơn 200 tỷ USD thâu tóm Disney
- 02-04-2013ESPN và Disney: Bộ đôi hoàn hảo
- 11-08-2010Disney công bố lợi nhuận quý tăng vọt 40%
- 12-05-2010Walt Disney công bố lợi nhuận quý 1 tăng 55% nhờ bộ phim “Alice ở xứ sở diệu kỳ”
- 10-02-2010Lợi nhuận quý 4/2009 của Disney cao vượt dự báo
Bloomberg dẫn lời Bob Iger, Giám đốc điều hành Khu vui chơi giải trí của Disney ở Thượng Hải, cho biết, công viên thu hút tới 11 triệu người viếng thăm trong năm đầu tiên kể từ khi nó khai trương tháng 6 năm ngoái.
Iger và các cổ đông của công viên giải trí này có nhiều hơn một lý do để ăn mừng thành công trong năm qua. Cùng thời kỳ, khu vui chơi giải trí của Disney ở Hồng Kông giảm 10% lượng khách xuống còn 6,1 triệu lượt tham quan. Riêng Công viên Đại dương Hồng Kông, lượng khách giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm trước.
Nhắc tới Disney, người ta sẽ nghĩ ngay tới chuột Mickey, vịt Donald, đội trưởng Buzz Lightyear, thuyền trưởng Jack Sparrow…. Điện ảnh từng là thế mạnh để tên tuổi của Disney tới với trẻ em trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, những bộ phim của Hollywood không mấy được hoan nghênh. Mỗi năm, chỉ 34 bộ phim điện ảnh Mỹ được phép công chiếu tại Trung Quốc và các nhà sản xuất Mỹ chỉ được phép giữ 25% doanh thu phòng vé.
Điều này đồng nghĩa với việc những siêu phẩm mới của Disney, chẳng hạn như bộ phim Cướp viên vùng Caribbean đang gây sốt ở các phòng chiếu khắp thế giới, phải cạnh tranh với nhiều bom tấn khác để vào được Trung Quốc. Khi điện ảnh không còn là mũi nhọn để thu lời, các công viên giải trí được coi là chìa khóa giúp tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, số lượng công viên giải trí ở Trung Quốc được xây dựng tràn lan và quá nhiều. Đây không phải mối quan ngại vô căn cứ bởi sự bùng nổ và phá sản của ngành này trong những năm 1990. Trong khi đó, Nhật Bản dù sở hữu 3 công viên lớn bậc nhất khu vực và thế giới nhưng dân số già và nền kinh tế tăng trưởng lẹt đẹt vẫn giúp duy trì chúng thì các nhà đầu tư có nhiều lý do để đổ tiền vào Trung Quốc.
Tuy nhiên, Disney không phải tên tuổi duy nhất nhìn ra cơ hội. Sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ chính những nhà tài phiệt Trung Quốc. Tập đoàn Wanda Đại Liên đang lên kế hoạch xây dựng 15 công viên giải trí vào năm 2020 trong khi Shimao Property Holdings muốn mở 8 công viên mới vào năm 2019.
Wanda được coi là đối thủ nặng ký nhất của Disney. Wang Jianlin, chủ sở hữu Wanda - người thường chế giễu Disney, đang là chủ sở hữu của hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất thế giới đồng thời mua đứt Legendary Entertainment của Hollywood. Với Disney, cơ hội lớn đi kèm với thánh thức không nhỏ.