Láng giềng Việt Nam công khai “thủy quái khổng lồ” dài 256m, cao 13m, lập kỷ lục thế giới mới
Trung Quốc lập kỷ lục mới trong ngành đóng tàu với con tàu chở hàng tự hành 58.000 tấn lớn nhất thế giới.
- 27-12-2024Dự án lớn nhất Việt Nam sau gần 1 tháng xin lùi tiến độ, nhận tối hậu thư từ Thủ tướng: Gói thầu quan trọng nhất đề xuất rút tiến độ 3 tháng, 7.000 người tất bật cùng công nghệ cao
- 26-12-2024Láng giềng Việt nam có “nguồn báu vật” lớn gấp 3 lần Mỹ, 6 lần Nga, vừa chốt dự án 137 tỷ USD lớn nhất thời đại tạo tiếp báu vật, khẳng định nắm công nghệ số 1
- 26-12-2024Còi báo động rú liên hồi báo nóng 175 độ C, lòng đất rung lắc mạnh nhưng vẫn đâm sâu 1.500m, 282 giếng khoan trúng đậm, kho báu hiện hình nhờ công nghệ lạ
The EurAsian Times cho biết, con tàu mang tên Fan Zhou 8 đã hoàn thành thử nghiệm kéo dài 5 ngày vào ngày 22/12, chính thức đạt tiêu chuẩn để ra khơi. Đây là con tàu chở hàng tự hành lớn nhất thế giới, thiết lập một cột mốc mới trong ngành đóng tàu toàn cầu.
Con tàu khổng lồ này dài 256 mét, rộng 51 mét, cao 13 mét, với tầm hoạt động lên đến 16.000 hải lý (tương đương khoảng 29.600 km). Fan Zhou 8 có thể đạt tốc độ trên 15 hải lý/giờ (khoảng 28 km/h) và có khả năng di chuyển qua các khu vực có băng trôi nhỏ, đạt tiêu chuẩn "sẵn sàng cho vùng cực."
Với thành tựu này, Fan Zhou 8 được xếp vào nhóm các tàu thương mại tiên tiến nhất thế giới. Diện tích boong tàu của nó được so sánh với tàu sân bay Phúc Kiến, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc.
Hành trình thử nghiệm kéo dài 5 ngày của Fan Zhou 8 bắt đầu tại nhà máy đóng tàu Taizhou Zhonghang ở tỉnh Chiết Giang. Tàu đã trải qua nhiều bài kiểm tra chuyên môn trên vùng biển phía đông Thượng Hải, vượt qua mọi tiêu chuẩn khắt khe về khả năng đi biển và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ Quy tắc Vùng Cực (Polar Code).
Boong tàu Fan Zhou 8 chiếm gần như toàn bộ thân tàu, được thiết kế để chở nhiều loại hàng hóa lớn như thiết bị khai thác dầu khí ngoài khơi, máy móc năng lượng gió và hạt nhân, cùng các kết cấu thép cỡ lớn. Điều này giúp con tàu trở thành tài sản vận tải thương mại linh hoạt, hỗ trợ các dự án công nghiệp lớn trên nhiều lĩnh vực.
Việc chế tạo con tàu này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành đóng tàu thế giới, đặc biệt là ở mảng tàu chuyên dụng và quy mô lớn.
Năm ngoái, ngành đóng tàu Trung Quốc chiếm tới 59% tổng đơn đặt hàng toàn cầu, thể hiện sự dẫn đầu rõ rệt. Quốc gia này cũng đang tập trung vào việc sản xuất các loại tàu có giá trị cao hơn, phản ánh chiến lược mở rộng hạ tầng hàng hải và sản lượng công nghiệp của mình. Sau thử nghiệm, tàu sẽ được bàn giao cho Công ty TNHH Vận tải Giang Tô Phiếm Chu.
Nhịp sống thị trường