Lý do phải lùi lịch bay thường lệ chở khách giữa Việt Nam và Trung Quốc
Các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh lịch khai thác đường bay đi/đến Trung Quốc (ảnh minh hoạ).
Để chờ Trung Quốc mở lại thị trường khách du lịch sang Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm lùi thời hạn khai thác đường bay thường lệ với Trung Quốc.
- 24-02-2023Năm 2023, sang tên Sổ đỏ phải nộp những loại thuế phí nào?
- 24-02-2023Tổng hợp những vị trí với mức lương trên 400 triệu đồng/tháng
- 24-02-2023Vì sao giá nhà cao gấp hơn 20 lần thu nhập nhưng thống kê nói gần 90% hộ gia đình có nhà riêng?
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không Việt Nam vừa báo cáo phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đường bay thường lệ đi/đến Trung Quốc từ tháng 4 sang tháng 5/2023. Đây là giải pháp để chờ quyết định của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Trước đó, sau khi Trung Quốc bỏ các hạn chế với khách quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam đã lên lịch và công bố khôi phục đường bay thường lệ đi đến quốc gia này. Tuy nhiên, sau đó Trung Quốc chỉ mở khách du lịch nước này tới 20 nước trên thế giới (không có Việt Nam).
Mới đây, Bộ Văn Hoá - Thể thao và Du lịch Việt Nam cũng đề nghị phía Trung Quốc sớm mở cửa lại cho khách du lịch tới Việt Nam.
Khi chưa xảy ra dịch COVID-19, các đường bay kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc có 14 hãng khai thác, trong đó có 4 hãng của Việt Nam. Tổng sản lượng khách đi lại giữa 2 nước bằng đường hàng không năm 2019 (chưa có dịch) xấp xỉ 8 triệu lượt khách, trong đó các hãng của Việt Nam vận chuyển trên 4,6 triệu lượt khách (chiếm 60% thị phần).
Thị trường Trung Quốc xếp thứ 2 về khách quốc tế đi/đến Việt Nam (hầu hết khách du lịch), chỉ sau Hàn Quốc. Trước mắt, các hãng hàng không chỉ khai thác được với khách kinh doanh, du học, thăm thân, công vụ với thị trường Trung Quốc.
Hầu hết khách đi hàng không tại thị trường Trung Quốc là du lịch, trong khi nước này chưa mở cho khách tới Việt Nam. Do đó, các hãng hàng không Việt Nam phải tạm thời lùi thời hạn khai thác đường bay đi/đến Trung Quốc từ tháng 4 sang tháng 5/2023, để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam.
Ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết, trước khi dịch COVID-19 xảy ra, thị trường khách Trung Quốc đóng góp 20% tổng sản lượng khách quốc tế của hãng. Tuy nhiên, tới nay thị trường này chưa mở cửa với khách du lịch sang Việt Nam, nên khó khăn với các hãng hàng không còn rất lớn.
Theo kế hoạch trước đó của Vietnam Airlines, hãng này đặt lịch tháng 4 tới sẽ khôi phục lại 9/10 đường bay thường lệ với Trung Quốc như thời điểm trước khi có dịch COVID-19.
Tiền Phong