Kích giá cước gấp 10 lần ở sân bay Tân Sơn Nhất, hãng taxi Saigontourist bị xử phạt có liên quan gì đến ông lớn ngành du lịch Saigontourist Group?
Công ty Cổ phần vận chuyển Saigontourist (Saigontourist taxi) mới đây đã bị tạm dừng kinh doanh tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất do hành vi gian lận, kích giá cước taxi lên gấp 10 lần.
- 22-06-2023Startup Việt sáng chế vòng đeo đầu AI giúp ngủ ngon giá 490 USD/chiếc, gọi vốn thành công từ Samsung Ventures
- 22-06-2023Sau "Rẻ quá”, “Rẻ hơn rẻ quá”, “Rẻ hơn các loại rẻ”, “Rẻ nữa”… Thế giới Di động và FPT Shop xoay sang cuộc chiến mới, CellphoneS gần như không còn lợi nhuận
- 21-06-2023Thương cổ đông khó khăn, Vinasun (VNS) nâng tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt từ 12% lên 45%, gia đình chủ tịch nhận về gần 130 tỷ
Ngày 19/6, thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cùng các cơ quan liên quan đã kiểm tra và phát hiện thủ đoạn "kích" giá cước lên gấp 10 lần của tài xế hai hãng taxi Cheap và Saigontourist.
Qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận đồng hồ tính tiền cước trên xe "không kẹp chì, có gắn thiết bị làm sai lệch đồng hồ". Khi tổ công tác yêu cầu tài xế chạy thử từ đồn công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ra đường Trần Quốc Hoàn (khoảng 3km) rồi quay lại, đồng hồ hiển thị 53.000 đồng. Tuy nhiên, khi tổ công tác yêu cầu tài xế bật nút (công tắc) lên thì đồng hồ hiển thị 530.000 đồng, tức gấp 10 lần. Trong bài phản ánh của báo Tuổi trẻ, quãng đường cuốc xe chưa đến 15,5km nhưng giá cước taxi cũng lên tới 1,2 triệu đồng.
Tài xế và công ty taxi vi phạm đã bị xử phạt hành chính. Chưa dừng lại ở đó, chiều 21/6, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã họp khẩn, quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi của Công ty TNHH vận tải Saigon Taxi (Cheap taxi) và Công ty cổ phần vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist taxi).
Sự việc xảy ra cũng gây nhầm lẫn cho nhiều du khách khi nhầm tưởng hãng taxi Saigontourist thuộc Saigontourist Group (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn).
Tổng công ty Du lịch Sài Gòn có tên quốc tế là Saigontourist Group, gọi tắt là Saigontourist. Tháng 1/2004, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền với nhãn hiệu "Saigontourist", màu sắc xanh dương, trắng. Hiện tại, giấy chứng nhận vẫn có giá trị. Từ năm 1999 đến nay, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn luôn dùng nhãn hiệu Saigontourist trong các hồ sơ, văn bản, hợp đồng, trên các phương tiện truyền thông…
Trong khi đó, Công ty Cổ phần vận chuyển Saigontourist - hãng taxi bị phát hiện gian lận giá cước, trước đây là đơn vị trong hệ thống Saigontourist Group. Năm 2005, Saigontourist Group đã thoái vốn trong Công ty vận chuyển nhưng công ty này vẫn sử dụng thương hiệu Saigontourist trong hoạt động kinh doanh . Điều này đã gây nhầm lần cho khách hàng, khách du lịch.
"Khách xuống sân bay, nhất là khách nước ngoài thường chọn taxi có nhãn hiệu Saigontourist vì nhầm lẫn đây là xe của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Đến khi bị chặt chém cước thì họ gửi email, phản ánh đến tổng công ty làm xấu đi uy tín, thương hiệu của tổng công ty nói riêng và hình ảnh ngành du lịch TP.HCM và cả nước nói chung" , đại diện Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nói với Tuổi trẻ.
Saigontourist Group hiện quản lý hệ thống gần 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, bên cạnh trường TC du lịch và khách sạn Saigontourist, SECC, Sân golf Thủ Đức (VGCC), Truyền hình Cáp Saigontourist. Saigontourist Group khẳng định hiện không có công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hành khách (như taxi...), cũng không có trường đào tạo lái xe mang tên Saigontourist .
Từ năm 2016 đến năm 2017, trên tinh thần thiện chí, phía Saigontourist Group đã nhiều lần yêu cầu Công ty Vận chuyển Sài Gòn chấm dứt hành vi vi phạm bản quyền đối với tên thương mại và nhãn hiệu có dấu hiệu “SAIGONTOURIST" nhưng đơn vị này không hợp tác. Do đó, sau thời gian chuẩn bị hồ sơ và thủ tục pháp lý, Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã chính thức gửi đơn kiện Công ty CP vận chuyển Saigontourist sử dụng trái phép nhãn hiệu độc quyền Saigontourist, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Saigontourist và hình ảnh du lịch của TP.HCM.
Nhịp sống thị trường