Là công việc cần sáng tạo, nhưng nghề agency quảng cáo có thể biến mất khi AI mới của Google ra mắt
Google vừa giới thiệu một AI mới có khả năng thay thế các agency quảng cáo trong việc thiết lập các chiến dịch quảng cáo với chi phí tối ưu hơn và hiệu quả hơn.
- 24-04-2023Số hóa và đổi mới dẫn đường cho các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam mở rộng quy mô
- 24-04-2023Bộ An ninh Nội địa Mỹ chuẩn bị ra mắt lực lượng đặc nhiệm AI
- 24-04-2023Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén
Hơi nóng từ ChatGPT và Microsoft đang buộc Google cũng phải gấp rút ra mắt các sản phẩm AI mới cho hệ sinh thái của mình. Mới đây, một báo cáo cho biết Google đang chuẩn bị đưa một AI sản sinh vào mảng kinh doanh quảng cáo trong vài tháng tới, hứa hẹn tạo nên đột phá mới trong mảng kinh doanh này.
Theo bài thuyết trình nội bộ mà nguồn tin từ Financial Times tiết lộ, Google dự định sử dụng AI mới này để tạo ra các quảng cáo mới dựa trên những vật liệu do nhà tiếp thị con người cung cấp. Nói cách khác, AI này có khả năng gần như thay thế được các agency quảng cáo, vốn là doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các chiến dịch quảng cáo cho các nhà quảng cáo, nhằm thu hút nhiều người biết đến sản phẩm của họ cũng như tiếp thị bán hàng.
Công ty cho biết trong bài thuyết trình của mình: "AI sản sinh đang mở ra một thế giới sáng tạo mới."
Trên thực tế, Google vốn đã sử dụng AI trong mảng quảng cáo khi tạo ra các lời gợi ý đơn giản để khuyến khích người dùng mua sản phẩm. Tuy nhiên, với việc tích hợp AI sản sinh thế hệ mới nhất – đồng thời cũng là công nghệ vận hành chatbot Bard AI – nghĩa là họ sẽ có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo phức tạp hơn, tương tự như các chiến dịch quảng cáo do những đại lý quảng cáo con người tạo ra.
Theo bản thuyết trình này, các nhà quảng cáo có thể cung cấp các nội dung "sáng tạo" ví dụ hình ảnh, video, văn bản liên quan đến chiến dịch quảng cáo. Sau đó AI của Google sẽ "phối trộn lại" các vật liệu này để sản sinh ra quảng cáo dựa trên tệp khách hàng mà nó nhắm đến, cũng như các mục tiêu khác về doanh số bán hàng.
Là một người khổng lồ công nghệ với hàng chục năm kinh nghiệm cũng như nắm trong tay dữ liệu tích lũy nhiều năm về mảng kinh doanh quảng cáo, không khó để thấy được AI mới của Google có thể tạo nên các chiến dịch quảng cáo hiệu quả như thế nào khi được triển khai.
Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với sự việc cho biết, họ lo ngại rằng công cụ này sẽ phát tán thông tin sai lệch, bởi vì các chatbot AI sản sinh văn bản có thể tự tin quá mức trong khi tạo ra các ý nghĩ sai lầm.
"Nó được tối ưu để chuyển đổi khách hàng mới và không biết sự thật là gì." Nguồn tin này cho biết. Thử tưởng tượng một nhân viên bán hàng sẵn sàng nói bất cứ điều gì – ngay cả khi điều đó sai sự thật – để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, AI mới của Google có thể là một điều như vậy.
Trả lời phỏng vấn của FT, Google cho biết công ty có kế hoạch thiết lập các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn những lỗi này – hay còn gọi là các ảo giác – khi họ triển khai các tính năng AI sản sinh mới trong những tháng tới đây.
Động thái này được đưa ra trong khi hàng loạt những người khổng lồ công nghệ khác đang hối hả đưa ra các AI sản sinh mới trong những tháng gần đây, với khả năng sản sinh ra hình ảnh cũng như video dựa trên truy vấn của người dùng. Tháng trước, Google đã ra mắt chatbot Bard nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI cũng như Bing Chat của Microsoft, về khả năng tạo ra các câu trả lời giống như con người một cách thuyết phục.
Gần đây công ty cũng tích hợp AI sản sinh này vào hầu hết các ứng dụng kinh doanh đang được sử dụng rộng rãi của mình, bao gồm Google Workspace, Google Docs và Gmail.
Công nghệ mới còn được những vào Performance Max, một chương trình được Google giới thiệu năm 2020 nhằm sử dụng thuật toán để xác định quảng cáo nên đặt ở đâu và ngân sách tiếp thị như thế nào, cũng như tạo ra các bản sao quảng cáo đơn giản.
Công cụ AI mới này được đưa ra đúng vào thời điểm ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu đang chịu sự sụt giảm trầm trọng, khi các doanh nghiệp tìm cách cắt giảm chi phí cũng như hạn chế khai thác dữ liệu cá nhân cho các mục đích tiếp thị. Doanh thu quảng cáo của Google cũng sụt giảm 4% trong quý cuối cùng của năm ngoái.
Việc giới thiệu một công cụ AI mới cho ngành công nghiệp quảng cáo được Google kỳ vọng sẽ thu hút thêm khách hàng mới cho công ty, khi giúp tiết kiệm được chi phí triển khai chiến dịch quảng cáo cũng như tăng hiệu quả chuyển đổi khách hàng. Thế nhưng các agency của ngành quảng cáo có thể lại trở thành đối tượng chịu thiệt vì sự xuất hiện của AI này.
Các nền tảng mạng xã hội khác cũng đang sử dụng các công nghệ tự động tương tự để thu hút khách hàng. Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, đã ra mắt một công cụ tương tự Performance Max có tên gọi Advantage+. Họ cũng lên kế hoạch sử dụng AI sản sinh trong hệ thống quảng cáo vào cuối năm nay.
Tham khảo FT
Thể Thao Văn Hóa