Mắc nhiều lỗi nghiêm trọng, trang tin công nghệ nổi danh dừng sử dụng AI để viết bài
Trong một cuộc họp với nhân viên vào thứ Sáu tuần trước, trang tin công nghệ nổi tiếng CNET cho biết, họ sẽ tạm dừng xuất bản các bài viết được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo "trong hiện tại".
- 29-01-2023Tránh đầu tư dàn trải, lãng phí trong chuyển đổi số
- 29-01-2023Thời gian thoại giảm, lưu lượng dữ liệu tăng trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
- 29-01-2023Giá Bitcoin hôm nay 29/1: Vượt ngưỡng 23.000 USD
Quyết định này được đưa ra sau khi trang tin này chịu nhiều chỉ trích vì việc sử dụng các công cụ AI để đăng tải các câu chuyện mà không thông báo cho người đọc hoặc nhân viên – một ngày sau khi báo cáo của The Verge cho biết, việc sử dụng các công cụ AI này đã được CNET triển khai từ tháng 11-2022 cho đến nay với hơn 70 bài viết được biết đến dưới tên tác giả "CNET Money Staff".
Vì vậy, tổng biên tập CNET Connie Guglielmo biện bạch rằng: "Chúng tôi không làm điều này trong bí mật. Chúng tôi chỉ làm nó một cách âm thầm."
CNET và nhiều trang tin khác đang ứng dụng AI cho việc viết bài theo nhiều cách khác nhau. Ảnh internet
Không chỉ CNET, ban lãnh đạo cho biết các trang tin khác cũng thuộc sở hữu của công ty Red Ventures, như Bankrate và CreditCards.com, cũng tạm dừng sử dụng các câu chuyện do AI tạo ra.
Dù vẫn chưa được đặt tên, nhưng theo Phó chủ tịch Nội dung của Red Ventures, Lance Davis, AI này là công cụ độc quyền được hãng này xây dựng nên. Không chỉ tự sản sinh ra bài viết, các công cụ AI này còn có thể tự động chọn được tên miền của mỗi trang tin và chuyên mục tương ứng với chủ đề của câu chuyện. Ngoài ra các biên tập viên cũng có thể sử dụng kết hợp phần văn bản do AI tạo ra với giọng văn của riêng họ.
Quan trọng hơn, các câu chuyện do công cụ AI này tạo ra còn có nội dung được tối ưu cho SEO – trung tâm trong chiến lược tiếp thị của Red Ventures nhằm giúp các trang web xuất bản nội dung của họ có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google. Điều này sẽ giúp mang lại lượng truy cập cao hơn, có thể hiển thị với các quảng cáo về thẻ tín dụng và các khoản vay – cơ hội sinh lời lớn đối với hoạt động tiếp thị liên kết.
Các bài viết do AI đăng tải với nội dung được tối ưu cho SEO đang giúp CNET có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google. Ảnh Twitter
Trong khi đó, Lindsey Turrentine, Phó chủ tịch nội dung của CNET, từ chối trả lời câu hỏi cho biết bộ dữ liệu nào được sử dụng để huấn luyện nên AI này cũng như các lo ngại về nạn đạo văn, nhưng cho biết nhiều thông tin hơn sẽ được cung cấp trong thời gian tới và sẽ có nhiều nhân viên hơn được dùng thử công cụ này.
Lời chỉ trích nhắm vào CNET không chỉ vì việc âm thầm sử dụng công cụ AI để tự động đăng tải các câu chuyện mà còn vì trong những bài viết đó chứa nhiều lỗi sai khó có thể chấp nhận. Ví dụ như việc nhầm lẫn giữa APR (lãi suất khi ay tiền) và APY (lãi suất khi gửi tiền) cũng như nhầm lẫn khi cho biết, với khoản tiết kiệm 10.000 USD và lãi suất tiền gửi là 3%, mỗi năm người gửi tiền sẽ nhận được 10.300 USD trong khi con số đúng phải là 300 USD.
CNET thừa nhận các lỗi nghiêm trọng trong bài viết do AI đăng tải về lãi suất. Ảnh Twitter
Tuy nhiên, đội ngũ lãnh đạo CNET và công ty chủ quản nhấn mạnh rằng, các lỗi lầm trên là do một công nghệ tự động khác đang được Red Ventures sử dụng – không phải công cụ AI nội bộ của công ty.
Bà Guglielmo cho biết: "Một số cây bút – tôi không gọi họ là phóng viên – đã đánh tráo 2 khái niệm này với nhau và gây ra sự nhầm lẫn và bằng cách nào đó đã nói rằng việc sử dụng công cụ tự động chèn các con số vào những câu chuyện tính lãi suất hoặc giá cổ phiếu là một phần của cái gọi là một doanh nghiệp không ngay thẳng."
Bà Guglielmo còn nhấn mạnh thêm: "Tôi chắc chắn rằng, các trang tin như Wall Street Journal, Bloomberg, The New York Times, Forbes và mọi người đều làm điều này và nó đã được làm từ rất, rất lâu rồi."
Trong tương lai, bà Guglielmo cho biết các câu chuyện trên CNET do AI tạo ra sẽ được trang tin này chú thích bên dưới về việc sử dụng các công nghệ tự động. Red Ventures cũng đã tạo ra một nhóm nghiên cứu về AI trải rộng trên nhiều bộ phận, dù vẫn chưa rõ nhóm này sẽ làm gì.
Trên thực tế, không chỉ CNET, nhiều trang tin nổi tiếng khác như Associated Press cũng tuyên bố đang sử dụng AI để thu thập và phân tích tin tức, biên dịch video và viết các bản nháp. Điều đó cho thấy, ngay cả khi CNET tạm dừng sử dụng công cụ gây tranh cãi của mình, họ cũng không phải người duy nhất thử nghiệm công nghệ này và chắc chắn cũng không phải người cuối cùng.
Tham khảo The Verge, Mashable
Thể thao và Văn hoá