Kiểm toán nhà nước: Buýt nhanh Hà Nội khó đáp ứng mục tiêu đề ra, có thể gây tắc đường
Đây là nhận định của Kiểm toán nhà nước (KTNN) vừa đưa ra trong báo cáo Kiểm toán năm 2016
- 17-05-2017Mất an toàn khi cho xe bus thường vào làn BRT
- 15-05-2017Hướng đi nào cho BRT?
- 13-05-2017Xe bus nhanh BRT: Thành công hay thất bại?
- 12-05-2017Xe bus nhanh BRT đã thực sự hiệu quả?
Cụ thể, KTNN cho rằng việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh; chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.
Trên thực tế, lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu...
Cũng theo KTNN, quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện. Hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần, không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định (Hiệp định tài trợ số 4347-VN giữa CHXHCN Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế ký ngày 22/11/2007)
Do đó, KTNN cho rằng khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 sẽ không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ sẽ gia tăng tình trạng ùn tắc.