Lý do chưa thể giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh chuyến bay nội địa
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã họp, thống nhất với ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan về đề xuất xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm nay.
- 10-04-2023Có đề xuất áp giá sàn vé bay, hãng hàng không bảo không nên làm vậy
- 05-04-2023Cục Hàng không yêu cầu xử nghiêm đại lý bán vé máy bay vượt giá trần
- 26-03-2023Tết đã qua, hè chưa tới, giá vé máy bay vẫn cao ngất, hãng hàng không giải thích nguyên nhân
Đó là nội dung kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với chuyến bay nội địa năm 2023, vừa được Văn phòng Bộ GTVT thông báo bằng văn bản.
Cuộc họp do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chủ trì về kiến nghị giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 có lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV).
Sau khi nghe báo cáo của Vụ Vận tải và ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia cuộc họp, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kết luận: "Ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự cuộc họp việc xem xét giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh đối với các chuyến bay nội địa năm 2023 là chưa đủ cơ sở".
Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển nội địa năm 2023 dự kiến đạt 45,5 triệu khách, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Như vậy thị trường vận tải nội địa đã và đang phục hồi như giai đoạn trước dịch COVID-19.
Nguồn thu từ dịch vụ cất, hạ cánh để chi trả chi phí bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định. Nguồn thu hiện nay còn đang hạn chế, cần cân đối để bố trí cho công tác sửa chữa, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tại các sân bay đảm bảo khai thác an toàn.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao ACV, Cục Hàng không Việt Nam rà soát, đánh giá lại hiện trạng khu bay tại các sân bay để xây dựng kế hoạch sửa chữa, bảo trì cho phù hợp. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quyết định của pháp luật.
Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT quy định mức giá dịch vụ cất, hạ cánh các chuyến bay nội địa trong khung giờ bình thường dao động từ 765.000 đồng đến hơn 11,6 triệu đồng. Mức giá thay đổi tùy theo tải trọng cất cánh của từng loại máy bay.
Trong khung giờ cao điểm và thấp điểm, mức giá này sẽ lần lượt bằng 115% và 85% mức giá bình thường.
Tiền phong