Liên tiếp đóng cửa các TTTM, Parkson vẫn chìm trong thua lỗ ở Việt Nam
Quý đầu năm nay, Parkson lỗ tiếp gần 20 tỷ tại thị trường Việt Nam. Niên độ tài chính năm nay, Parkson đã lỗ gần 50 tỷ sau 9 tháng.
Parkson Retail Asia có 2 công ty con trực tiếp ở Việt Nam là Công ty TNHH Parkson Hải Phòng và Công ty TNHH Parkson Việt Nam. Trong đó, Parkson Việt Nam lại có 2 công ty con là Công ty TNHH quản lý dịch vụ Parkson Việt Nam và Công ty TNHH Parkson Hà Nội.
Parkson Hà Nội chính là cái tên quản lý 2 toà nhà Parkson Keangnam và Parkson Viet Tower. Cả 2 trung tâm thương mại này đã lần lượt đóng cửa, Parkson ở Keangnam là tháng 1/2015 và ở Viet Tower là giữa tháng 12/2016. Cũng năm 2016, Parkson còn đóng cửa Parkson Paragon tại TPHCM.
Sau khi liên tiếp đóng cửa các trung tâm thương mại, Parkson vẫn không thoát cảnh thua lỗ tại Việt Nam.
Theo số liệu từ Parkson Retail Asia (đơn vị sở hữu hệ thống Parkson tại Việt Nam), doanh thu tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay đạt khoảng 123 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục chịu lỗ thêm khoảng 19 tỷ đồng. Parkson cay đắng thừa nhận: "Môi trường bán lẻ ở Việt Nam đang hết sức khó khăn trong bối cảnh thị trường ngày càng chật chội".
Niên độ tài chính của Parkson Retail Asia bắt đầu từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 năm sau. Như vậy, sau 9 tháng của niên độ tài chính năm nay, Parkson đạt doanh thu khoảng 375 tỷ đồng và lỗ gần 50 tỷ.
Trước đó, năm 2015, cổ đông của công ty mẹ Parkson Retail Asia đón nhận cú sốc tài chính lớn khi công ty thua lỗ tới 850 tỷ đồng. Nguyên nhân xuất phát chính từ Parkson Hà Nội, do công ty huỷ hợp đồng thuê tại toà nhà Keangnam Landmark 72 trước thời hạn. Chi phí cho việc huỷ hợp đồng lên tới hơn 1.000 tỷ, nhưng Parkson Hà Nội vẫn chấp nhận vì muốn "tránh việc tiếp tục thua lỗ do những thách thức của thị trường bán lẻ".
Ngay sau khi gánh khoản lỗ khổng lồ, Parkson đã quyết định thoái bớt vốn tại Parkson Hà Nội, bán 31%, giảm tỷ lệ sở hữu từ 76% xuống còn 45%, mất quyền kiểm soát và chuyển Parkson Hà Nội từ công ty con thành công ty liên kết.
Việc chuyển Parkson Hà Nội từ công ty con sang công ty liên kết được đánh giá là động thái nhằm làm đẹp báo cáo tài chính của công ty mẹ Parkson. Điều này giúp Parkson không phải ghi nhận khoản lỗ khổng lồ từ Parkson Hà Nội vào báo cáo tài chính 2016. Chính vì thế, lợi nhuận của Parkson tăng vọt trở lại tại thị trường Việt Nam, lên tới 563 tỷ đồng trong năm 2016, dù cho doanh thu chỉ đạt 559 tỷ đồng.
Niên độ tài chính bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào tháng 6 năm sau