TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart

28-10-2021 - 10:33 AM | Doanh nghiệp

Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart

Quý 3/2021 là quý đầu tiên WinCommerce đạt Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. NPAT Post-MI đạt 137 tỷ đồng trong Quý 3/2021, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21,2% so với năm 2020 và biên EBITDA đạt 5,5% so với mức âm 3% trong cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố tình hình kinh doanh quý 3/2021 với doanh thu 23.605 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận ròng quý 3/2021 đạt 1.147 tỷ đồng, tăng 35% so với quý 3/2020. Song song, biên EBITDA trong quý 3/2021 tăng 406 điểm cơ bản so với quý 3/2020.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, MSN ghi nhận doanh thu thuần đạt 64.801 tỷ đồng, tăng trưởng 16,5% so với mức 55.618 tỷ đồng vào cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ ở hầu hết các mảng kinh doanh. Cụ thể, mảng tiêu dùng MCH tăng 14,3%; Masan MEATLife tăng 32,8%; và MHT tăng 89,3%.

Theo đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Công ty (NPAT-Post MI) trong 9 tháng đầu năm 2021 tăng 119,5%, đạt mức 2.126 tỷ đồng. Trong kỳ, EBITDA hợp nhất của Masan tăng 70,3% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 11.070 tỷ đồng, biên EBITDA đạt 17,1% so với 11,7% của cùng kỳ năm 2020.

Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart - Ảnh 1.

Động lực tăng trưởng là nhờ biên EBITDA của WCM cải thiện 870 điểm cơ bản trong 9 tháng đầu năm, đạt mức 3,4%. Các mảng kinh doanh khác đạt biên EBITDA so với cùng kỳ năm trước tương đối ổn định ngoại trừ MML, do giá cả hàng hóa tăng ảnh hưởng tiêu cực đến mảng thức ăn chăn nuôi.

Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart - Ảnh 2.

Chi tiết từng mảng:

+ The CrownX ("TCX"), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của Masan hợp nhất WinCommerce ("WCM", trước đây là VinCommerce) và Masan Consumer Holdings ("MCH") đạt Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao ("EBITDA") 9 tháng đầu năm 2021 là 4.774 tỷ đồng, tăng 185,5% so với 9 tháng đầu năm 2020. Vượt qua các thách thức như chi phí vận hành tăng, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng do tác động của các đợt giãn cách xã hội, TCX đã đạt được các kết quả tăng trưởng khả quan.

+ WCM: Quý 3/2021 là quý đầu tiên WCM đạt Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông ("NPAT Post-MI") dương, sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. NPAT Post-MI đạt 137 tỷ đồng trong Quý 3/2021, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21,2% so với năm 2020 và biên EBITDA đạt 5,5% so với mức âm 3% trong cùng kỳ năm ngoái. Động lực thúc đẩy tăng trưởng là lợi nhuận thương mại (ví dụ như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp, viết tắt là "TCM") được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

+ MCH: 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt ở mức 14,3% và 28,7% so với cùng kỳ năm ngoái. 

+ Việc tích hợp kiosk Phúc Long tại các điểm bán WCM đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%. Masan tiếp tục triển khai thí điểm mô hình cửa hàng tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cafe), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank và gặt hái những kết quả thành công bước đầu. Đây chính là động lực để Ban điều hành tiếp tục tăng tốc nhân rộng mô hình này trong hệ thống bán lẻ của Masan.

+ Masan đã bổ sung mảnh ghép mới vào hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life ("PoL") với thương vụ mua lại Công ty Cổ phần Mobicast ("Mobicast"), một doanh nghiệp startup trong lĩnh vực mạng di động ảo ("MVNO"). Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline, xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhằm mang đến giá trị cho người tiêu dùng trong dài hạn, đồng thời giảm chi phí thu hút khách hàng mới.

+ Masan MEATLife: Mảng kinh doanh thịt đạt 3.330 tỷ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 103,3% so với mức doanh thu thuần 1.638 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Quý 3/2021, mảng kinh doanh MEATDeli của MML (thịt chưa bao gồm trang trại và 3F Việt – doanh nghiệp nội địa sản xuất thịt gia cầm tích hợp đã được Masan mua lại) đã có lợi nhuận thuần sau thuế dương.

+ Masan High-Tech Materials ("MHT") đạt Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông 20 tỷ đồng trong Quý 3/2021, chủ yếu do nhu cầu mua vật liệu công nghệ cao gia tăng trên toàn cầu và giá vonfram cao hơn. Nhờ vậy, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm của MHT đạt 9.604 tỷ đồng, tăng 89,3% so với cùng kỳ năm trước và EBITDA đạt 1.870 tỷ đồng, tăng 85,7% so với cùng kỳ năm trước. 89% doanh thu thuần hợp nhất của MHT trong 9 tháng đầu năm 2021 đến từ các sản phẩm vật liệu công nghệ cao và sản phẩm liên quan.   

+ Ngân hàng Techcombank ("TCB") – công ty liên kết của Masan - đạt lợi nhuận trước thuế 17,1 nghìn tỷ trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng 59,5% so với cùng kỳ năm trước nhờ biên lãi ròng (NIM) đạt 5,69% và tỷ lệ CASA 49%.

Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart - Ảnh 3.
Các mảng khoáng sản, bán lẻ, hàng tiêu dùng đều tăng trưởng mạnh, Masan Group (MSN) lần đầu lãi ròng nghìn tỷ từ khi mua lại hệ thống VinMart - Ảnh 4.

Tri Túc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên