MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mặc cả thế giới đổ xô vào xe chạy pin, Toyota, Mazda, Subaru chơi lớn, chung tay chế động cơ đốt trong 'xanh mà vẫn cực bốc'

29-05-2024 - 08:04 AM | Thị trường

Trong khi các hãng xe phương Tây vẫn đang chạy đua công nghệ xe điện như vũ bão, các hãng xe Nhật như Toyota, Mazda và Subaru lại đang cho thấy cam kết của mình với xe chạy động cơ đốt trong.

Vào cuối tháng 5 này, Toyota, Mazda và Subaru đã tổ chức hội thảo riêng tại Nhật để nói về các dự án mà họ đang phát triển. Đáng chú ý nhất trong số này là "động cơ xanh" sẽ được cả 3 sử dụng trong tương lai.

"Động cơ xanh" nói trên sử dụng các nhiên liệu trung hòa carbon như hydro, nhiên liệu sinh học hay nhiên liệu tổng hợp. Tuy nhiên, mỗi thương hiệu sẽ chỉ sử dụng cốt lõi động cơ để về làm một bản hoàn chỉnh cho riêng mình. Động cơ Subaru sẽ là loại boxer, động cơ Mazda là động cơ xoay còn Toyota là động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng phổ thông nhất.

Cả 3 cũng đã mang những động cơ thử nghiệm giai đoạn đầu tới sự kiện cho báo giới Nhật xem trước. Động cơ xoay Mazda cải tiến từ loại hiện đang dùng làm máy phát phục vụ xe điện (MX-30) nhưng sau này có thể đứng độc lập. Động cơ Subaru được đặt trong một bản Crosstrek thử nghiệm là loại 2.0L boxer hỗ trợ bởi mô-tơ điện 12.3 kW và pin lithium-ion cỡ nhỏ.

Mặc cả thế giới đổ xô vào xe chạy pin, Toyota, Mazda, Subaru chơi lớn, chung tay chế động cơ đốt trong 'xanh mà vẫn cực bốc'- Ảnh 1.

3 thương hiệu Nhật bắt tay làm động cơ xanh phục vụ kỷ nguyên tương lai nhưng vẫn sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau. Ảnh: Motor1

Cuối cùng, Toyota mang tới dàn động cơ I-4 mới ở 2 mức dung tích xy-lanh là 1.5L và 2.0L. Hãng chưa nói nhiều về những động cơ này ngoại trừ việc chúng có "công suất cao" và "hiệu suất nhiệt tốt".

Điểm chung của động cơ xanh tới từ 3 hãng xe Nhật là việc chúng sẽ nhỏ hơn các dòng động cơ sẵn có. Nhờ vậy, chiều cao khoang động cơ có thể được hạ thấp, qua đó hạ thấp mũi xe và giúp cải thiện khí động học.

Toyota hiện đang nắm giữ 20% cổ phần Subaru và 5% cổ phần Mazda. Do đó, các công nghệ được phía Toyota phát triển cũng thường được 2 thương hiệu trên dễ dàng mượn về để tiết kiệm chi phí nghiên cứu. Tuy vậy, lần hợp tác này sẽ chứng kiến cả 3 cùng góp tài nguyên, kinh nghiệm và kỹ thuật vào mục tiêu chung.

Theo Quang Phong

Đời sống Pháp luật

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên