Kinh tế Trung Quốc lao đao vì COVID-19
Cơ quan thống kê Trung Quốc cho biết, môi trường quốc tế ngày càng khắc nghiệt cùng với cú sốc lớn hơn từ COVID-19 đang khiến áp lực ngày càng tăng với kinh tế nước này.
- 16-05-2022Loại cây mọc dại ở Việt Nam, tuy có độc, nhưng dân Trung Quốc vẫn mua ăn với giá trên trời
- 14-05-2022Châu Âu tranh giành năng lượng, nhưng châu Á lại phải “trả giá”
- 14-05-2022Bãi chôn, lò đốt rác ở Trung Quốc hoạt động hết công suất trước vấn đề nan giải mới từ chiến lược Zero Covid
- 13-05-2022Được ca ngợi như xu hướng mới, Elon Musk lại gọi xe hydro là “ngu ngốc”, cơ hội soán ngôi xe điện còn bao xa?
CNBC dẫn số liệu từ cơ quan thống kê Trung Quốc cho biết, doanh số bán lẻ tháng 4 tại nước này đã giảm đến 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này bỏ xa dự báo thăm dò của Reuters là 6,1%. Sản xuất công nghiệp giảm 2,9%, trái ngược với kỳ vọng tăng nhẹ 0,4%.
Tháng 4, Trung Quốc đối diện với sự bùng phát mạnh của COVID-19, đặc biệt là tại Thượng Hải (trung tâm tài chính cũng như là thành phố đông dân nhất cả nước). Việc Thượng Hải bị phong tỏa trong nhiều ngày, đã làm nhiều nhà máy gián đoạn sản xuất hoặc sản xuất với công suất hạn chế.
"Môi trường quốc tế ngày càng khắc nghiệt và phức tạp cùng với cú sốc lớn hơn từ đại dịch COVID-19 vượt quá dự đoán đang tạo áp lực ngày càng gia tăng với nền kinh tế", CNBC trích dẫn tuyên bố của cơ quan thống kê Trung Quốc.
Tuy nhiên cơ quan thống kê Trung Quốc cho rằng tác động của COVID-19 chỉ là tạm thời và nền kinh tế dự kiến sẽ "ổn định và phục hồi".
COVID-19 khiến nhiều nhà máy tại Trung Quốc phải tạm dừng sản xuất hoặc sản xuất với công suất hạn chế (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)
Cũng theo thống kê, đầu tư vào tài sản cố định 4 tháng đầu năm tại Trung Quốc đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm nhẹ so với mức kỳ vọng 7%. Đầu tư vào bất động sản giảm 2,7%, trong khi đầu tư vào sản xuất tăng 12,2% và đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 6,5%.
Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, sản lượng ô tô chở khách của Trung Quốc đã giảm 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu chính thức của Bộ Thương mại cho năm 2018, lĩnh vực ô tô ở Trung Quốc chiếm khoảng 1/6 việc làm và khoảng 10% doanh số bán lẻ.
Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp ở 31 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã tăng lên mức cao mới là 6,7% vào tháng 4, theo dữ liệu từ ít nhất đến năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố đã tăng 0,3 điểm % so với tháng 3 lên 6,1% vào tháng 4. Tỷ lệ thất nghiệp ở những người từ 16 đến 24 tuổi đã lên mức 18,2%.
Nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4
Các dữ liệu khác cũng cho thấy sự sụt giảm nhu cầu vay vốn của các hộ gia đình và doanh nghiệp. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội (một thước đo rộng rãi về tín dụng và thanh khoản) trong tháng 4 đã giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 910,2 tỷ USD (134,07 tỷ USD).
Tuy nhiên, Larry Hu, Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc của Macquarie cho rằng nhu cầu tín dụng tại Trung Quốc sẽ chỉ giảm trong ngắn hạn. Vào Chủ Nhật, Larry Hu cho biết chính quyền trung ương đã thực hiện "hành động đầu tiên... để cứu bất động sản" bằng cách cắt giảm lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu tiên.
"Việc cắt giảm ngày hôm nay vẫn chưa đủ để xoay chuyển lĩnh vực bất động sản, nhưng sẽ có nhiều sự nới lỏng hơn về bất động sản", Hu nói trong một ghi chú vào Chủ nhật.
Theo Moody’s, bất động sản và các ngành liên quan chiếm khoảng 1/4 GDP của Trung Quốc.
VTV