Làm thế nào những chiếc túi xa hoa trở thành biểu tượng của địa vị tối cao?
Những chiếc túi xa xỉ như For the Love of Bags, túi hàng hiệu, túi xách hàng hiệu, túi xa xỉ, Lady Dior, Chanel 2.55... đã có một hành trình dài để trở thành biểu tượng của địa vị.
- 20-09-2022Vua Charles III đã gây dựng thương hiệu thực phẩm hữu cơ hàng đầu nước Anh như thế nào?
- 02-09-2022Ông chủ thương hiệu thời trang Her 25: Khởi nghiệp từ “số âm”, mở chuỗi cửa hàng và những cú ngã “thêm lớn”
- 31-08-20225 nữ diễn viên VTV chịu chi cho hàng hiệu
For the Love of Bags là cuốn sách nổi tiếng của các giả Julia Werner và Sandra Semburg, nói về cách những chiếc túi xách vươn lên từ khởi đầu khiêm tốn đến vị trí thống trị toàn cầu trong những năm 1990 và cả sau này.
“It Bag” là thuật ngữ chỉ những chiếc túi đến từ một thương hiệu thời trang xa xỉ mà bất cứ cô gái nào cũng đều muốn sở hữu. Và cuốn sách nói trên sẽ đi sâu vào nguồn gốc của chúng, cũng như cách chúng thu hút phái đẹp ra sao.
Lời nói đầu cho rằng túi xách là “thứ gây nghiện nhất trong số tất cả các lĩnh vực thời trang”. Túi ban đầu được phát minh cho nam giới, dùng để đựng tiền xu trước khi phụ nữ dùng nó để mang theo muối thơm và khăn mỏng. Và làm thế nào những chiếc túi như Chanel classic hay Lady Dior và Hermes Kelly trở thành biểu tượng?
Những chiếc túi xa xỉ đã trở thành biểu tượng của địa vị như thế nào? Ảnh: Getty
Chanel 2.55 thường là khởi đầu của những phụ nữ trẻ khi họ quyết định bước vào thế giới túi xách cao cấp. Mức giá cho những chiếc túi loại này rơi vào khoảng 10.000 USD cho một chiếc mới tinh. Tên của túi được lấy từ chính năm mà nó “chào đời” – tháng 2/1955 sau khi nhà sáng lập thương hiệu Coco Chanel quyết định làm một chiếc túi đeo ngang dễ mang theo, lấy cảm hứng từ ví của các thành viên quân đội Pháp.
Với chiếc túi Lady Dior, ban đầu, nó được gọi là Chouchou, được Đệ nhất phu nhân Pháp Bernadette Chirac tặng cho Công nương Diana. Cố công nương đã mang túi đi khắp nơi, với nhiều màu sắc trước khi nó được đổi sang tên mới. Lady Dior cùng với Fendi Baguette, đã trở thành biểu tượng địa vị tối cao, tạo ra danh sách chờ đợi vô tận để được mua và giá trị bán lại cao ngất trên thị trường.
Hermes Birkin được tạo ra trên một chuyến bay của người sáng lập hãng với nữ diễn viên Jane Birkin. Trong cuốn sách, chiếc túi được mô tả “không chỉ là câu chuyện tình lãng mạn mà còn là một tình yêu tuyệt vời và trọn đời. Phải mất rất nhiều thời gian để người thợ lành nghề có thể tạo ra một chiếc túi Hermes Birkin nhưng quan trọng nhất là càng qua thời gian, giá trị của túi càng gia tăng.
Trang bìa của cuốn sách For the Love of Bags. Ảnh: SCMP
It Bag Fendi Baguette được các quý cô săn lùng vì vẻ ngoài sành điệu. Ảnh: Getty
Cũng trong cuốn sách, các tác giả nói về một số thương hiệu “yên tĩnh” hơn trên thị trường như Wandler, Mansur Gavriel với sự trỗi dậy của các loại túi nhỏ hơn và phù hợp với nhiều chức năng như balo, túi thắt lưng. Cuối cùng, cuốn sách chứng minh một trong những luận điểm nổi bật nhất đó là “không có thứ gì được sáng tạo lại thường xuyên và tinh vi như túi xách bất chấp rất nhiều nỗ lực để tuyên bố rằng nó đã chết”.
Người đồng hành