MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khuyến cáo "nóng" của Bộ Công thương đối với việc nhập khẩu xe ô tô

Từ 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được quyền nhập khẩu ô tô sau khi đáp ứng các điều kiện và được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116.

Nghị định 116 được Thủ tướng ký ngày 17/10/2017 và có hiệu lực ngay tại thời điểm ký quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Tuy nhiên, Nghị định này còn có quy định chuyển tiếp.

Theo đó, hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định hiện hành sẽ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2017. Các doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này và được Bộ Công thương cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô trước 31/12/2017 được quyết nhập khẩu ô tô kể từ ngày Giấy phép trên có hiệu lực.

Từ 1/1/2018, doanh nghiệp chỉ được quyền nhập khẩu ô tô sau khi đáp ứng các điều kiện và được cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116.

Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp lưu ý quy định về thời gian chuyển tiếp để chủ động trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, nhập khẩu ô tô và đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 116.

Bộ Công thương cũng nêu rõ đơn vị xử lý và cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô là Cục Xuất nhập khẩu, thuộc Bộ.

Nghị định 116 nêu rõ để kinh doanh, nhập khẩu ô tô, doanh nghiệp cần có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý uỷ quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại Nghị định này.

Thời gian bảo hành đối với ô tô chưa qua sử dụng tối thiểu 3 năm hoặc 100.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô khách và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km đối với các loại ô tô còn lại tuỳ điều kiện nào đến trước.

Đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu, Nghị định 116 cho biết thời hạn bảo hành tối thiểu là 2 năm hoặc 50.000 km đối với ô tô con, tối thiểu 1 năm hoặc 20.000 km đối với các loại ô tô còn lại tuỳ điều kiện nào đến trước.

Doanh nghiệp cũng phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Bệnh cạnh đó, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định đối với từng lô xe nhập khẩu. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định. Nếu mẫu không đạt chuẩn, doanh nghiệp nhập khẩu buộc phải tái xuất toàn bộ ô tô thuộc cùng kiểu loại trong lô xe đó.

Việc kiểm nghiệm cũng được tiến hành ở những lô xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu vào Việt Nam. Khi tiến hành thủ tục kiểm tra, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng phải cung cấp cho cơ quan quản lý chất lượng Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực đến trước khi xuất khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

N.Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên