MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Không phải ngân hàng nào trong Big 4, một nhà băng vọt lên Top 1 thị phần giao dịch 247 trên NAPAS

09-04-2025 - 19:09 PM | Smart Money

Không phải ngân hàng nào trong Big 4, một nhà băng vọt lên Top 1 thị phần giao dịch 247 trên NAPAS

Với khoảng 15% thị phần ở cả hai chiều nhận lệnh và thanh toán, ngân hàng này giữ vị trí dẫn đầu toàn ngành trong nửa cuối năm 2024.

Báo cáo thường niên do Techcombank công bố mới đây cho biết, thị phần giao dịch 24/7 qua Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) của ngân hàng này đạt khoảng 15% cả chiều nhận lệnh và chiều thanh toán, duy trì vị trí dẫn đầu toàn ngành qua tất cả các tháng trong giai đoạn tháng 7 đến cuối năm 2024.

Theo Techcombank, sự gia tăng về khối lượng và thị phần giao dịch trực tuyến đóng góp lớn vào đà tăng trưởng CASA của ngân hàng. Các phân tích cho thấy, giá trị CASA bình quân trên mỗi khách hàng sẽ tăng lên tương ứng với số lượng giao dịch.

Năm 2024, số khách hàng cá nhân sử dụng Techcombank làm ngân hàng giao dịch chính (được định nghĩa là trung bình 100 giao dịch mỗi tháng) tăng khoảng 25%. Đây là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy số dư CASA năm 2024 của Techcombank tăng trưởng 27,2%, tương ứng với tỷ lệ CASA 40,9% vào cuối năm.

Đối với hình thức thanh toán qua hệ thống Viet QR, Techcombank cũng đứng đầu về khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch, chiếm khoảng 20% thị phần.

Tại Hội nghị Tổ chức thành viên năm 2024 do NAPAS tổ chức vừa qua, Techcombank cùng MB và HDBank cũng được vinh danh là các Ngân hàng dẫn đầu trong việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ NAPAS 247; Vietcombank, Techcombank và MB là 3 ngân hàng dẫn đầu về việc phủ rộng dịch vụ VietQR tới khách hàng.

Theo số liệu của NAPAS, năm 2024, số lượng và giá trị các giao dịch trực tuyến tiếp tục gia tăng đáng kể, trong số đó, dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng tương ứng 34,7% về số lượng giao dịch và 16,4% về giá trị giao dịch; phương thức thanh toán bằng mã VietQR ghi nhận tăng 2,2 lần về số lượng giao dịch và 2,6 lần về giá trị giao dịch.

Những con số này cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong đời sống, và việc mở rộng thị phần giao dịch trực tuyến tăng tỷ lệ ngân hàng giao dịch chính trở thành một trong những chiến lược quan trọng của các ngân hàng, nhằm góp phần tăng trưởng CASA, thu hút nguồn vốn giá rẻ.


Linh San

An ninh tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM