MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mở đường bay quốc tế: Các hãng cần chủ động đề nghị cấp phép bay

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, kế hoạch của Bộ GTVT về nối lại đường bay quốc tế chở khách 2 chiều từ ngày 1/1/2022, các hãng hàng không Việt Nam cần chủ động gửi đơn đề nghị tới Cục Hàng không và nhà chức trách hàng không liên quan để được xem xét cấp phép bay.

Cục Hàng không vừa có văn bản gửi 4 hãng hàng không Việt Nam gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air; Pacific Airlines; Bamboo Airways và các đơn vị liên quan về triển khai mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách hai chiều đi/đến Việt Nam từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, các hãng hàng không cần căn cứ kế hoạch của Bộ GTVT đã được Chính phủ chấp thuận để gửi đơn đề nghị đến Cục Hàng không Việt Nam và nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ liên quan để được xem xét cấp phép bay (trừ các chuyến bay đã được cấp phép).

Cụ thể, có 9 đường bay quốc tế được thí điểm mở lại trong giai đoạn 1, với tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần cho các hãng Việt Nam, gồm các đường bay kết nối giữa Hà Nội và TPHCM với: Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bắc Kinh/Quảng Châu (Trung Quốc), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiene (Lào), Phnom Penh (Campuchia); và 4 chuyến trên đường bay Hà Nội- Seoul (Hàn Quốc).

Mở đường bay quốc tế: Các hãng cần chủ động đề nghị cấp phép bay - Ảnh 1.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chủ động gửi đề nghị cấp phép khai thác các đường bay quốc tế trong kế hoạch nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách 2 chiều do Bộ GTVT xây dựng đã được Chính phủ chấp thuận. Ảnh minh hoạ.

Khi được cấp phép khai thác, các hãng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra điều kiện khách trước khi lên máy bay để vào Việt Nam, gồm: Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực; Giấy chứng nhận tiêm chủng/Hộ chiếu vắc xin hoặc Giấy chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 (theo quy định tại văn bản 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế).

Với khách chưa tiêm đủ vắc xin, hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà (theo văn bản 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế), hoặc xác nhận đã đặt chỗ cách ly tại khách sạn tối thiểu 7 ngày theo danh sách khách sạn được địa phương công bố đủ điều kiện cách ly.

Các sân bay, cảng vụ hàng không được yêu cầu bố trí mặt bằng, trang thiết bị, nguồn lực đầy đủ đáp ứng triển khai thông suốt các chuyến bay thường lệ chở khách hai chiều đi và đến Việt Nam.

Theo Cục Hàng không, tới nay mới có Nhật Bản c hính thức phản hồi bằng văn bản về nối lại đường bay giữa 2 nước. Cục Hàng không đã cấp phép bay khai thác đường bay Hà Nội/TPHCM – Tokyo cho Vietnam Airlines và Vietjet. Riêng đường bay Việt - Mỹ mới được nhà chức trách Mỹ cấp phép nên trên cơ sở đó Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay bình thường, không cần cấp phép lại.

Trong giai đoạn 1 thí điểm mở lại đường bay quốc tế chở khách 2 chiều, Cục Hàng không chỉ khôi phục đường bay cho các hãng đã khai thác những đường bay này trước khi dịch COVID-19 xảy ra. Do đó, Vietravel Airlines chưa có tên trong danh sách các hãng được khai thác đường bay quốc tế giai đoạn này.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9467/VPCP–QHQT truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đối với đề nghị của Tổng công ty Hàng không Việt Nam về việc sớm cho phép mở lại khai thác chuyến bay thường lệ đi châu Âu, Úc.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổng hợp, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp, xem xét kỹ và chủ động quyết định việc nối lại đường bay thương mại quốc tế thường lệ tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, bảo đảm nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện thuận lợi đi lại trên cơ sở tuân thủ hướng dẫn về giám sát y tế nhập cảnh, hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải duy trì hoạt động dịch vụ và kinh doanh.

Theo Báo Chính phủ

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên