Làm gì trước khi chi 2 triệu USD?
Hà Nội chi 2 triệu USD (hơn 44 tỉ đồng) để quảng bá hình ảnh của thành phố này trên đài CNN (Mỹ) từ ngày 1-1-2017 đến 31-12-2018, nhằm mời gọi đầu tư và thu hút du lịch.
Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại hội nghị gặp mặt và đối thoại doanh nghiệp của thủ đô mới đây.
Động thái này thể hiện quyết tâm rất cao của lãnh đạo TP Hà Nội trong nỗ lực giới thiệu thủ đô Việt Nam ngàn năm văn hiến với bạn bè thế giới, qua đó thu hút thêm nhiều nguồn lực để phát triển, trở thành đô thị hàng đầu trong nước và tại khu vực.
Người dân hầu như không phản đối chủ trương đầu tư lớn để quảng bá hình ảnh Hà Nội. Với một địa danh có rất nhiều danh lam thắng cảnh, rất nhiều di tích lịch sử - văn hóa, đời sống tinh thần phong phú và không gian đô thị kỳ thú như thế, Hà Nội không nên chỉ được biết đến trong không gian chật hẹp mà phải được”quốc tế hóa” rộng rãi. Không làm được điều đó là lãng phí.
Nhưng cũng sẽ lãng phí nếu quảng bá du lịch không đúng cách, thiếu sáng tạo. CNN là một tên tuổi lớn nhưng nếu hình ảnh, thông tin về Hà Nội chỉ được giới thiệu qua phương tiện truyền hình truyền thống thì thật tiếc. Tổng cục Du lịch nhiều năm trước từng chi hàng trăm ngàn USD để quảng bá du lịch Việt Nam trên BBC nhưng vào thời ấy, mạng xã hội chưa bùng nổ như hiện nay nên khó có lựa chọn khác. Còn bây giờ là thời buổi của truyền thông đa phương tiện, trong đó mạng xã hội nắm vai trò dẫn dắt nhờ khả năng chia sẻ cực nhanh và tương tác cực mạnh. Chỉ cần “ngắt” một phần từ 2 triệu USD nói trên đầu tư cho vài đợt quảng bá Hà Nội bài bản trên mạng xã hội thì chắc rằng hiệu quả sẽ khác.
Đó là mới nói về phương tiện, điều quan trọng hơn cả là Hà Nội sẽ quảng bá cụ thể những gì. Thủ đô vừa đẹp vừa có chiều sâu, hẳn nhiên rồi, song vẫn còn đó không ít chuyện xấu xí. Đường sá ùn tắc nghiêm trọng, quá ồn ào và bụi bặm; hàng rong còn nhếch nhác ở nhiều điểm du lịch; nhà hàng, quán ăn, taxi chưa thôi “chặt chém”, lừa đảo du khách; thái độ người làm dịch vụ còn kém văn hóa như bún chửi, phở mắng… Lẽ nào giới thiệu với bạn bè quốc tế bao điều đẹp đẽ, mời họ sang mà lại để họ nhìn thấy và chịu đựng những cảnh tệ hại này!?
Theo Nghị quyết số 06-NQ/TU do Thành ủy Hà Nội ban hành ngày 26-6-2016 về phát triển du lịch thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trung bình từ 8% đến 10%/năm; tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỉ đồng, tốc độ tăng bình quân từ 15% đến 17%/năm... Mọi quyết tâm và mục tiêu có khả năng trở thành hiện thực nếu ngành du lịch Hà Nội dẹp được những bất cập kể trên.
Hà Nội trước hết phải làm đẹp cho mình. Phải làm sao để câu ca dao có từ ngàn xưa “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài/ Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” trở về đúng với bản sắc văn minh, tao nhã bao đời của đất và người kinh kỳ thì khi đó, chúng ta hoàn toàn yên tâm và tự hào quảng bá thủ đô ra khắp năm châu bốn bể.
Người lao động