Lời thỉnh cầu của CEO Boeing sau vụ máy bay bung cửa trên không
Trước lời xin lỗi và hứa hẹn khắc phục hậu quả của CEO Boeing Dave Calhoun, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ cho biết cần tập trung tìm hiểu nguyên nhân cốt lõi gây ra sự cố trên máy bay Boeing 737 Max-9.
- 19-01-2024Indonesia ra quyết định đặc biệt với Boeing 737 MAX 9
- 16-01-2024Nguyên nhân cốt lõi khiến máy bay Boeing 737 Max liên tục gặp sự cố
- 15-01-2024Boeing - 'Biểu tượng của nước Mỹ' sa sút chưa từng có: Hết giẻ vụn sót lại trong thùng nhiên liệu đến bu lông bánh lái bị lỏng, khách hàng sợ không dám bay
Ngày 18/1, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) Jennifer Homendy tiết lộ rằng đích thân Dave Calhoun - Giám đốc điều hành hãng sản xuất máy bay Boeing - đã gọi điện cho bà sau vụ tấm bịt cửa của Boeing 737 Max-9 thuộc hãng bay Alaska Airlines bị bung trên không.
“Calhoun gọi cho tôi và nói rằng đã mắc sai sót trong quá khứ và bay tỏ mong muốn có thể khắc phục điều đó", Jennifer Homendy kể lại cuộc hội thoại khi bà có cuộc họp ngắn với các nhà lập pháp Hạ viện điều tra vụ việc của Alaska Airlines.
Tuy nhiên, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ khẳng khái nhận định điều bà đang quan tâm nhất là chuyện gì đã xảy ra trên chiếc 737 Max-9 gặp nạn. Cho đến nay, Boeing và bên cung cấp Spirit AeroSystems , công ty sản xuất và lắp đặt chốt cửa trên Max-9 vẫn hợp tác khăng khít để tìm nguyên nhân vụ việc.
Vào tuần tới, Homendy báo cáo NTSB sẽ chuyển sang thử nghiệm phá hủy tấm bịt cửa trên chiếc Boeing 737 Max-9 hoặc thử nghiệm ngay tại điểm hỏng hóc. Cho đến nay, cuộc điều tra vẫn chưa thể xác định liệu bộ phận này có được trang bị 4 bu lông ngăn chuyển động hay không.
Đại diện NTSB đánh giá còn quá sớm để kết luận việc thiếu hoặc lắp bu lông sai dẫn đến việc bung tấm bịt cửa. Thậm chí, nguyên nhân của sự cố kể trên có thể đến từ cấu trúc của lại máy bay này.
Trong khi đó, đại diện hãng Alaska Airlines phát biểu ngày 18/1 rằng họ sẽ gia hạn việc đình chỉ khai thác Boeing 737 Max-9 mới cho đến 21/1 khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiếp tục xem xét dữ liệu kiểm tra từ nhóm 40 máy bay ban đầu.
Tuần trước, FAA cho biết 40 trong số 171 máy bay bị cấm bay cần phải được kiểm tra lại để cơ quan này xác định khả năng an toàn để cho phép những chiếc Boeing 737 Max-9 tiếp tục cất cánh sau sự cố ngày 5/1.
Cho đến nay, Alaska Airlines và United Airlines phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong tháng 1/2024, gây thiệt hại khổng lồ và khiến các tuyến bay nội địa nước Mỹ liên tục gặp gián đoạn.
Tiền phong