Lo thiếu kinh nghiệm, Long An xin không nắm vai trò điều phối Vành đai 4
Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, liên quan đến vướng mắc khi giao tỉnh này làm cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
- 01-05-2023Bắc Ninh chi gần 2.800 tỷ làm đường song hành thuộc dự án Vành đai 4
- 01-05-2023Hà Nội: Diễn biến “lạ” của thị trường bất động sản ven Vành đai 4
- 19-04-2023Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, vành đai 3 TP. HCM trong diện giám sát năm 2024
Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi địa phương được giao làm cơ quan điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM, dù đoạn qua Long An có chiều dài trên 78 km (dài nhất trong số các địa phương có tuyến đường này đi qua).
Công văn nêu, về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để đại diện thực hiện vai trò tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên khi Long An nắm vai trò điều phối có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp. Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, Vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội.
Do đó, theo tỉnh Long An, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội. Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Dự án Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km, đi qua các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Giai đoạn 1 của dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên, dự kiến sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027. Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn./.
VOV