Lãnh đạo MWG: Doanh thu tháng 7 giảm 11%, Bách Hóa Xanh kỳ vọng lớn có thể hòa vốn vào cuối năm
"Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là lạc quan quá mức", Chủ tịch MWG chia sẻ.
- 02-06-2023BVSC: Lợi nhuận ròng của MWG có thể giảm 80% trong năm nay, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ
- 22-05-2023Thế giới Di động (MWG) sau 1 tháng “khô máu” với cuộc chiến hạ giá: Doanh thu bất ngờ tăng 30% từ vùng đáy, vẫn bỏ ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận
- 09-04-2023Thế giới Di động (MWG) tròn 3 tháng “xuất ngoại” sang Indonesia: Doanh thu mỗi tháng 4,5-5 tỷ/cửa hàng, đã tính cả chuyện IPO
CTCP Đầu tư Thế giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) vừa công bố kết quả sơ bộ tháng 7 với doanh thu 9.800 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt 6.700 tỷ đồng , tăng nhẹ 1% so tháng trước.
Trong khi đó doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng 9% so tháng trước lên khoảng 2.800 tỷ đồng. Doanh thu của một cửa hàng trong chuỗi đạt 1,6 tỷ đồng (tăng 10% so tháng 6), chưa bao gồm doanh thu online.
Doanh thu chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG cũng phân hóa theo khu vực. Cụ thể, tại TP HCM mỗi cửa hàng có thể mang về 1,7 - 1,8 tỷ đồng, còn các tỉnh khác có thể mang về 1,4-1,5 tỷ đồng.
Theo nhận định của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG, sức mua trong nửa cuối năm có thể sẽ không cải thiện đáng kể. Mặc dù nhu cầu tiêu dùng có thể cải thiện do có nhiều ngày lễ lớn như Noel, Tết và iPhone ra mắt mẫu mới nhưng cũng không quá đáng kể so với tình trạng hiện nay.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ông Tài cho rằng kinh tế vĩ mô vẫn đang chưa có nhiều biến chuyển. "Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là lạc quan quá mức", ông Tài nói.
Về kết hoạch kinh doanh nửa cuối năm, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Topzone vẫn đang thực thi chiến lược giá tốt để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm của khách hàng. Ngoài ra, ban lãnh đạo công ty cũng nhận định đây vẫn là giai đoạn khó khăn của người tiêu dùng.
Trong nửa cuối năm, 3 chuỗi này sẽ hướng đến mục tiêu cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Topzone cũng sẽ hợp tác với các nhãn hàng mang đến cho người tiêu dùng những sự lựa chọn mua sắm thiết thực, qua đó nắm bắt cơ hội thúc đẩy doanh số khi sức mua khả quan hơn.
Còn với Bách Hóa Xanh, chuỗi này sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng hàng tươi sống, thu hút thêm khách hàng mới, nâng cao tần suất mua sắm của khách hàng hiện hữu và cả thiện giá trị giỏ hàng để tăng doanh thu cửa hàng. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ thay đổi cách làm để tối ưu hóa chi phí logistics.
Ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh chia sẻ sự cải thiện của chuỗi bán lẻ thực phẩm này là bền vững và xuất phát từ năng lực của chính công ty hơn là môi trường kinh tế vĩ mô. Điều này khiến công ty có nhiều kỳ vọng hơn về việc Bách Hóa Xanh sẽ hòa vốn vào cuối năm 2023 và sau đó đóng góp lợi nhuận cả năm vào lợi nhuận của MWG vào năm 2024
Ông Trọng cũng cho rằng doanh thu/cửa hàng của BHX vào tháng 12/2023 sẽ tăng ít nhất 10% so với mức của tháng 7. Ban lãnh đạo dự kiến doanh thu/cửa hàng tối ưu của chuỗi này là 2 tỷ đồng, tương ứng với chi phí logistic/doanh thu là 3,5-4%.
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG chưa có kế hoạch mở rộng trong năm nay. Trong nửa đầu năm 2023, An Khang tập trung nâng cao năng lực dược sĩ và nguồn cung ứng thuốc – nhờ đó nâng tỷ lệ thuốc trong cơ cấu sản phẩm từ mức 50% trước đây lên 60%. Mục tiêu của chuỗi là tiến tới điểm hòa vốn vào cuối năm 2023.
Còn với, AVAKids & EraBlue, trong nửa đầu năm 2023, doanh thu của hai chuỗi lần lượt đạt 350 tỷ đồng và 150 tỷ đồng. Ban lãnh đạo không có kế hoạch mở rộng AVAKids nhưng đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng EraBlue trong nửa cuối năm 2023.
Nhịp sống thị trường