TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khủng hoảng thiếu chip lan rộng toàn cầu, các hãng ô tô Mỹ “cầu cứu” chính phủ

17-01-2021 - 16:20 PM | Tài chính quốc tế

Khủng hoảng thiếu chip lan rộng toàn cầu, các hãng ô tô Mỹ “cầu cứu” chính phủ

Tình trạng thiếu hụt chip đã buộc hãng ô tô Mỹ Ford phải đóng cửa một nhà máy sản xuất xe đa dụng thể thao tại Kentucky trong tuần này sau khi đóng cửa nhà máy ô tô nhỏ tại Đức.

Các hãng xe ô tô Mỹ đang đề nghị chính phủ Mỹ hỗ trợ nhằm giải quyết tình trạng thiếu chip máy tính hiện đang khiến cho nhiều nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới gặp khó đồng thời có thể khiến cho quy mô sản xuất ô tô bị thu hẹp cho đến tận mùa thu năm nay, theo tin từ Bloomberg.

Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC), một tổ chức vận động hành lang cho nhiều hãng ô tô lớn của Mỹ như General Motors, Ford Motor và chi nhánh tại Mỹ của hãng Fiat Chrysler Automobiles NV đang đề nghị Bộ Thương mại Mỹ và chính quyền sắp tới của ông Joe Biden hỗ trợ để hối thúc các công ty sản xuất chất bán dẫn tại châu Á chuyển sang sản xuất chip dùng trong sản xuất ô tô, giảm bớt sản xuất hàng điện tử tiêu dùng.

Chủ tịch của AAPC, ông Matt Blunt, nói: "Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ Mỹ hỗ trợ tìm kiếm giải pháp bởi nếu tình trạng hiện tại tiếp tục, sản xuất của chúng tôi sẽ bị thu hẹp về quy mô, đồng thời nó gây tác động tiêu cực lên kinh tế Mỹ cho đến khi vấn đề được giải quyết. Chúng tôi không quan tâm đến việc yếu tố nào dẫn đến tình trạng thiếu hụt này, thế nhưng chúng tôi cần tìm kiếm giải pháp. Và giải pháp liên quan trực tiếp đến các công ty sản xuất sản phẩm chất bán dẫn cho ngành ô tô".

Tình trạng thiếu hụt chip này đã buộc hãng ô tô Mỹ Ford phải đóng cửa một nhà máy sản xuất xe đa dụng thể thao tại Kentucky trong tuần này sau khi đóng cửa nhà máy ô tô nhỏ tại Đức trong vòng 1 tháng vừa qua. Hãng xe Fiat Chrysler cũng đã buộc phải ngừng sản xuất tại nhà máy ở Mexico và Canada. Dự kiến hoạt động sản xuất ô tô tại nhiều nơi khác cũng sẽ bị ngưng lại trong những tuần sắp tới.

Ở thời điểm hiện tại, các bên đã không ngừng đổ lỗi cho nhau. Các hãng sản xuất chip nói rằng ngành ô tô đã tự gây ra tình trạng thiếu hụt chip này bởi họ đã giảm đơn đặt hàng quá nhanh ngay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Các hãng xe trong khi đó lại chỉ trích các công ty sản xuất chip rằng các hãng này chỉ ưu tiên sản xuất hàng điện tử tiêu dùng bởi biên lợi nhuận cao hơn và nhu cầu của thị trường đối với các sản phẩm này lớn hơn khi mà nhiều người tiêu dùng buộc phải ở nhà trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra tình trạng phong tỏa tại nhiều nơi.

Khi mà tình trạng tranh cãi và đổ lỗi lẫn nhau vẫn tiếp tục, kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động nặng nề, ông Blunt nói. Bởi các hàng sản xuất chip sẽ phải cần ít nhất 3 tháng để có thể mở rộng sản xuất, tác động lên các hãng sản xuất ô tô sẽ kéo dài đến năm 2021.

"Ngay cả nếu bạn có thể giải quyết được mọi chuyện trong ngày hôm nay, bạn cũng sẽ phải chờ cả quý để nhìn thấy sự thay đổi. Chính vì vậy, cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ gây tác động nặng nề đến ngành ô tô thế giới trong cả nửa đầu năm nay. Và cuộc khủng hoảng càng kéo dài, tác động sẽ còn tồi tệ cả trong quý 3/2021", ông Blunt nhận định.

Ông Blunt năm nay 50 tuổi, ông là cựu thống đốc Cộng hòa của bang Missouri. Ông cho biết ông đã có các cuộc đối thoại ban đầu với chính quyền ông Biden với hy vọng sẽ sớm giải quyết được cuộc khủng hoảng này.

"Có quá nhiều người trong chính quyền mới có kinh nghiệm và chuyên môn trong ngành ô tô, và chắc chắn họ rất nhiều ngành ô tô quan trọng với nước Mỹ đến như thế nào. Chính vì vậy chúng tôi không khỏi hy vọng rằng họ sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề đó càng sớm càng tốt ngay sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức", ông Blunt phân tích.

Theo Trung Mến

Nhịp sống doanh nghiệp

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên