MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất

27-12-2024 - 21:00 PM | Tài chính quốc tế

Sắp diễn ra bước ngoặt quan trọng trong ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số bán xe điện sắp vượt xe xăng, Trung Quốc trở thành thị trường nóng nhất- Ảnh 1.

Theo một báo cáo mới, 2025 sẽ là năm đầu tiên trong lịch sử doanh số bán xe điện tại Trung Quốc sẽ vượt doanh số bán xe truyền thống. Cột mốc này sẽ đưa Trung Quốc vượt lên dẫn trước phương Tây trong một giai đoạn quan trọng của quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất được các ngân hàng đầu tư UBS, HSBC và các nhóm nghiên cứu khác chia sẻ với Financial Times, doanh số bán xe điện trong nước tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước lên hơn 12 triệu xe vào năm 2025.

Báo cáo cho biết, các dự báo, bao gồm doanh số bán cả xe điện thuần túy và xe hybrid cắm điện, hoàn toàn trái ngược với triển vọng bán xe động cơ đốt trong, dự kiến sẽ giảm hơn 10% xuống còn dưới 11 triệu xe trong năm tới.

Những con số này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới và cho thấy quá trình chuyển đổi sang xe năng lượng sạch đang diễn ra nhanh hơn nhiều ở Trung Quốc so với phương Tây. Tại châu Âu và Mỹ, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với xe điện đã có phần giảm do lãi suất cao và lạm phát.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đã được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa trợ cấp của chính phủ và sự cạnh tranh trong nước, đẩy giá bán xuống mức thấp.

Doanh số bán xe điện tại Trung Quốc trong năm nay đã được thúc đẩy bởi một chương trình do Bắc Kinh dẫn đầu, cung cấp khoản trợ cấp hơn 2.800 USD cho bất kỳ người tiêu dùng nào đổi xe động cơ đốt trong của họ để lấy xe điện hoặc xe hybrid. Các nhà sản xuất trong nước có sức cạnh tranh như gã khổng lồ BYD được Warren Buffett hậu thuẫn đã tham gia vào các chiến lược giảm giá mạnh mẽ để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng.

Vào tháng 3, BYD đã giảm giá 5% cho chiếc xe điện nhỏ nhất của mình là Seagull, biến dòng xe này có giá chỉ dưới 10.000 USD. Những động thái tương tự cũng đã được thực hiện bởi những công ty khác trong ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, chẳng hạn như Nio. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đang đấu tranh để giành được người tiêu dùng về giá cả.

Đầu năm nay, Tesla của Elon Musk cũng đã giảm giá xe ở một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc để đối phó với các chiến lược định giá mạnh mẽ từ các công ty xe điện trong nước.

Mặc dù doanh thu của Tesla giảm 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 46,8 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2024, nhưng chi nhánh tại Trung Quốc của công ty đã công bố tổng doanh số bán 21.900 xe điện tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên của tháng này, đây là doanh số bán hàng theo tuần cao nhất trong quý IV.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã tìm cách sao chép thành công của việc tăng trưởng trong nước ở nước ngoài, nhưng đang gặp phải rào cản trước các mức thuế quan khắt khe của phương Tây.

Vào tháng 10, EU đã quyết định tiến hành tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên tới 45% trong thời hạn năm năm sau những lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô trong nước đang nhận được sự hỗ trợ quá mức từ Bắc Kinh.

Chính phủ Mỹ đã tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100% vào tháng 5. Dẫu vậy, hiện vẫn chưa rõ liệu những trở ngại này có ảnh hưởng đến năm 2025 – năm được cho là bội thu của xe điện Trung Quốc hay không.

Theo: BI

Theo Phương Linh

Nhịp sống Thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên