Lo khách ấn vào đường link lạ mất tiền, một ngân hàng thông báo ngừng gửi thông tin thẻ qua tin nhắn SMS từ ngày 1/1/2025
Theo thông báo, nhà băng này sẽ ngừng gửi sao kê chi tiết thẻ tín dụng và đường dẫn đổi mã PIN thẻ qua tin nhắn SMS cho các khách hàng.
Ngân hàng SCB vừa mới phát đi thông báo đến các khách hàng về việc, kể từ ngày 01/01/2025, nhà băng này sẽ ngừng gửi sao kê chi tiết thẻ tín dụng và đường dẫn đổi mã PIN thẻ qua tin nhắn SMS nhằm tuân thủ quy định của NHNN.
Đối với sao kê chi tiết, SCB sẽ gửi thông tin qua thư điện tử (email) mà khách hàng đã đăng ký. Hoặc khách hàng xem thông tin trực tiếp trên ứng dụng SCB Mobile Banking.
Trường hợp khách hàng chưa đăng ký email/cập nhật email mới, SCB khuyến nghị khách hàng đến các điểm giao dịch để được hỗ trợ.
Đối với đổi mã PIN thẻ, khách hàng hàng có thể thao tác trên ứng dụng ngân hàng hoặc liên hệ hotline của nhà băng.
Trước đó, NHNN đã ban hành Thông tư 50/2024 quy định về an toàn, bảo mật trong dịch vụ trực tuyến ngân hàng. Một trong những quy định mới được đề cập là ngân hàng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 1.1.2025.
Quy định này được đưa ra trong bối cảnh tin nhắn lừa đảo brandname (gửi tin nhắn tới điện thoại khách hàng), bao gồm ngân hàng chứa đường link giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào đường link sẽ bị đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, dẫn đến rủi ro mất tiền. Hơn nữa, thường các tin nhắn lừa đảo brandname được phát sóng qua các trạm BTS giả đến điện thoại người dùng và xen lẫn với các thông báo từ nhà băng nên càng khiến khách hàng tin tưởng.
An ninh tiền tệ