Làm gì khi tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID nhưng bị từ chối?
Khi tích hợp Giấy phép lái xe (GPLX) vào VNeID bị từ chối, người dân có thể xử lý theo các bước sau để khắc phục vấn đề này.
- 06-06-202450 giàn khoan sâu 3.000m báo tin vui phá kỷ lục khi phát hiện khí biết đổi màu, kho báu đã lộ, công nghệ mới vào cuộc
- 05-06-2024Rà soát việc kê khai, nộp thuế của người livestream bán hàng
- 05-06-2024Cảnh giác với các phần mềm giả mạo dịch vụ công
Từ 1/6/2024 vừa qua, Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi hàng loạt các Thông tư liên quan đến vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái chính thức có hiệu lực. Trong đó có điểm đáng chú ý, nếu Giấy phép lái xe (GPLX) trên VNeID đã được xác thực thì sẽ được xem là hợp lệ kể từ thời điểm trên.
Tuy nhiên, việc tích hợp GPLX vào VNeID có khả năng xảy ra trường hợp bị từ chối. Nhiều người cho biết, họ không thể tích hợp GPLX vào ví giấy tờ điện tử VNeID với lý do xác thực không đạt. Vậy lý do của tình trạng này là gì và người dân cần làm thế nào để xử lý?
Nguyên nhân bị từ chối tích hợp
Việc tích hợp GPLX vào VNeID bị từ chối có thể đến từ nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến một số lý do như:
- Thông tin trên GPLX không đầy đủ: Một số GPLX cũ chỉ ghi thông tin họ tên và năm sinh, thiếu ngày tháng năm sinh và số CCCD, dẫn đến không đồng bộ với dữ liệu quốc gia về dân cư.
- GPLX gắn với CMND 9 số: GPLX được cấp trước đây gắn với số CMND 9 số, chưa được đổi sang CCCD 12 số, cũng không thể tích hợp vào VNeID.
- Lỗi nhập liệu: Sai sót khi nhập thông tin GPLX vào VNeID cũng có thể khiến việc tích hợp bị lỗi.
- Lỗi hệ thống: Lỗi phần mềm hoặc trục trặc kỹ thuật từ phía VNeID hoặc Cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể ảnh hưởng đến việc tích hợp.
- Hạn chế của thiết bị: Một số thiết bị di động không tương thích với VNeID hoặc xung đột về phần cứng/phần mềm.
- GPLX không hợp lệ: GPLX bị thu hồi, hết hạn hoặc giả mạo sẽ không thể tích hợp vào VNeID.
- Chưa cập nhật thông tin mới nhất: Nếu người dân đã đổi GPLX nhưng chưa cập nhật thông tin mới vào VNeID thì có thể khiến việc tích hợp bị lỗi.
Làm thế nào để khắc phục?
Bước 1: Truy cập vào trang chủ Cổng dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam theo đường link này.
Sau đó, chọn mục Thủ tục hành chính > chọn Dịch vụ công cấp độ 4 cấp GPLX quốc tế > Nhấn Đăng ký trực tuyến.
Bước 2: Trên trang thông tin hiển thị, nhập Số GPLX vào ô trống, chọn Nơi cấp và đánh dấu vào ô Tôi không phải là người máy > Nhấn Tìm kiếm > Thông tin của bạn sẽ được hiển thị ngay sau đó.
Bước 3: Bổ sung các thông tin cần thiết như chữ ký, số hộ chiếu, địa chỉ email, ngày cấp, số điện thoại, ảnh chụp hộ chiếu, và kiểm tra kỹ lưỡng thông tin > nhấn Tiếp tục để gửi hồ sơ > Làm theo hướng dẫn để thanh toán lệ phí và đợi kết quả trả về qua email.
Một số lưu ý khác:
Khi áp dụng phương pháp khắc phục việc tích hợp GPLX vào VNeID bị từ chối nêu trên, người dân cần chú ý:
- Kiểm tra thông tin GPLX: Đảm bảo thông tin trên GPLX đầy đủ và chính xác, bao gồm ngày tháng năm sinh và số CCCD.
- Đổi GPLX sang loại mới: Nếu đang sử dụng GPLX gắn với CMND 9 số, hãy đổi sang GPLX loại mới gắn với CCCD 12 số.
- Cập nhật thông tin VNeID: Đảm bảo đã cập nhật thông tin mới nhất, bao gồm GPLX mới nhất, vào VNeID.
- Kiểm tra thiết bị: Sử dụng thiết bị di động tương thích với VNeID và đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật.
- Liên hệ hỗ trợ: Nếu đã thử các cách trên mà vẫn không thể tích hợp GPLX vào VNeID, người dân hãy liên hệ bộ phận hỗ trợ của VNeID hoặc Cục Đường bộ Việt Nam để được trợ giúp.
Đời sống và Pháp luật