Kinh doanh online: Chuyện hai nhà bán hàng khởi nghiệp với “vốn liếng” chỉ là đam mê
Xuất phát từ con số 0 khi khởi nghiệp qua hình thức buôn bán online, nhưng nhờ đam mê cùng định hướng kinh doanh đúng đắn, anh Nguyễn Trung Kiên – chủ gian hàng Việt Long Baby và anh Trần Lâm, chủ gian hàng July House chuyên phân phối ngành hàng gia dụng hiện đã có thể trung bình tiếp nhận gần 4,000 đơn hàng mỗi tháng trên Lazada.
Làn sóng TMĐT đã mở ra một xu thế kinh doanh và tiêu dùng mới, nơi mà tất cả mọi người đều có thể tự tạo lập ra một nền tảng riêng để khởi nghiệp. Anh Nguyễn Trung Kiên, chủ thương hiệu Việt Long Baby cũng là một trường hợp như vậy, vốn là một nhân viên công nghệ (IT) thế nhưng cơ duyên đưa anh đến với kinh doanh online đơn giản xuất phát từ nhu cầu… mua tã sữa cho con. Được biết vợ anh thích mua bán các sản phẩm cho mẹ và bé, anh đã giúp vợ mở trang kinh doanh online trên mạng xã hội, thế nhưng không hiệu quả. Trong một lần mua hàng trên Lazada, anh tình cờ thấy mục “Bán hàng cùng Lazada” nên đã nhấp vào thử và quyết định tham gia. Công việc kinh doanh đạt hiệu quả hơn mong đợi nên anh đã dần từ bỏ việc IT để dành thời gian gắn bó với thương hiệu Việt Long Baby trên Lazada. Anh chia sẻ: “Lazada có lượng truy cập gần 60 triệu lượt mỗi tháng, nên chỉ cần 1% lượng khách đó là đã đủ. Để thu hút khách hàng, dành tiền làm quảng cáo riêng, tôi dùng trực tiếp số tiền đó giảm giá cho một số sản phẩm chủ chốt để thu hút khách hàng. Từ một shop nhỏ, sau 1 năm kinh doanh trên Lazada, doanh số tăng gấp 10 lần, số lượng đơn hàng tăng gấp 20 lần so với khi chưa bán hàng trên nền tảng này. Hiện tại, Việt Long Baby đã có trung bình hơn 4000 đơn hàng mỗi tháng trên Lazada.”
Anh Nguyễn Trung Kiên, từ một nhân viên IT đến vai trò Lãnh đạo Câu lạc bộ Nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội.
Khác với anh Trung Kiên, anh Trần Lâm trước đây là một nhân viên làm việc cho một thương hiệu tinh dầu thiên nhiên với hình thức kinh doanh ứng dụng, phát triển quy mô của cửa hàng tại các trung tâm thương mại. Với giấc mơ mang tinh dầu đến gần hơn với nhiều đối tượng người tiêu dùng, nhận ra tiềm năng cho hình thức kinh doanh tại công ty cũ khá truyền thống và không khả quan, anh Lâm quyết định dừng việc và chuyển hướng sang kinh doanh riêng. Anh mở cửa hàng online và cũng tích cực chạy quảng cáo, tương tác với người tiêu dùng trong các nhóm bán hàng, thế nhưng tất cả những điều đó không mang lại hiệu quả cao mà lại vừa tốn công sức, tốn chi phí. Sau đó, anh biết được một người bạn có bán hàng trên trang TMĐT Lazada và nhờ đăng bán thử một số sản phẩm. Chính lần tình cờ này đã mang lại cho anh hiệu quả kinh doanh bất ngờ khi vừa tiết kiệm chi phí vận hành, giải quyết được vấn đề nhân lực cùng đối tượng khách hàng đông đảo và đa dạng. July House liên tục lọt vào “top” bán hàng xuất sắc trên trang TMĐT này mà đỉnh điểm là sau đợt sinh nhật 6 tuổi của Lazada, số lượng đơn hàng của anh Lâm tăng đến gấp 10 lần.
Dù xuất phát với những hoàn cảnh khác nhau thế nhưng điểm chung của hai nhà khởi nghiệp TMĐT này chính là cùng thông qua một sàn trung gian Lazada chứ không trực tiếp kinh doanh trên sàn TMĐT của chính mình. Thay vì “liều lĩnh” lập ra một sàn TMĐT thì việc “ký gửi” trên một sàn TMĐT khác vẫn đảm bảo được doanh thu cao lại tiết kiệm được một khoảng kha khá chi phí khi được hỗ trợ bán hàng dựa trên nền tảng marketing chuyên nghiệp cùng hệ thống hậu cần, chăm sóc khách hàng bài bản. Trong đó, Lazada là một nền tảng TMĐT hỗ trợ nhiều công cụ cho kinh doanh hiệu quả, đồng thời kết nối các thành viên với nhau để cùng thúc đẩy phát triển kinh doanh.
Các thành viên trong buổi ra mắt Câu Lạc Bộ Nhà Bán Hàng Lazada tại Hà Nội tháng 7 vừa qua.
Anh Trần Lâm cho rằng: “Các nhà bán hàng nên tham gia CLB để được cơ hội tham dự các lớp đào tạo bán hàng online cũng như giao lưu học hỏi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau tốt hơn. Mặt khác, Lazada cũng sẽ thường xuyên cập nhật các tính năng và công cụ mới giúp các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả và thành công hơn. Tôi nghĩ, ngay cả những người không có nền tảng về TMĐT, marketing vẫn có thể trở thành nhà bán hàng online xuất sắc.” Tại Lazada Club, những câu chuyện của anh Kiên, anh Lâm có thể truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho những thành viên khác. Anh Trung Kiên chia sẻ: “Xưa nay, người ta hay nói buôn có bạn, bán có phường thì nay, trong kinh doanh online cũng vậy. Thông qua Lazada Club, chúng tôi mong muốn được kết nối, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, kiến thức trong kinh doanh để giúp cho những thành viên mới không bỡ ngỡ, đồng thời là động lực giúp mọi người phát triển kinh doanh.”