MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lê Diệp Kiều Trang lý giải 'chất xúc tác' COVID-19 với startup công nghệ và chuyện con ếch bị bỏ vào nồi nước sôi hay nước lạnh rồi đun lên

Lê Diệp Kiều Trang lý giải 'chất xúc tác' COVID-19 với startup công nghệ và chuyện con ếch bị bỏ vào nồi nước sôi hay nước lạnh rồi đun lên

Trao đổi với Trí Thức Trẻ, Lê Diệp Kiều Trang - Chủ tịch điều hành Việt Nam, kiêm Giám đốc Tài chính Arevo, đồng sáng lập Quỹ đầu tư Alabaster chia sẻ, đợt khủng hoảng vừa rồi là một chất xúc tác cho những sự thay đổi. Tuy nhiên, chất xúc tác không thể nói là tốt hay không tốt.

Nhiều người vẫn thường nói Covid-19 như một chất xúc tác cho những sáng tạo đột phá. Vậy khi chị nhìn lại khủng hoảng Covid-19 vừa rồi, chị thấy cách tiếp cận thực tế về việc hiểu chất xúc tác này, để có thể tồn tại và phát triển như thế nào với phần lớn các startup?

Mình rất đồng ý khi nói đợt khủng hoảng vừa rồi là một chất xúc tác cho những sự thay đổi.

Nó giống như câu chuyện bỏ con ếch vô trong nồi nước sôi, hay bỏ con ếch vào trong nồi nước lạnh rồi mình từ từ đun sôi. Thì rõ ràng, đợt khủng hoảng vừa rồi giống như bỏ tất cả doanh nghiệp vào nồi nước sôi vậy.

Nên sẽ có một số người thay đổi được, và có một số người không thay đổi được và phải 'chết'. Khi đã coi đại dịch là chất xúc tác, không thể nào nói nó tốt hay nó dở được. Nếu như không có đợt khủng hoảng đó, các doanh nghiệp sẽ có thời gian để thích nghi hơn, và thay đổi từ từ.

Ngược lại, điều đó cũng có thể làm cho các doanh nghiệp chủ quan và không thay đổi được, nên cũng khó lòng mà nói được là chất xúc tác đó là tốt, hay không tốt. Chỉ có thể khẳng định rằng, đại dịch thực sự là một chất xúc tác và nó đã diễn ra. Mình nghĩ nếu nhìn nhận một cách tích cực, nếu đợt vừa rồi mình vượt qua được thì sau mình cũng sẽ vượt qua được, dù có phải trải qua những thách thức, khó khăn lớn hơn nữa.

Mình từng nói với các đồng nghiệp trong công ty, là đợt vừa rồi mà công ty vẫn ra sản phẩm, mình vẫn kết nối và xây dựng được những bộ máy trước giờ chưa bao giờ có ở Việt Nam, thì sau này, không có sản phẩm nào mới mà công ty không thể đưa được ra thị trường.


BBT

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên