Liên tục thấy mệt mỏi, bí bách và buông lời ca thán khi không quen làm việc trong "4 bức tường" ở nhà, bài viết này là dành cho bạn!
Làm việc chung với đồng nghiệp có suy nghĩ tiêu cực sẽ gây trở ngại cho bạn. Họ không chỉ làm ảnh hưởng đến năng suất và tinh thần của người khác mà thái độ tiêu cực của họ còn dễ lây lan. Nhưng nếu thái độ xấu đó đến từ chính bạn, trong giai đoạn "cách ly xã hội" và làm việc online ở nhà này thì sao?
- 25-02-2020Người càng thành công càng không bận rộn bao giờ: Nắm được "bí mật" này cuộc sống của bạn sẽ tiến thêm một bậc thang mới
- 24-02-2020Đời người cũng giống như chiếc đồng hồ, chỉ khi điểm 00:00 mới có thể bắt đầu một chu kì mới: Sống, bạn phải biết "về 0" đúng lúc
- 24-02-2020Điều gì khiến người giàu hạnh phúc? Nghiên cứu chứng minh nguyên nhân không nằm ở tiền bạc hay vật chất
Brandon Smith - một huấn luyện viên nghề nghiệp tập trung vào rối loạn chức năng tại nơi làm việc - khẳng định: "Khi bạn làm việc với thái độ tiêu cực, nó sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh. Có khả năng cao là họ sẽ bị 'lây' sự tiêu cực đó, ngay cả khi bạn chat, skype hay buôn chuyện với họ trên mạng xã hội".
Hãy để ý xem có bao nhiêu cuộc trò chuyện của bạn bắt đầu bằng một lời phàn nàn. Nếu đây là một điều diễn ra phổ biến, bạn hãy cố gắng cân bằng nó bằng những bình luận tích cực hơn.
"Những gì bạn nói và thái độ của bạn sẽ đọng lại trong tâm trí người khác lâu hơn bạn tưởng", Kerry Hannon - tác giả của cuốn sách "Yêu công việc của bạn: Những quy tắc mới cho sự hạnh phúc trong nghề nghiệp" nói.
Thêm một từ "nhưng" và theo sau đó là một suy nghĩ tích cực vào một câu bình luận tiêu cực có thể giúp bạn suy nghĩ lối suy nghĩ tốt hơn về mọi thứ, Jon Gordon - tác giả của "Sức mạnh của Lãnh đạo Tích cực" nhận định. Một ví dụ cụ thể như: Tôi mong muốn có một chuyến đi tốt đẹp thì trời lại mưa, nhưng quả thật là bãi cỏ nhà tôi cần phải được tưới nước.
Khi một cuộc nói chuyện tiêu cực đang diễn ra xung quanh, bạn hãy cố kiềm chế bản thân và đừng tham gia vào nó.
Thêm một từ "nhưng" và theo sau đó là một suy nghĩ tích cực vào một câu bình luận tiêu cực có thể giúp bạn suy nghĩ lối suy nghĩ tốt hơn về mọi thứ, Jon Gordon - tác giả của "Sức mạnh của Lãnh đạo Tích cực" nhận định. Một ví dụ cụ thể như: Tôi mong muốn có một chuyến đi tốt đẹp thì trời lại mưa, nhưng quả thật là bãi cỏ nhà tôi cần phải được tưới nước.
Vậy giải pháp là gì?
Một số lời phàn nàn khi làm việc đến rất tự nhiên. Trên thực tế, nó có thể giúp xây dựng tình đồng nghiệp với một liều lượng nhất định. Nhưng bạn có thể làm cho nó hiệu quả hơn bằng cách đưa ra một quy tắc là không phàn nàn nếu như không có giải pháp đi kèm, Gordon đề nghị.
"Nếu bạn đang phàn nàn rằng bạn không dẫn đầu. Bạn cần tập trung vào giải pháp và sự tích cực thay vì điều tiêu cực".
Một thói quen tốt là điều cần có
Một thói quen áp dụng hàng ngày có thể kéo bạn ra khỏi phiền muộn. Nó không quá phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là uống một tách cà phê hay đi bộ hoặc đọc trang blog yêu thích của bạn.
"Hãy thêm một việc gì đó mà bạn yêu thích vào ngày của mình " Hannon nói.
Tìm một thử thách mới
Bị mắc kẹt trong một lối mòn có thể kéo tâm trạng của bạn xuống. Vì vậy hãy cố gắng liên tục thử thách bản thân và bước ra khỏi vùng an toàn của bạn.
Hãy giơ tay để nhận nhiệm vụ mới, tìm kiếm các lớp đào tạo để đăng ký lãnh đạo một dự án tình nguyện, trong cả tình huống khi bạn đang phải làm việc online từ xa.
"Ngay cả khi nó đáng sợ, hãy thử và làm điều đó", Hannon nói. "Một khi chúng ta bước ra khỏi vùng an toàn, bạn sẽ cảm thấy hào hứng đến nỗi và bạn không có thời gian để phàn nàn về công việc nữa".
Hãy giơ tay để nhận nhiệm vụ mới, tìm kiếm các lớp đào tạo để đăng ký lãnh đạo một dự án tình nguyện.
Đặt những điều tích cực vào lịch của bạn
Đa số mọi người thường quá tập trung vào những điều xấu đang diễn ra và bỏ qua những điều tích cực.
"Chúng ta được sinh ra để trở thành những người lo lắng", Joe Robinson - một chuyên gia về cân bằng nơi làm việc cho biết.
Để giúp chống lại điều đó, ông đề nghị mọi người hãy liệt kê ra ba điều đã diễn ra suôn sẻ trong ngày hôm đó trước khi đi ngủ. Chúng không cần thiết phải là những việc quá lớn. Ví dụ như bạn đã thấy một hoàng hôn đẹp, kể một câu chuyện cười hài hước, nhận được lời khen từ sếp của bạn hoặc có một chỗ ngồi trống cho bạn trên tàu...
"Điều này loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và thêm những điều tích cực vào bộ não của bạn, dẫn đến một cách nhìn nhận tích cực hơn", Robinson nói.
Lan truyền sự tích cực cho người khác cũng mất một chặng đường dài. Smith khuyên khách hàng của mình nên đặt một lời nhắc để nhắc nhở họ nói điều gì đó tích cực với đồng nghiệp vào mỗi sáng thứ sáu.
Tìm một niềm đam mê bên ngoài
Sẽ có những ngày và thậm chí vài tuần công việc trở nên tồi tệ. Đó là lý do tại sao bạn cần một sở thích hoặc đam mê ngoài công việc để cân bằng.
Robinson nói: "Nó mang đến cho bạn một cái gì đó để mong chờ. Có thể bạn đã trải qua một tuần tồi tệ, nhưng bạn biết rằng bạn sẽ đi ra ngoài để giải tỏa,vui chơi và hạnh phúc trở lại".