MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Livestream đặc sản OCOP thu về 100 tỷ đồng

24-10-2023 - 20:32 PM | Thị trường

Trong 6 tháng qua, các phiên livestream bán sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc chương trình "Mỗi xã một sản phẩm") đã thu về hơn 100 tỷ đồng.

Đây là kết quả tổng kết 6 tháng của hành trình tổ chức "Chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản" của Trung tâm xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với nguồn sản phẩm phong phú, hơn 10.000 sản phẩm OCOP hiện nay, sẽ cần nhiều chương trình đẩy mạnh hơn nữa đầu ra cho sản phẩm qua kênh thương mại điện tử.

Khoảng 1 năm nay, bà Nguyễn Thị Tường Thảo (Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, Lâm Đồng) mới bắt đầu làm quen với kênh bán hàng thương mại điện tử. Hợp tác xã chuyên cung cấp các sản phẩm rau của từ Đà Lạt ban đầu chỉ bán sỉ cho các mối siêu thị, nhưng nay đã có nhiều khách hàng lẻ. Doanh số bán hàng tăng 1.000%.

"Gần đây nhất là khoảng 3 tháng: tháng 7, tháng 8, tháng 9 doanh thu tăng trưởng từ 1,2 - 2 tỷ đồng. Tháng này đến hiện tại thu về khoảng 2,5 tỷ đồng", bà Nguyễn Thị Tường Thảo, Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, Lâm Đồng, cho hay.

Livestream đặc sản OCOP thu về 100 tỷ đồng - Ảnh 1.

Tiktoker livestream bán sản phẩm OCOP. (Ảnh: NLĐ)

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ với việc phát livestream trên nền tảng video ngắn, các chi phí như phí nền tảng, hoa hồng và thuế sẽ vào khoảng 15%.

Tại những phiên chợ OCOP, các doanh nghiệp hoặc các hợp tác xã bán các sản phẩm địa phương có thể thu được doanh thu lên đến vài trăm triệu. Đặc biệt, trong khoảng nửa năm nay, có 25 phiên chợ đã được tổ chức tại các địa phương trên cả nước.

Theo nền tảng TikTok, hơn 800 phiên live gắn logo Chợ phiên OCOP trong 6 tháng qua thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng.

Bán hàng qua livestream có được lợi thế khi người dùng có thể mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). Vì vậy, các chủ thể OCOP cần được xây dựng kỹ năng kể chuyện, nội dung thương hiệu…, ngoài ra cần giải quyết những khó khăn logistics vì nhiều sản phẩm OCOP hiện nay là các mặt hàng tươi sống hoặc thời gian bảo quản ngắn.

Theo Mai Phương

VTV

Trở lên trên