MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

London kiếm tiền về đêm

16-08-2016 - 10:02 AM | Tài chính quốc tế

Bài toán khó đặt ra là làm sao hóa giải sự xung đột giữa nhu cầu vui chơi vào ban đêm của du khách nước ngoài và cuộc sống người dân địa phương.

Thị trưởng Sadiq Khan cùng người dân thủ đô London - Anh đang nôn nao chờ đợi hệ thống xe điện ngầm thành phố bắt đầu hoạt động 24/24 từ ngày 19-8 tới, đánh dấu sự thay đổi lớn nhất đối với cuộc sống về đêm của cư dân thành phố.

Cú hích lớn cho kinh tế

Chính quyền thành phố cũng hy vọng xe điện ngầm chạy ban đêm sẽ là cú hích có giá trị đối với nền kinh tế về đêm (gồm hoạt động của quán rượu, hộp đêm, nhà hàng, địa điểm thư giãn, giải trí…). “Tôi thực sự xúc động vì cuối cùng chúng tôi sắp có xe điện ngầm ban đêm… Cứ 5 du khách thì có đến 4 người đến London để thưởng thức hoạt động văn hóa ở đây. Chúng ta không thể để tiếp diễn mối lo ngại về nơi ở lúc giữa đêm. Nếu không cải thiện, các thành phố khác - từ Amsterdam đến Paris, Berlin, New York hoặc Tokyo - sẽ qua mặt chúng ta và đó là tin xấu đối với nền kinh tế chúng ta” - ông Khan nhấn mạnh.

Theo Công ty Nghiên cứu tư vấn kinh tế TBR, kinh tế về đêm được xem là ngành công nghiệp lớn thứ năm ở Anh, tạo ra 1,3 triệu việc làm và mang lại 66 tỉ bảng/năm cho đất nước. Trong khi đó, báo cáo mới của tổ chức phi lợi nhuận London First dự báo việc xe điện ngầm hoạt động cả vào ban đêm có thể tạo ra 2.200 việc làm mới trong thành phố. Đến năm 2029, dịch vụ này có thể mang lại thêm 77 triệu bảng/năm cho kinh tế thủ đô.

Báo cáo cũng dự báo nền kinh tế về đêm có thể giúp London thu gần 30 tỉ bảng và hỗ trợ trực tiếp cho 790.000 việc làm trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau vào năm 2030. “Nền kinh tế 24 giờ sẽ giúp London thêm cuốn hút trong mắt nhiều doanh nghiệp nước ngoài từng xem nơi này là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất châu Âu” - bà Caroline Artis, chuyên gia của Công ty EY, nhận định.

Không ít thách thức

Thách thức lớn nhất đối với chính quyền London là làm sao cân bằng nhu cầu của du khách nước ngoài muốn vui chơi vào ban đêm và cuộc sống của cư dân địa phương. Bên cạnh đó, việc xe điện ngầm đêm đi vào hoạt động sẽ khiến các dịch vụ công, như y tế, cảnh sát phải tăng cường nhân viên làm việc buổi tối. Chưa hết, theo tờ The Guardian, làm việc ban đêm làm nảy sinh những vấn đề liên quan đến sức khỏe - như béo phì, tiểu đường, ung thư… - cũng như tác động tiêu cực lên đời sống gia đình và các mối quan hệ. Viễn cảnh phải làm việc vào ban đêm khiến các lái xe điện ngầm đình công thời gian qua vì họ muốn cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Để xoa dịu làn sóng phản đối, ông Ben Rogers, Giám đốc tổ chức Centre for London, đề nghị tăng lương tối thiểu dành cho công việc làm vào ban đêm. “Tôi ủng hộ nền kinh tế về đêm ở London nhưng điều quan trọng là phải quan tâm đến phúc lợi xã hội cho những ai làm việc trong khoảng thời gian này” - ông Rogers nhấn mạnh.

An toàn cũng là mối quan ngại lớn khác giữa lúc lực lượng cảnh sát phải căng mình đối phó đủ loại đe dọa, đặc biệt là khủng bố. Trước mắt, đã xuất hiện những dự đoán tội phạm về tình dục sẽ tăng lên khi xe điện ngầm ban đêm hoạt động khiến việc bảo bảm an toàn cho cư dân London thêm khó khăn. Hồi tháng 3-2016, cảnh sát xác định 12 nhà ga ở London có nguy cơ gia tăng tội phạm khi xe điện ngầm chạy 24/24. “Điều thật sự quan trọng là mọi người cảm thấy an toàn khi đi xe điện ngầm ban đêm. Chúng tôi sẽ bổ sung lực lượng an ninh” - Thị trưởng Khan trấn an.

Theo Lục San

Người lao động

Trở lên trên