Kiếm tiền triệu nhờ xe hoa “Bán mùa thu Hà Nội", kinh doanh “trúng tim đen” nhiều người nhưng ai cũng vui
Không cần phải bắt chuyến bay ra Hà Nội vẫn có ảnh đẹp check-in cùng xe hoa mùa thu, kinh doanh “trúng tim đen” nhiều người nhưng ai cũng vui!
- 08-09-20239X bỏ 3 triệu "đu trend" gánh hoa thu Hà Nội, cho khách chụp free nhưng vẫn khẳng định: Mình lãi, không lỗ!
- 22-06-2023Theo "trend" lập di chúc sớm, người phụ nữ 32 tuổi định để lại tài sản cho con liền bị bố mẹ ruột phản đối: 'Đề phòng người thân gia đình à?'
- 30-05-2023Giải mã cơn sốt trà mãng cầu: Từ tuyên bố gây tranh cãi của một chủ quán nước đến xu hướng được loạt thương hiệu như Hảo Hảo, Pizza Hut… "bắt trend"
Lượn một vòng các tuyến phố cộp mác “thu Hà Nội”, hẳn đều sẽ thấy các cô bán cốm dạo, các gánh hàng hoa và ngập tràn các “nàng thơ”, nhìn đâu cũng muốn lưu giữ mọi khoảnh khắc qua từng bức ảnh. Diện váy đẹp, tay ôm hoa, nắng đầu thu nhẹ nhàng… đúng là “số dách”!
Trend bùng lên lúc nào không hay! Chụp ảnh với xe hoa mùa thu bỗng hot đến mức người ta rỉ tai nhau: “Mùa thu này ai mà chưa check-in bên xe hoa thì đúng là phí!”.
À thì, đúng là “có phí” thật! 30k, 50k,... nhưng đổi lại ai cũng vui. Dễ hiểu khi xe hoa “mùa thu Hà Nội” giờ đã có mặt ở rất nhiều tỉnh thành, đem theo đó là đủ những câu chuyện thú vị cùng những “khối óc” nảy số cực nhanh và nhạy bén trong kinh doanh:
- Thu Hà (33 tuổi, Hải Phòng), công việc chính là trang trí sự kiện và hoa tươi trọn gói. Làm xe hoa mùa thu được 2 tuần nhưng đông nghịt khách.
- Trúc Huỳnh (28 tuổi, Long An) hiện đang là nhân viên kế toán, mới bắt trend gần 1 tuần để tăng thu nhập.
- Thanh Xuân (32 tuổi, TP.HCM) là chuyên viên trang điểm, bắt đầu duy trì xe hoa từ sau dịp Lễ 2/9.
Kinh doanh dịch vụ xe hoa kiêm luôn chụp ảnh để phục vụ khách từ A đến Z
Thu Hà dường như là người đầu tiên bắt trend, tái hiện gánh hoa mùa thu Hà Nội tại Hải Phòng. Từ ngày làm xe hoa, Thu Hà lúc nào cũng tất bật, từ trang trí, decor sao cho thật bắt mắt đến việc chăm sóc khách hàng để ai đến chụp ảnh cũng hài lòng.
“Mình làm cả ngày từ 9h sáng đến 6h tối, không nghỉ trưa. Nên để giữ được độ tươi mới của hoa thì rất kỳ công. Mỗi ngày bày hoa ra mình đều phải cắm nước, cắt chân, tỉa lá rất tỉ mỉ. Trung bình ngày nào mình cũng lấy thêm hoa mới và cứ khoảng 2 - 3 ngày sẽ đổi lại một loạt. Bên cạnh đó mình chọn thêm một số loại hoa tươi mà có thể để khô được, sắp xếp thêm vào cho gánh hoa đa dạng và đẹp mắt”, Thu Hà chia sẻ về xe hoa của mình.
Thu Hà bày xe hoa từ 9h sáng đến 6h tối cho mọi người đến check-in, hoa tươi cũng được thay đổi theo ngày
Điều khiến nhiều người ấn tượng nhất đó chính là dòng chữ “ở đây có bán mùa thu Hải Phòng” mà Thu Hà trang trí. Vốn là người làm công việc trang trí sự kiện nên cô đã có khá nhiều kinh nghiệm trong việc làm thủ công những món đồ decor. Điều này khiến xe hoa của Thu Hà vừa đặc sắc, độc lạ lại bớt tốn kém hơn.
Cô nàng chia sẻ: “Các cô trên Hà Nội thường sẽ đi dong hàng ngày, di chuyển khá nhiều nên không tiện làm cầu kì. Còn mình có điểm vỉa hè rộng thoáng, ngay gần Nhà hát lớn trung tâm thành phố, bên đường có hàng cây đúng chuẩn mùa thu nên cũng muốn tạo dấu ấn để mọi người có ảnh đẹp hơn”.
Trung bình 1 ngày, xe hoa của Thu Hà thu hút khoảng vài chục lượt khách cứ ra vào liên tục, đông nhất vẫn là dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua. Không chỉ tạo điều kiện để khách chụp ảnh, Thu Hà còn chu đáo chuẩn bị thêm phụ kiện như mũ, giỏ,... Đã vậy, còn hỗ trợ chụp ảnh cho khách đi 1 mình hoặc chụp với bạn bè, chỉnh dáng cho khách sao cho ứng ý nhất.
“Có nhiều khách không biết căn góc máy sao cho đẹp thì mình kiêm luôn nhiếp ảnh để chụp. Kỉ niệm vui nhỏ khi chụp ảnh cho khách đó là ngày đầu tiên khi bắt đầu làm xe hoa nắng đẹp và khá đông các bạn đến chụp, mình chụp cho các bạn ngày hôm ấy xong mà về cháy nắng đỏ ửng người lên, bao công dưỡng da cả năm chỉ 1 buổi là như tôm luộc!
Bên cạnh đó có những vị khách khá đặc biệt như các cô lao công, các cụ ông cụ bà 70-80 tuổi vẫn vui vẻ hưởng ứng mùa Thu đẹp bên xe hoa, hay các bạn chó, mèo, thú cưng đi cùng chủ,... Thậm chí là những mẹ bầu to vượt mặt, con còn ẵm ngửa hay mẹ bỉm mới sinh xong, tai vẫn còn lót bông cho con đi tiêm vẫn cố gắng bon chen vào đợi để chụp kiểu ảnh với xe hoa,... nên mình thấy vui nhiều hơn là mệt. Kiểu như mùa thu đâu chỉ dành cho các ‘nàng thơ’ mà bất cứ ai cũng có thể yêu và tận hưởng tiết trời này”, Thu Hà kể.
Lượt khách đến xe hoa của Thu Hà vào ngày cuối tuần đông nghịt, ai cũng có ảnh đẹp đem về
Cũng có trải nghiệm tương tự khi mở xe hoa tại Long An, Trúc Huỳnh bày tỏ: “Mọi người ghé xe hoa của mình đầu tư lắm, ai cũng trang điểm xinh đẹp, có người còn thuê cả photo đến chụp. Một số bạn đi một mình thì mình đều sẵn sàng chụp ảnh giúp, không lấy phí. Mình cũng nhiệt tình chỉnh dáng cho mọi người, nhắc đứng ở đâu, góc mặt đẹp rồi cách cầm hoa,... ai cần chỉnh màu ảnh mình cũng làm giúp luôn về chỉ việc đăng thôi”.
Trúc Huỳnh cũng cho hay thời gian này cô chỉ ở nhà chăm em bé nên việc bắt trend làm xe hoa giúp cô “có người nói chuyện”. “Mình có lựa thêm hoa sen để trưng, sao cho tái hiện giống nhất không khí Hà Nội. Nhưng hoa sen thì mau héo, khoảng 3-4 ngày phải thay mới hoàn toàn. Mọi người ai đến đều thích, ngày thường đông nhất khoảng 40 người, cuối tuần sẽ ‘quá tải’ hơn. Mình thật sự không nghĩ nhiều quan tâm đến vậy”, Trúc Huỳnh nói thêm.
Trúc Huỳnh và xe hoa của cô ở Long An
Thu nhập tương đối, hết trend là nghỉ
Theo Trúc Huỳnh, ban đầu cô chỉ xác định mở ra cho vui, tạo chỗ check-in cho mọi người không phải đi xa nhưng không ngờ doanh thu kiếm được hơn mong đợi. Với giá chụp hình 30k/người, chỉ sau 2 ngày cô nàng đã đạt dư chỉ tiêu.
“Mình bỏ ra chi phí khoảng 1,7 triệu cho tiền hoa. Xe thì ‘của nhà trồng được’ nên không tính phí. Ngoài ra, các chi phí nhỏ nhặt cộng vào thì tổng vốn ban đầu là 2 triệu đồng. So với ở Hà Nội hay các tỉnh thành khác, xe hoa của mình có thể đơn giản hơn nên không tốn kém quá nhiều phí đầu tư. Kể cả mỗi ngày phải thay hoa mới, tính ra mình vẫn sẽ có lãi. Ban đầu mình nghĩ chắc chỉ được khoảng 500k, nhưng giờ một ngày mình cũng đạt được trung bình 1 triệu đồng. Vậy là quá ổn đối với mình”, Trúc Huỳnh nói.
Còn Thanh Xuân - hiện đang sinh sống tại TP.HCM, kết hợp cùng một người em để cùng đưa “mùa thu Hà Nội” về khu của mình. Thanh Xuân cho hay, hai chị em làm nghề trang điểm nên kết hợp làm thêm xe hoa để vừa bắt trend, vừa tăng thu nhập.
Thanh Xuân chia sẻ: “Mình mới bắt đầu từ ngày 3/9, chi phí ban đầu mình bỏ ra là 3 triệu đồng. Do hoa tươi nên mình sẽ chăm sóc và thay mới mỗi ngày nhưng mình cũng cân nhắc để chi phí không quá cao. Thu nhập hiện tại, cũng gọi là hồi vốn nhưng nếu bảo lãi quá nhiều thì mình nghĩ là không. Chủ yếu là vì mình đam mê và cũng phần nào để mọi người biết hơn đến công việc chính của mình”.
Thu nhập không quá nhiều nhưng đổi lại, Thanh Xuân được nhiều người biết về studio của mình. Cô để giá chụp 50k/ người, ngoài ra sẽ có thêm dịch vụ chụp máy chuyên nghiệp, trang điểm cho ai cần. Bên cạnh đó, các đạo cụ như ô, ghế, quạt,... đều miễn phí để khách hàng có hình ảnh đẹp nhất.
Vì có studio riêng, Thanh Xuân có thêm dịch vụ chụp ảnh chuyên nghiệp, trang điểm cho khách hàng
Tuy vậy, cả Thanh Xuân và Trúc Huỳnh đều cho rằng đây chỉ là một hình thức kinh doanh thời vụ và không có ý định phát triển lâu dài. Có thể khi mùa thu đi qua, những trend khác lên ngôi thì xe hoa mùa thu sẽ không còn ai quan tâm nữa nên buộc phải thay đổi để cập nhật thời cuộc.
Ngược lại với quan điểm này, Thu Hà cho hay: “Mình lại nghĩ khác, đây vừa là công việc vừa là cách thể hiện tình yêu với hoa đẹp theo mùa. Mình vốn thường vẫn nhập hoa tươi về bán cho mọi người quanh năm nên dù mình đầu tư khá nhiều cho xe hoa, khoảng 5 - 7 triệu và có những ngày vắng khách, mình vẫn sẽ tiếp tục duy trì. Sắp tới, mình cũng dự định sẽ thay đổi trang trí theo sự kiện như Trung Thu, ngày Tết,... để mọi người các khung hình đa dạng hơn”.
Ảnh: NVCC
Phụ nữ số