“Làm mưa làm gió” trên Shark Tank nhưng bạt COVO khác gì túi chống ngập ở Philippines và Mỹ phổ biến từ 5 năm trước, khoá Lock Cuff sở hữu công nghệ nào mới so với khoá phanh xe rao đầy trên sàn Shopee?
Thoạt nhìn tưởng là những sáng kiến mới nhưng thực chất, các sản phẩm tương tự bạt chống ngập COVO và khoá xe Lock Cuff đã có nhiều trên thị trường.
- 12-05-2021Shark Tank bị chỉ trích vì các shark liên tục bình luận ngoại hình, chốt deal kiểu "cứ sạch, xanh, xinh là xong"
- 12-05-2021CEO Vua Cua bất ngờ chia sẻ hành trình gọi vốn tại Shark Tank và chuyện chưa kể
- 11-05-2021‘Bài học xương máu’ khiến Shark Phú kiên định theo phong cách “Bank Tank”: Đầu tư vào 5 deal trên Shark Tank thì 2 startup nhận vốn thất bại và mất hút, không một lời thông báo
Trong tập 3 của Shark Tank Việt Nam mùa 4, COVO và Lock Cuff là hai startup nổi bật đã khiến các "cá mập" phải tranh giành quyết liệt.
COVO cung cấp sản phẩm bạt chống ngập dành cho ô tô. Theo lời chia sẻ từ founder Hà Phước Thành, anh đã phải chứng kiến những chiếc siêu xe của bạn bè bị ngập ở Mỹ, nước tràn vào xe khiến động cơ bị tổn hại và giảm giá trị của ô tô. Đó là lý do anh nảy ra ý tưởng về bạt chống ngập. Sản phẩm này đã được 4/5 Shark đề nghị đầu tư là: Shark Liên, Shark Phú, Shark Hưng và Shark Bình. Sau cùng, nhà sáng lập COVO đã thỏa thuận thành công với Shark Hưng và Shark Liên cho số vốn 1 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần Royalty fee 500.000 đồng/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.
Trong khi đó, Lock Cuff có nhà sáng lập là người ngoại quốc, cung cấp khóa xe máy hình còng tay. CEO Robert cho biết ông nhận thấy sự bất tiện khi phải sử dụng khoá đĩa hay khoá chữ U để chống trộm. Vì thế mà người đàn ông ngoại quốc có tình yêu với Việt Nam này đã dành 4 năm dày công nghiên cứu để tạo ra sản phẩm khoá phanh và tay ga xe máy. Không mất nhiều thời gian, startup này cũng khiến 3/5 "cá mập" tranh nhau đầu tư. Tuy nhiên, Robert đã chọn đồng hành cùng Shark Phú - người ông tin có thể hỗ trợ mình trong việc sản xuất.
Tuy nhiên sản phẩm bạt chống ngập hay khoá hình còng tay dù thoạt nhìn có vẻ rất mới mẻ và sáng tạo nhưng thực tế trên thị trường đã có những sản phẩm tương tự.
Tại nhiều quốc gia như Mỹ, Philippines hay Trung Quốc, từ khoảng năm 2015, người dân đã sử dụng những chiếc túi cỡ lớn có thể bao bọc toàn bộ chiếc xe hơi để bảo vệ phương tiện của mình trong những ngày mưa lũ.
Tại Philippines – nơi thường xuyên xảy ra bão lũ, người dân gọi loại túi này là "Carbag floody" hay "Flood Guard", làm bằng chất liệu nilon hoặc bạt cỡ lớn, có đủ loại kích cỡ cho các loại xe khác nhau, từ sedan cũng đến SUV/bán tải. Sau khi bọc kín chiếc xe, người chủ chỉ việc cột dây để phòng trường hợp xe bị trôi đi mất. Nhược điểm của phương pháp là nếu túi bị vật nhọn đâm thủng thì mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể. Tuy nhiên, những chiếc bạt chống ngập này có giá khá "chát" - khoảng 580 USD (hơn 11 triệu đồng), đắt hơn 2 lần so với sản phẩm của COVO.
Túi chống ngập cho ô tô là sản phẩm phổ biến tại Philippines, Trung Quốc,..
Theo ghi nhận, tại Việt Nam, túi bạt chống ngập nước đang bán tại một đơn vị chuyên về dù bạt như Azdubat hoặc trên sàn TMĐT Fado cũng nhận đặt hàng từ Mỹ về.
Trong khi đó, chiếc khoá xe gắn tay ga và phanh mất 4 năm nghiên cứu của founder Forbet cũng không phải cơ chế mới. Chỉ cần tìm kiếm cụm từ "khoá phanh xe", "khoá tay ga" trên trang TMĐT Shopee, Tiki hay Lazada, người dùng đã có thể nhận về kết quả các sản phẩm tương tự như Lock Cuff, chỉ có sự dáng khác biệt về hình dáng.
Khoá phanh xe cũng đã có "nhan nhản" trên thị trường.
Những chiếc khoá này được làm từ hợp kim nhôm, bên ngoài được bao bọc bởi lớp nhựa cứng. Cơ chế hoạt động cũng tương đồng, đều dựa trên nguyên lý khoá tay ga và phanh xe. Những sản phẩm này đang được giao bán trên các sàn TMĐT với các mức giá khác nhau, từ 75.000 đến 150.000 đồng/chiếc, rẻ hơn so với mức 275.000 đồng/chiếc của Lock Cuff.
Điểm khác biệt rõ rệt của Lock Cuff có lẽ là hình thức thanh thoát hơn và không có nguyên liệu nhựa - mà theo nhà sáng lập là không gây hại đến môi trường.
Với những đối thủ nhan nhản trên thị trường, các startup được các Shark lựa chọn có lẽ cần thêm thời gian để chứng minh sự ưu việt về công năng sản phẩm, mức giá cạnh tranh, cũng như khả năng nhân rộng quy mô của mình.
Doanh nghiệp và tiếp thị